7 đơn vị đo lường vật chất cơ sở của hệ thống đơn vị đo lường quốc tế SI

7 đơn vị đo lường vật chất cơ sở của hệ thống đơn vị đo lường quốc tế SI


Ảnh: minh họa (Internet)

  7 đơn vị đo lường cơ sở của hệ thống đo lường quốc tế SI
   Các 
hệ thống số liệu là một khuôn khổ đơn vị đo lường mà đã phát triển từ năm 1874 lần đầu phát hành một hiệp ước ngoại giao cho Hội nghị chung hiện đại hơn về cân đo, hoặc CGPM ( Conferérence Générale des Poids et Measures ). Hệ thống hiện đại này được gọi đúng là Hệ thống đơn vị quốc tế, hay SI, viết tắt từ tiếng Pháp Le Système International d'Unités. Ngày nay, hầu hết mọi người sử dụng số liệu tên và SI thay thế cho nhau.

 

7 đơn vị đo lường cơ sở

  Hệ thống số liệu là hệ thống chính của các đơn vị đo lường được sử dụng trong khoa học. Mỗi đơn vị được coi là độc lập về chiều với các đơn vị khác. Các kích thước này là các phép đo chiều dài, khối lượng, thời gian, dòng điện, nhiệt độ, lượng chất và cường độ sángDưới đây là định nghĩa của bảy đơn vị cơ sở:

 
  • Chiều dài: Độ dài đơn vị là mét (m) mét (m) là đơn vị đo chiều dàiNó được định nghĩa là chiều dài của ánh sáng đường truyền trong chân không trong 1 / 299,792,458 giây.
  • Khối lượng: Kilôgam (kg) Kilôgam là đơn vị đo khối lượngĐó là khối lượng của nguyên mẫu quốc tế của kilôgam: khối lượng 1 kg platinum / iridium tiêu chuẩn được đặt gần Paris tại Cục Đo lường và Đo lường Quốc tế (BIPM).
  • Thời gian: Giây (s) Đơn vị đo thời gian cơ bản là giây. Giây được định nghĩa là thời gian của 9.192.631.770 dao động của bức xạ tương ứng với sự chuyển đổi giữa hai mức độ hyperfine của Caesium-133.
  • Dòng điện: Ampe (A) Đơn vị cơ bản của đo dòng điện là ampe. Ampe được định nghĩa là dòng điện không đổi, nếu được duy trì trong hai dây dẫn song song thẳng dài vô hạn có tiết diện tròn không đáng kể và đặt cách nhau 1 m trong chân không, sẽ tạo ra một lực giữa các dây dẫn bằng 2 x 10 -7 newton mỗi mét chiều dài.
  • Nhiệt độ: Kelvin (K) Kelvin là đơn vị của đo nhiệt độNó là phần 1 / 273,16 của nhiệt độ nhiệt động lực học của điểm ba của nước. Thang đo Kelvin là một thang đo tuyệt đối, vì vậy không có độ.
 
  • Lượng chất: Mole (mol) Mol hay mole (ký hiệu: mol), là đơn vị đo lường dùng trong hóa học nhằm diễn tả lượng chất có chứa 6,022.1023 số hạt đơn vị nguyên tử hoặc phân tử chất đó.[1] Số 6,02214129(27)×1023 - được gọi là hằng số Avogadro (ký hiệu NA).Vd: 1 mol Fe hay 6.1023 nguyên tử Fe. Mol là một trong các đơn vị cơ bản của hệ SI.Trong các phép biến đổi các đại lượng, ta có thể làm tròn: n =6,023.1023.
  • Cường độ sáng: candela (cd) Candela là một đơn vị cơ sở SI, là một đơn vị cơ bản dùng trong việc đo thông số nguồn sáng, là năng lượng phát ra 1 nguồn ánh sáng trong 1 hướng cụ thể và được tính như sau: 1 candela là cường độ mà một nguồn sáng phát ra 1 lumen đẳng hướng trong một góc đặc. Một nguồn sáng 1 candela sẽ phát ra 1 lumen trên một diện tích 1 mét vuông tại một khoảng cách một mét kể từ tâm nguồn sáng. Có thể thấy cường độ nguồn sáng giảm theo khoảng cách kể từ nguồn sáng. 1 cd = 1lm/ 1steradian. Một ngọn nến thông thường phát ra ánh sáng với cường độ sáng khoảng một candela. Nếu phát thải trong một số hướng bị chặn lại bởi một rào mờ, nguồn sáng này vẫn có cường độ khoảng một candela trong các hướng mà không bị che khuất. Candela có nghĩa là ngọn nến trong tiếng Latinh, cũng như trong nhiều ngôn ngữ hiện đại.
 

Những định nghĩa thực sự là phương pháp để nhận ra đơn vị. Mỗi nhận thức được tạo ra với một cơ sở lý thuyết âm thanh duy nhất để tạo ra kết quả có thể lặp lại và chính xác.

 

Các đơn vị số liệu quan trọng khác

Ngoài bảy đơn vị cơ sở, các đơn vị số liệu khác thường được sử dụng:

 
  • Lít (L) Trong khi đơn vị thể tích theo hệ mét là mét khối, m 3 , đơn vị được sử dụng phổ biến nhất là lít. Một lít có thể tích tương đương với một decimet khối, dm 3 , là một khối lập phương 0,1 m mỗi bên.
  • Angstrom (Å) Một angstrom bằng 10 -8 cm hoặc 10 -10 m. Được đặt tên theo Anders Jonas strngstrom, thiết bị được sử dụng để đo chiều dài liên kết hóa học và bước sóng bức xạ điện từ.
  • Centimet khối (cm 3 ) Một centimet khối là một đơn vị phổ biến được sử dụng để đo thể tích rắn. Đơn vị tương ứng cho thể tích chất lỏng là mililit (mL), bằng một centimet khối.
  • Nguồn: Internet
  • Bài viết liên quan: 1/ Những loại cân điện tử đạt chuẩn đo lường quốc tế OILM, ISO 9001/2015, CE..
  • https://www.fujihatsu.com/

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ