Ai là người phát minh ra cân? - Cân điện tử Fujihatsu

Ai là người phát minh ra cân? - Cân điện tử Fujihatsu

   Cân là công cụ giúp bạn đo khối lượng của một vật bằng cách bạn đặt vật cần cân lên trên chúng. Cân lò xo đo trọng lượng với sự trợ giúp của lực hấp dẫn tác dụng lên một lò xo. Cơ chế đằng sau nó phức tạp hơn nhiều, và người ta nên biết rằng chúng có thể được hiệu chuẩn để đọc giá trị theo đơn vị như gam hoặc đơn vị lực như Newton.Chúng là những thiết bị được sử dụng rộng rãi trên thị trường, trong nhà , y học và dược lý và hầu như ở mọi nơi.
   Trong thời đại hiện đại, chúng đã trở thành những cỗ máy công nghệ cao và phổ biến rộng rãi. Bạn có thể tìm thấy cân trong nhà, ngoài chợ, cửa hàng, siêu thị.. Ngày nay, cân điện tử có thể kết nối với wifi và chơi những giai điệu yêu thích của bạn, hoặc bạn có thể tìm thấy cân trong các phòng thí nghiệm sản xuất thuốc nơi chúng được tinh chỉnh chính xác đến từng đơn vị gram nhỏ nhất. Công nghệ này không phải lúc nào cũng có sẵn, và phải mất nhiều năm để đạt đến điểm này. Đó là cân công nghệ rất cao (tìm hiểu thêm về Cân điện tử: https://fujihatsu.com ).
 
Câu chuyện về Cân bắt đầu
   Lịch sử của cân là một điều phức tạp, đầy những điều chưa biết và bí ẩn, nhưng vị trí của họ trong văn hóa hiện đại không thể bị thách thức bởi bất kỳ ai. Mọi người trong lịch sử đã cố gắng phát minh ra một lúc nào đó. Một số đã thành công, những người khác thì không, nhưng chúng tôi sẽ không đưa ra ở đây mà không có sự đấu tranh của họ, điều đó cho chúng ta thấy tinh thần con người kiên cường đến mức nào.
   Chúng đã xuất hiện sớm nhất do nhu cầu của người bán để đánh giá tốt hơn về hàng hóa mà họ đang bán. Các loại
cân đã phải phát triển song song với sự phát triển của giao dịch trong Cổ vật, vì vậy người bán có thể nhận được giá tốt hơn cho các sản phẩm của họ. Điều này đặc biệt quan trọng khi họ bán các mặt hàng với số lượng lớn thay vì từng mảnh, từng cái..
   Các nguyên mẫu sớm nhất đã được tìm thấy ở Thung lũng Indus khét tiếng, nơi có thể đặt quốc gia hiện đại của Pakistan. Vào khoảng 2.000 năm trước Công nguyên trong thời đại mà nhiều tiết lộ đã giúp loài người tạo ra những công cụ tuyệt vời nhất của họ.
 Ảnh: Lịch sử (Internet)

Những bước đầu tiên hướng tới sự vĩ đại
   Cân đầu tiên được tìm thấy dựa trên sự cân bằng điển hình mà bạn có thể hình dung một cách đơn giản nhất, chứ không phải là một hệ thống đo lường phức tạp. Chúng bao gồm hai tấm(đĩa) được gắn vào một chùm dây, sau đó gắn vào một cột trung tâm. Và chúng hoạt động bằng cách đặt một vật lên một tấm, và trên mặt kia, một hòn đá đóng vai trò như một tiêu chuẩn cho đến khi các tấm đạt được cùng chiều cao (cân bằng).
   Bởi vì không có tiêu chuẩn "vàng" và vì các tấm có thể dễ dàng thao tác,
gian lận là một hành vi phổ biến ở các thương nhân không trung thực. Điều này dẫn đến việc mọi người yêu cầu một phương pháp cân hàng hóa chính xác hơn. Tuy nhiên, đó không phải là thứ có thể đạt được một cách dễ dàng, do thiếu những tiến bộ trong công nghệ.
   Mãi đến thế kỷ 18, những cách thức mới bắt đầu xuất hiện ở các thành phố lớn, những cách không liên quan đến trọng lượng đối trọng hay cân bằng. Chiếc
cân lò xo (spring scale) là một trong những chiếc đầu tiên thuộc loại này, và nó được tạo ra bởi Richard Salter người đầu tiên phát minh ra cân, một kỹ sư người Anh dù vấp phải rất nhiều sự tranh cãi.
   Thiết bị của
Richard Salter được sử dụng để đo áp suất tác động lên một lò xo để tính khối lượng của một vật. Chúng vẫn được sử dụng cho đến ngày nay bởi một số người, nhưng chúng không chính xác như hầu hết các hệ thống cân điện tử, và những cái cân lò xo (spring scale) hay những phiên bản cân cơ sau này của chúng đang chờ nghỉ hưu và một vị trí xứng đáng của chúng trong viện bảo tàng.

Ảnh: Cân thế kỉ 19 + (Internet)

 
Từ quá khứ đến tương lai
   Ngày nay, cân điện tử có hệ thống điện tử cân rất chính xác cân nhanh chóng. Chúng sử dụng điện trở và vật liệu linh hoạt mà hầu như không làm chúng ta thất vọng. Chúng đã trở thành sản phẩm cao cấp phù hợp với lối sống hiện đại của chúng ta một cách hoàn hảo. Hầu hết các chủng loại đều nhỏ gọn, dễ điều khiển và có các chức năng bổ sung, có thể rất cao cấp như đo trở kháng, đó là đo tỷ lệ mỡ cơ thể của chúng ta.

 

Ảnh: Thời đại của cân điện tử chính xác hơn, nhanh hơn (Internet)
   Bạn có thể tìm thấy rất nhiều cân bỏ túi điện tử chất lượng trong thị trường ngày càng phát triển. Bạn chỉ cần chú ý đến các vật liệu chúng được tạo ra, và có bao nhiêu trong số các chức năng bổ sung hữu ích mà chúng có, vì vậy bạn hãy mua thứ gì đó giá trị của nó sẽ tồn tại theo sự phát triển của thời đại. 
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo opticsandlab, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ ABET là gì? chứng nhận ABET liên quan đến lĩnh vực nào? - Cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/abet-la-gi-chung-nhan-abet-lien-quan-den-linh-vuc-nao-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-190024.html
2/ Lịch sử của cân trọng lượng? - Cân điện tử Fujihatsu

http://fujihatsu.com/lich-su-cua-can-trong-luong-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-190004.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ