AI CẬP CỔ ĐẠI - LỊCH SỬ VÀ VĂN HÓA VỀ CÁC PHARAON VÀ KIM TỰ THÁP

AI CẬP CỔ ĐẠI - LỊCH SỬ VÀ VĂN HÓA VỀ CÁC PHARAON VÀ KIM TỰ THÁP

   Ai cập cổ đại là một trong những nền văn minh phong phú và lâu đời nhất trên thế giới. Nó nằm dọc theo sông Nile ở phía đông bắc châu Phi và tồn tại hơn ba nghìn năm. Các nhà sử học thường sử dụng hai cách để phác thảo lịch sử của Ai Cập cổ đại:
1.
Các triều đại: Cách thứ nhất là sử dụng các triều đại khác nhau cai trị Ai Cập. Đây là những gia đình có quyền lực và truyền quyền lãnh đạo của Pharaon từ người này sang người khác trong gia tộc. Triều đại Ptolemy do người Hy Lạp thiết lập. Trong lịch sử có hơn 30 triều đại cai trị Ai Cập cổ đại trong 3000 năm.
2.
Vương quốc và thời kỳ: Ngoài ra còn có ba vương quốc chính mà các nhà sử học sử dụng để xác định các thời kỳ của Ai Cập cổ đại. Sau mỗi vương quốc có một thời kỳ "trung gian". Ba vương quốc là Vương quốc cổ, Vương quốc Trung cổ và Tân Vương quốc. Xen giữa cá thời kỳ của các vương quốc là 
giai đoạn quá độ chuyển đổi từ hình thái vương quốc này sang hình thái vương quốc khác. 
   Dưới đây là một phác thảo ngắn gọn về dòng thời gian của nền văn minh Ai Cập cổ đại cho thấy Vương quốc, thời kỳ và các triều đại:

Thời kỳ đầu triều đại (2950 -2575 trước Công nguyên) - Các triều đại I-III
   Nền văn minh Ai Cập cổ đại bắt đầu. Pharaon đầu tiên của Ai CậpMenes, đã hợp nhất phần Thượng và Hạ của Ai Cập thành một nền văn minh duy nhất. Ông đặt thủ đô ở điểm giữa của hai vùng đất trong một thành phố tên là Memphis. Trong thời gian này, người Ai Cập đã phát triển chữ viết tượng hình, điều này rất quan trọng để lập hồ sơ và điều hành đất nước.
   Gần cuối thời kỳ triều đại và sự khởi đầu của Vương quốc cũ,
kim tự tháp đầu tiên được xây dựng bởi Pharoan Djoser và Kiến trúc sư nổi tiếng Ai Cập Imhotep.

Vương quốc cổ (2575-2150 trước Công nguyên) - Các triều đại IV-VIII
   Triều đại thứ tư bắt đầu và Kim tự tháp Giza và tượng Nhân sư vĩ đại được xây dựng. Đây thường được gọi là Thời đại của Kim tự tháp. Triều đại thứ tư là thời kỳ hòa bình và cũng là thời điểm thần mặt trời Re trở nên nổi bật trong tôn giáo Ai Cập. Vương quốc cũ gần kết thúc khi các triều đại thứ 7 và 8 yếu đi và nhà nước bắt đầu sụp đổ. Sự kết thúc của Vương quốc cũ là thời kỳ nghèo đói và đói kém.

Thời kỳ trung thứ nhất (2150-1975 trước Công nguyên) Các triều đại IX-XI
   Ai Cập tách ra thành hai quốc gia. Vương quốc cũ kết thúc và thời kỳ Trung đầu tiên bắt đầu.

Vương quốc Trung cổ (1975-1640 trước Công nguyên) Các triều đại XI-XIV
   Pharaon Mentuhotep II tái hợp hai phần của Ai Cập dưới một quy tắc báo hiệu sự khởi đầu của một Vương quốc Trung thứ nhất. Những ngôi mộ hoàng gia được chuyển đến phía bắc gần thành phố Memphis. Người Ai Cập bắt đầu sử dụng thủy lợi để mang nước từ sông Nile đến mùa màng của họ.

Thời kỳ trung thứ hai (1640-1520 trước Công nguyên) Các triều đại XV-XVII
   Vương quốc Trung thứ nhất kết thúc và Thời kỳ Trung thứ hai bắt đầu. Một số triều đại ở cuối vương quốc giữa và trong thời kỳ này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Ngựa và xe ngựa được phát minh ở thời đại này.

Vương quốc mới (1520-1075 trước Công nguyên) Các triều đại XVIII-XX
   Vương quốc mới là thời kỳ thịnh vượng nhất của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Trong thời gian này, các Pharaon chinh phục hầu hết các vùng đất và Đế chế Ai Cập đạt đến đỉnh cao.
   + 1520 trước Công nguyên - Amhose I tái hợp vương quốc và Vương quốc mới bắt đầu.
   + 1506 TCN - Tuthmosis I trở thành Pharaon. Ông là người đầu tiên được chôn cất trong Thung lũng các vị vua. Trong 500 năm sau đây sẽ là khu vực chôn cất chính cho hoàng gia Ai Cập.
   +
1479 TCN - Hatshepsut trở thành Pharaon. Bà là một trong những pharaon nữ giới thành công nhất và cai trị trong 22 năm.
   +
1386 TCN- Amenhotep III trở thành Pharaon. Dưới triều đại của ông, nền văn minh Ai Cập sẽ đạt đến đỉnh cao về sự thịnh vượng, quyền lực và nghệ thuật. Ông xây dựng Đền thờ Luxor.
   +
1352 TCN - Akhenaten đã thay đổi tôn giáo Ai Cập để thờ một vị thần duy nhất. Đây là một thay đổi lớn của cuộc sống. Nó chỉ tồn tại cho sự cai trị của ông, tuy nhiên, vì con trai ông Tutankhamun sẽ thay đổi tôn giáo trở lại những cách cũ.
   +
1279 TCN - Rameses II trở thành Pharaon. Ông sẽ cai trị trong 67 năm và xây dựng nhiều tượng đài.

Thời kỳ trung thứ ba (1075 - 653 trước Công nguyên) Các triều đại XXI-XXIV
   Vương quốc mới chấm dứt khi Ai Cập trở nên chia rẽ. Giai đoạn trung thứ ba bắt đầu. Ai Cập ngày càng yếu đi và cuối cùng bị Đế quốc Assyria chinh phục vào gần cuối thời kỳ này.

Thời kỳ cuối (653 - 332 trước Công nguyên) Các triều đại XXV-XXX
   Thời kỳ cuối bắt đầu khi người Assyria rời khỏi Ai Cập và người dân địa phương giành lại quyền kiểm soát từ các chư hầu do người Assyria để lại.
   +
525 TCN - Người Ba Tư chinh phục Ai Cập và cai trị hơn 100 năm.
   +
332 TCN - Alexander Đại đế và người Hy Lạp chinh phục Ai Cập. Ông thành lập thành phố Alexandria vĩ đại và bắt đầu triều đại Ptolemaic của mình.
Triều đại Ptolemaic
   + 305 trước Công nguyên - Ptolemy I trở thành Pharaon và thời kỳ Ptolemia bắt đầu. Alexandria trở thành thủ đô mới.
   +
30 TCN - Pharaon cuối cùng của Ai Cập cổ đại là Nữ hoàng Cleopatra VII, chết.

Ảnh: Ai cập cổ đại (Internet)

 
ĐẶC ĐIỂM
   Ai Cập cổ đại là một trong những nền văn minh vĩ đại và hùng mạnh nhất trong lịch sử thế giới. Nó tồn tại trong hơn 3000 năm từ 3150 trước Công nguyên đến 30 trước Công nguyên.

Sông Nile
   Nền văn minh của Ai Cập cổ đại nằm dọc theo sông Nile ở đông bắc châu Phi. Sông Nile là nguồn gốc của phần lớn sự giàu có của Ai Cập cổ đại. Các thành phố lớn của Ai Cập lớn lên dọc theo sông Nile khi người dân Ai Cập trở thành chuyên gia về thủy lợi và có thể sử dụng nước từ sông Nile để trồng trọt, giúp họ giàu có. Sông Nile cung cấp thực phẩm, đất, nước và giao thông cho người Ai Cập. Lũ lụt lớn sẽ đến mỗi năm và sẽ cung cấp đất đai màu mỡ để trồng thực phẩm.

Vương quốc và thời kỳ
   Các nhà sử học thường nhóm lịch sử của Ai Cập cổ đại thành ba vương quốc lớn được gọi là Vương quốc cổ, Vương quốc trung cổ và Tân Vương quốc. Chính trong thời gian này, Ai Cập cổ đại đã mạnh nhất. Thời gian giữa các Vương quốc được gọi là thời kỳ trung gian.

Văn hóa
   Ai Cập cổ đại rất giàu văn hóa bao gồm nhà nước, tôn giáo, nghệ thuật và văn thư. Chính phủ và tôn giáo đã gắn liền với nhau như là nhà lãnh đạo của nhà nước là Pharaon, cũng là lãnh đạo của tôn giáo. Ghi chép cũng rất quan trọng trong hoạt động. Nó giữ cho chính phủ hoạt động. Chỉ những người ghi chép mới có thể đọc và viết và họ được coi là những người có quyền lực.

Kim tự tháp và kho báu
   Các Pharaon của Ai Cập thường được chôn cất trong các kim tự tháp khổng lồ hoặc trong các ngôi mộ bí mật. Họ tin rằng họ cần kho báu để được chôn cất cùng họ để giúp họ ở thế giới bên kia. Do đó, các nhà khảo cổ học có rất nhiều cổ vật và lăng mộ được bảo quản tốt để kiểm tra nhằm tìm ra cách người Ai Cập cổ đại sống.

Sự kết thúc của đế chế
   Đế quốc Ai Cập cổ đại bắt đầu suy yếu vào khoảng năm 700 trước Công nguyên. Nó đã bị chinh phục bởi một số nền văn minh khác. Người đầu tiên chinh phục Ai Cập là Đế quốc Assyria, sau một trăm năm sau đó là Đế chế Ba Tư. Vào năm 332 trước Công nguyên, Alexander Đại đế của Hy Lạp đã chinh phục Ai Cập và thành lập gia đình cầm quyền của riêng mình được gọi là Triều đại Ptolemaic. Cuối cùng, người La Mã đến vào năm 30 trước Công nguyên và Ai Cập trở thành một tỉnh của Rome.

Sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại
Đàn ông và phụ nữ Ai Cập đều trang điểm. Nó được cho là có khả năng chữa bệnh, cộng với nó giúp bảo vệ làn da của họ khỏi ánh nắng mặt trời.
+ Họ đã sử dụng bánh mì mốc để giúp chống nhiễm trùng.
+ Họ là một trong những nền văn minh đầu tiên phát minh ra văn bản. Họ cũng sử dụng mực để viết và giấy gọi là giấy cói.
+ Người Ai Cập cổ đại là các nhà khoa học và nhà toán học. Phát minh của người Ai cập cổ đại bao gồm các cách để xây dựng các tòa nhà, y học, mỹ phẩm, lịch, lưỡi cày cho nông nghiệp, nhạc cụ và thậm chí cả kem đánh răng.
+ Ai Cập cổ đại đóng một vai trò quan trọng trong Kinh thánh. Dân Isarael bị giam cầm ở đó như những nô lệ trong nhiều năm. Moses đã giúp họ trốn thoát và dẫn họ đến Đất Hứa.
+ Pharaon giữ kín mái tóc của mình. Nó không được nhìn thấy bởi những người bình thường.
+ Mèo được coi là linh thiêng ở Ai Cập cổ đại. 
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/ Châu Á - Lục địa lớn nhất và đông dân nhất thế giới
http://fujihatsu.com/chau-a-luc-dia-lon-nhat-va-dong-dan-nhat-the-gioi-1-2-193434.html
2/ Trung Đông - Nền văn minh đầu tiên trên thế giới và nơi thấp nhất trên thế giới

http://fujihatsu.com/trung-dong-nen-van-minh-dau-tien-tren-the-gioi-va-noi-thap-nhat-tren-the-gioi-1-2-193442.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ