ABET LÀ GÌ? CHỨNG NHẬN ABET LIÊN QUAN ĐẾN LĨNH VỰC NÀO? - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

ABET LÀ GÌ? CHỨNG NHẬN ABET LIÊN QUAN ĐẾN LĨNH VỰC NÀO? - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

ABET là gì?
   ABET là Liên hiệp Hội đồng Kiểm định Kỹ thuật và Công nghệ (ABET) 
Accreditation Board for Engineering and Technology, Inc., là một tổ chức phi lợi nhuận. ABET tính đến này, bao gồm 35 thành viên là các hiệp hội, viện, học viện chuyên nghiệp và kỹ thuật hợp tác để công nhận các chương trình cấp bằng sau trung học về khoa học ứng dụng, máy tính, kỹ thuật và công nghệ ở Hoa Kỳ và nước ngoài. Trong đó có nhiều hiệp hội nổi tiếng như: AIAA (Viện hàng không và vũ trụ Hoa kỳ), ANS (Hiệp hội hạt nhân Hoa Kỳ), ASCE (Hiệp hội kỹ sư dân dụng),  ASHRAE (Hiệp hội kỹ sư máy sưởi, điện lạnh và điều hòa nhiệt độ Hoa Kỳ), ASME (Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Hoa kỳ), IEEE ( Viện Kỹ sư điện và điện tử), ASABE (HIệp hội kỹ sư sinh học và nông nghiệp Hoa Kỳ).. 
   
ABET hiện công nhận 2800 chương trình tại hơn 766 trường cao đẳng và đại học, ở Hoa Kỳ và toàn cầu.
   ABET có một lịch sử lâu dài, có niên đại hơn 75 năm. Thành lập vào ngày10/05/1932, bảy tổ chức xã hội kỹ thuật chuyên nghiệp đã cùng nhau thành lập tổ chức tiền thân của ABET,  lấy tên là Hội đồng kỹ sư phát triển chuyên nghiệp (ECPD). Trọng tâm ban đầu của nó bao gồm cung cấp thông tin cho sinh viên kỹ thuật và sinh viên tiềm năng, xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân và nghề nghiệp, thẩm định chương trình giảng dạy kỹ thuật và duy trì danh sách các chương trình giảng dạy được công nhận và phát triển các phương pháp để cá nhân có thể được công nhận bởi giới chuyên môn và công chúng. Cuối cùng, tổ chức này bắt đầu mở rộng sang các lĩnh vực liên quan kiểm định, bao gồm đánh giá chương trình công nghệ kỹ thuật và các lĩnh vực khoa học ứng dụng.
   Đến thập niên 1980, các khoản phí ban đầu quá lớn đối với một tổ chức duy nhất và cơ quan giữ lại trách nhiệm thẩm định các chương trình giảng dạy kỹ thuật và duy trì một danh sách các chương trình giảng dạy được công nhận.
ECPD đã đổi tên trở thành Hội đồng Kiểm định Kỹ thuật và Công nghệ. Vài năm sau, ABET đã giúp thành lập Hội đồng Kiểm định Khoa học Máy tính (nay là CSAB) và năm 2001, CSAB sáp nhập với ABET. Ngày nay CSAB là một trong những xã hội thành viên lớn nhất của ABET, với hơn 300 chương trình được công nhận.
   Năm 2005, ABET chính thức đổi tên từ Hội đồng Kiểm định Kỹ thuật và Công nghệ thành
Liên hiệp 
Hội đồng Kiểm định Kỹ thuật và Công nghệ hay ABET., Inc. Điều này cho phép tổ chức tiếp tục các hoạt động của mình dưới tên được công nhận trong khi công nhận mở rộng sang các lĩnh vực giáo dục kỹ thuật bổ sung.

Chứng nhận ABET là gì?
   Sự công nhận của ABET là đảm bảo rằng mỗi chương trình về khoa học ứng dụng, máy tính, kỹ thuật hoặc công nghệ tại một trường cao đẳng hoặc đại học đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng được thiết lập bởi nghề nghiệp mà nó chuẩn bị cho sinh viên của mình. Ví dụ, một chương trình kỹ thuật được công nhận phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng do ngành kỹ thuật đặt ra. Một chương trình khoa học máy tính được công nhận phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng do ngành điện toán đặt ra. ABET chỉ công nhận các chương trình giảng dạy, chứ không cấp chứng chỉ, bằng cấp..không xây dựng, điều hành, tổ chức các phòng ban, hoạt động của trường học..
   
ABET có hệ thống các tiêu chuẩn chất lượng trong các ngành nghề mà các chương trình của các đại học, cao đẳng..phải đáp ứng để được ABET công nhận. Các hiệp hội, viện, học viện..xã hội chuyên nghiệp và kỹ thuật hợp tác và làm việc cùng nhau thông qua ABET để phát triển các tiêu chuẩn và họ cung cấp cho các đối tượng tham gia đánh giá các chương trình và đảm bảo rằng họ đáp ứng các tiêu chuẩn đó.
   Bước đầu tiên để được công nhận bởi ABET là một tổ chức được yêu cầu đánh giá (các) chương trình của mình. Sau đó, mỗi chương trình tiến hành đánh giá nội bộ và hoàn thành bảng câu hỏi tự học. Các tài liệu tự học cho dù sinh viên, chương trình giảng dạy, giảng viên, hành chính, cơ sở và hỗ trợ thể chế đáp ứng các tiêu chí được thiết lập.
   Trong khi chương trình tiến hành tự kiểm tra, ABET thành lập một nhóm đánh giá để tham quan khuôn viên trường. Một chủ tịch nhóm và một hoặc nhiều người đánh giá chương trình tạo nên nhóm đánh giá. Thành viên của nhóm là tình nguyện viên từ các học viện, chính phủ và ngành công nghiệp, cũng như tổ chức tư nhân. Trong chuyến thăm trong khuôn viên trường, nhóm đánh giá xem xét tài liệu khóa học, dự án của sinh viên, và bài tập mẫu và phỏng vấn sinh viên, giảng viên và quản trị viên. Nhóm nghiên cứu xem liệu các tiêu chí có được đáp ứng hay không và giải quyết bất kỳ câu hỏi nào không được đề cập đầy đủ trong quá trình tự học.
   Sau chuyến thăm trường, nhóm cung cấp cho nhà trường một bản báo cáo đánh giá. Sau đó, tại một cuộc họp lớn hàng năm, báo cáo đánh giá cuối cùng được trình bày bởi nhóm đánh giá, cùng với các hành động công nhận được đề nghị. Dựa trên những phát hiện của báo cáo, các thành viên ủy ban bỏ phiếu cho mỗi hành động, và trường được thông báo về các quyết định. Thông tin mà trường nhận được xác định điểm mạnh, mối quan tâm, điểm yếu, thiếu sót và khuyến nghị để cải thiện. Kiểm định được cấp tối đa sáu năm. Để đổi mới công nhận, tổ chức phải yêu cầu đánh giá khác.


Đánh giá kết quả và cải tiến liên tục
   Hơn một thập kỷ trước, ABET đã áp dụng Tiêu chí Kỹ thuật 2000 (EC2000), được coi là một cách tiếp cận mang tính cách mạng đối với các tiêu chí công nhận. Cuộc cách mạng tập trung vào những gì được học hơn là những gì được dạy. Cốt lõi của nó là kêu gọi một quá trình cải tiến liên tục được thông báo bởi nhiệm vụ và mục tiêu cụ thể của từng tổ chức và chương trình. EC2000 có nghĩa là ABET có thể cho phép đổi mới chương trình, cũng như khuyến khích các quy trình đánh giá mới và cải tiến chương trình tiếp theo. Ngày nay, tinh thần cải tiến liên tục có thể được tìm thấy trong các tiêu chí đánh giá của tất cả các ngành ABET.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo techtarget, abet.org và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ AAAS là hiệp hội gì? nhiệm vụ của AAAS là gì? Cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/aaas-la-hiep-hoi-gi-nhiem-vu-cua-aaas-la-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-189784.html
2/ SAE là hiệp hội gì? tiêu chuẩn của SAE dùng trong lĩnh vực nào? - Cân điện tử Fujihatsu

http://fujihatsu.com/sae-la-hiep-hoi-gi-tieu-chuan-cua-sae-dung-trong-linh-vuc-nao-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-189928.html
 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ