4 LOẠI HÀN PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY - HIỆP HỘI HÀN HOA KỲ AWS

4 LOẠI HÀN PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY - HIỆP HỘI HÀN HOA KỲ AWS

   Hàn là một kỹ thuật thú vị và bổ ích cho những người đam mê và các chuyên gia. Sử dụng một vài công cụ và nhiều loại kim loại khác nhau, thợ hàn có thể biến đổi bất kỳ nguyên liệu nào thành bất kỳ hình dạng và thiết kế nào họ muốn, tất cả đều có tia lửa bay xung quanh trong quá trình này. Tuy nhiên, để có thể thành thạo nghệ thuật hàn, bạn cần bắt đầu với những điều cơ bản và nhận thức được các loại quy trình hàn khác nhau.
   Trên thế giới
có hơn 30 loại hàn khác nhau tồn tại và chúng bao gồm từ nhiên liệu oxy đơn giản đến các quy trình công nghệ cao như hàn tia laser. Tuy nhiên, chỉ có bốn loại hàn được sử dụng phổ biến, và chúng là hàn hồ quang MIG, TIG, Que (stick) và Flux (thông lượng). Mỗi loại trong số chúng đi kèm với những lợi thế và bất lợi riêng của nó và bạn cần phải được biết loại nào thích hợp để thực hành chúng.
 

Hàn MIG - Hàn hồ quang kim loại khí (GMAW)
   Quá trình hàn này sử dụng điện cực được cung cấp liên tục thông qua súng hàn và người vận hành cần phải bóp cò để đưa điện cực tiêu thụ đi qua. Giữa vật liệu cơ bản và điện cực, một dạng hồ quang điện, làm nóng vật liệu cho đến khi nó đạt đến điểm nóng chảy khiến cho nó có thể được nối với nhau.
   Đối với loại hàn này, bạn cần một loại khí bảo vệ được cung cấp bên ngoài và kim loại được sử dụng phổ biến nhất cho mục đích này là thép không gỉ, thép carbon, magiê, đồng, niken, nhôm và đồng silicon.. 

Ảnh: hàn MIG (Internet)

 
   Những ưu điểm hàn MIG bao gồm giảm chất thải nhờ hiệu suất điện cực cao hơn, mối hàn tối thiểu cần làm sạch, đầu vào nhiệt thấp hơn và giảm khói hàn. Hơn nữa, đây là kỹ thuật hàn dễ học nhất, giúp nó phù hợp với người mới bắt đầu và những người đam mê
   Trong số các
nhược điểm hàn MIG, chúng ta có thể tính nhu cầu về khí bảo vệ bên ngoài, chi phí khá cao cho các thợ hàn, các vị trí hàn hạn chế mà bạn có thể hàn, vì bạn không thể sử dụng kỹ thuật này để hàn dọc hoặc trên cao, và không có khả năng hàn vật liệu dày. Hơn nữa, để có thể sử dụng kỹ thuật hàn này thành công, tất cả các vật liệu cần không có bụi bẩn và rỉ sét.
   
Hàn MIG được sử dụng rất phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô, chủ yếu là vì nó có thể cung cấp một mối hàn mạnh có thể chịu được lực lớn. Sửa chữa ô tô thường đòi hỏi tính linh hoạt và sức mạnh, và đây là loại hàn được trang bị tốt nhất cho mục đích này. Các ứng dụng phổ biến khác bao gồm robot, công trình xây dựng và ngành hàng hải..
   Khi nói đến hàn MIG, bạn cần chắc chắn rằng bạn điều chỉnh các lắp đặt nguồn một cách hoàn hảo để có độ dày của vật liệu. Tốc độ của hàn cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến thời gian hàn. 


Hàn TIG - Hàn hồ quang vonfram khí (GTAW)
   Còn được gọi là hàn Heli arc, (hàn hơi), hàn TIG là một quá trình hàn sử dụng điện cực vonfram để tạo ra kim loại cơ bản và tạo ra một vũng nóng chảy, làm tan chảy hai mảnh kim loại với nhau. Bạn cũng có thể thêm một thanh phụ bên ngoài vào vũng nóng chảy để tăng các tính chất cơ học của kim loại.
   Giống như trong trường hợp hàn MIG, bạn sẽ cần một nguồn cung cấp khí bên ngoài, và một số điểm chung của chúng là hỗn hợp argon / helium. Một số ứng dụng điển hình nhất cho hàn TIG bao gồm hệ thống đường ống, hàn hàng không vũ trụ và xe máy hoặc xe đạp.

Ảnh: Hàn TIG (Internet)

 
   Những ưu điểm hàn TIG của việc sử dụng kỹ thuật hàn này là khả năng hàn các vật liệu rất mỏng, các mối hàn làm sạch chất lượng cao và các hạt hàn có tính thẩm mỹ cao. Hơn nữa, với kỹ thuật này, bạn có thể hàn một loạt các hợp kim và bạn không phải lo lắng nhiều về các mảnh vỡ.
   Mặt khác, một số
nhược điểm hàn TIG bao gồm chi phí thiết bị cao và tốc độ lắng thấp hơn. Hơn nữa, bạn sẽ cần khí bảo vệ bên ngoài và kỹ năng vận hành khá cao để có được kết quả mong muốn.
   
Hàn TIG thường được coi là kỹ thuật hàn phổ biến nhất được sử dụng hiện nay và lý do đằng sau điều này là vì nó cung cấp một mối hàn sạch và độ tinh khiết cao gần như không thể có được với các phương pháp hàn khác. Phương pháp này được sử dụng phổ biến nhất để hàn thép không gỉ inox, mặc dù nó cũng là một lựa chọn phù hợp cho các kim loại khác như nhôm, magiê, đồng và niken.
   Một số ngành công nghiệp sử dụng hàn TIG thường xuyên bao gồm những ngành mà kim loại màu là phổ biến. Điều này có nghĩa là phương pháp này phù hợp để sản xuất ống, xe cộ, xe đạp, cũng như sửa chữa và bảo trì các loại công cụ làm từ magiê, nhôm và thép không gỉ inox..


Hàn Que - Hàn hồ quang kim loại được bảo vệ (SMAW)
   Thường được gọi là Stick, hàn que là một quá trình sử dụng điện cực để mang dòng điện cung cấp cho các kim loại hàn. Điện cực được sử dụng cho phương pháp này bao gồm một dây lõi được mã hóa dòng và hồ quang điện được tạo ra khi đầu điện cực là phần công việc và được rút ra trong khi vẫn tiếp xúc gần để tạo ra nhiệt độ khoảng 6500 ° F (~3593 độ C).
Kim loại nóng chảy được bảo vệ khỏi nitrat và oxit trong khí quyển trong quá trình này, điều đó có nghĩa là quy trình này phù hợp để hàn đường ống, xây dựng, sửa chữa thiết bị nặng và lắp dựng thép.

Ảnh: Hàn Que (Internet)

 
   Những ưu điểm hàn que việc sử dụng kỹ thuật hàn hồ quang kim loại được che chắn bao gồm chi phí thấp của thiết bị là cần thiết, cũng như tính di động của nó. Không cần che chắn khí như trong các kỹ thuật hàn TIG hoặc MIG, điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng kỹ thuật này bên ngoài ngay cả khi gió hoặc mưa. Hơn nữa, kỹ thuật này cũng hoạt động trên các kim loại bẩn và rỉ sét, vì vậy nó là một lựa chọn phù hợp cho những dự án mà bạn không thể sử dụng các kỹ thuật TIG hoặc MIG.
   Mặt khác, những
nhược điểm hàn que bao gồm hiệu quả tiêu thụ thấp hơn, vì khá nhiều chất thải được tạo ra bằng cách hàn theo cách này và đòi hỏi kỹ năng vận hành cao. Nó thực sự sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn một chút so với các phương pháp khác để thành thạo các kỹ năng cần thiết, có tính đến thực tế là phương pháp này cũng khá khó sử dụng trên các vật liệu mỏng.
   Phương pháp này thường được coi là lỗi thời khi so sánh với các phương pháp chống lão hóa MIG vì nó chủ yếu là một kỹ thuật hàn thủ công. Tuy nhiên, quá trình này đôi khi là cần thiết bởi vì không phải lúc nào cũng có thể sử dụng hàn TIG hoặc MIG do vị trí, loại vật liệu và kỹ năng.
   Loại hàn này cung cấp một giải pháp chi phí rất thấp mà không đòi hỏi nhiều thiết bị đắt tiền. Do đó, chất lượng của mối hàn cuối cùng có thể không phải là tốt nhất có thể, chủ yếu là do kỹ thuật này chỉ có thể cho phép hàn nông, độ xốp, nứt và dễ bị tổn thương trước thời tiết khắc nghiệt.


Hàn Flux - Hàn hồ quang thông lượng Flux (FCAW)
   Kỹ thuật hàn Flux khá giống với phương pháp hàn MIG, vì nó cũng đòi hỏi một điện cực được cung cấp liên tục, nhưng thay vì một dây rắn, nó cần một dây hình ống đầy thông lượng. Bạn có thể chọn từ hai loại dây lõi thông lượng. Hàn Flux là một giải pháp tốt cho sử dụng ngoài trời, vì chúng hoạt động ngay cả trong các tình huống gió. Mặt khác, tấm chắn đôi sử dụng khí bảo vệ bên ngoài và từ thông để bảo vệ vũng hàn.

Ảnh: Hàn Flux (Internet)

 
   Những ưu điểm chính hàn Flux này bao gồm hiệu suất điện cực cao tạo ra chất thải ít hơn các loại phương pháp hàn khác, cũng như các đầu vào thấp hơn. Với hàn hồ quang thông lượng, không cần khí bảo vệ bên ngoài, và bạn sẽ giảm khói hàn bất kể kim loại nào được sử dụng để hàn. Đây cũng là một loại hàn khá sạch, vì bạn không phải đối mặt với nhiều mảnh vụn.
   Khi nói đến những nhược điểm hàn Flux, một số trong những phổ biến nhất trong số đó bao gồm việc tạo ra rất nhiều khói và chi phí cao của thiết bị. Phương pháp hàn này không được khuyến nghị cho các vật liệu mỏng và có thể tạo ra xỉ.
   Kỹ thuật hàn hồ quang thông lượng Flux rất dễ học và có nhiều chuyên gia thích nó vì nó cực kỳ rẻ. Mặc dù có một số hạn chế khi áp dụng kỹ thuật này và kết quả có thể không được thẩm mỹ như các phương pháp hàn khác.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo techtarget, welderstation.com, twi-global.com, aws.org và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ 
Hàn phun nhiệt là gì? nguyên liệu của hàn phun nhiệt gồm những loại nào?
http://fujihatsu.com/han-phun-nhiet-la-gi-nguyen-lieu-cua-han-phun-nhiet-gom-nhung-loai-nao-1-2-190876.html
2/ 
Có bao nhiêu loại hàn Thiếc/chì/bạc/đồng? ứng dụng của nó
http://fujihatsu.com/co-bao-nhieu-loai-han-thiec-chi-bac-dong-ung-dung-cua-no-1-2-190860.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ