AN TOÀN LÀ GÌ? HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN LÀ GÌ? THÔNG TIN CHÍNH THỨC CỦA ASQ

AN TOÀN LÀ GÌ? HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN LÀ GÌ? THÔNG TIN CHÍNH THỨC CỦA ASQ

   An toàn được định nghĩa là trạng thái không bị tổn hại hoặc nguy hiểm. Quản lý an toàn có thể áp dụng cho nhiều ngành công nghiệp được quy định chặt chẽ như ô tô, hàng không, dầu mỏ, y tế, nơi làm việc và chất lượng thực phẩm.
   
Hệ thống quản lý an toàn (SMS) được định nghĩa là một quy trình an toàn tổ chức được thiết kế để quản lý rủi ro an toàn tại nơi làm việc. Một hệ thống quản lý an toàn có thể được tạo ra để phù hợp với bất kỳ loại hình kinh doanh và / hoặc lĩnh vực công nghiệp nào. Nói chung, các quy trình và thủ tục SMS hiệu quả:
   + 
Xác định cách tổ chức quản lý rủi ro. 
   + Xác định rủi ro nơi làm việc và thực hiện các kiểm soát thích hợp
   + Địa chỉ truyền thông toàn tổ chức
   + Bao gồm các quy trình để xác định và sửa lỗi không phù hợp
   + Bao gồm các quá trình cải tiến liên tục.  

   
Quản lý an toàn bao gồm: 
   + An toàn nơi làm việc

   + An toàn và quản lý chất lượng thực phẩm (Iso 22000:2018).
   + Phân tích mối nguy hiểm và các điểm kiểm soát tới hạn (HACCP).
   + Chứng nhận an toàn.
   + Tài nguyên an toàn.

Ảnh: An toàn lao động (Internet)
 
AN TOÀN NƠI LÀM VIỆC
   Khi nói đến an toàn tại nơi làm việc, có hai trường phái tư tưởng riêng biệt:

   + Phương pháp truyền thống đổ lỗi tai nạn cho công nhân. Lý thuyết của Herbert W. Heinrich vào những năm 1930 rằng 85 đến 95% tất cả các vụ tai nạn bắt nguồn từ các hành động không an toàn của các cá nhân đã ra lệnh thực hành an toàn trong nhiều thập kỷ, bao gồm các phương pháp an toàn dựa trên hành vi (BBS). Cải thiện an toàn theo cách BBS có nghĩa là khen thưởng cho các hành vi an toàn và không khuyến khích các hành vi không an toàn.
   + Chất lượng tiếp cận các tai nạn thuộc tính gây ra trong các hệ thống và quy trình của một tổ chức. Hầu hết những người phản bác các phương pháp tiếp cận BBS nói rằng cộng đồng khoa học đã bác bỏ lý thuyết của Heinrich và tính hợp lệ của chủ nghĩa hành vi nói chung. Đối thủ của BBS đề xuất áp dụng các phương pháp quản lý chất lượng cho an toàn tại nơi làm việc. Họ ủng hộ cải tiến hệ thống để loại bỏ các quy trình khiến công nhân mắc lỗi dẫn đến thương tích.
   Ví dụ: 
Chi phí trực tiếp và gián tiếp hàng năm về an toàn trong một công ty có 200 nhân viên ước tính khoảng 360.000 đô la. Để cải thiện an toàn tại nơi làm việc thông qua cách tiếp cận hệ thống và quy trình, hãy xem xét sử dụng các công cụ chất lượng được thảo luận dưới đây.

AN TOÀN THỰC PHẨM VÀ CHẤT LƯỢNG
   ISO 22000: 2018 là cách tiếp cận được quốc tế chấp nhận để quản lý an toàn thực phẩm mô tả các yêu cầu của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn ISO 22000: 2018 chi tiết các yêu cầu đối với hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSMS) và có thể được chứng nhận. Nó giải thích các bước mà các tổ chức phải thực hiện để chứng minh khả năng kiểm soát các mối nguy an toàn thực phẩm để giúp đảm bảo thực phẩm an toàn. Các tiêu chuẩn có một cách tiếp cận chuỗi thực phẩm để an toàn thực phẩm. Nó xác định một tập hợp các yêu cầu quản lý an toàn thực phẩm có thể được sử dụng bởi các tổ chức thuộc bất kỳ quy mô hoặc vị trí nào trong chuỗi thực phẩm.

Phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát tới hạn (HACCP)
   Phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) là một hệ thống quản lý, trong đó an toàn thực phẩm được giải quyết thông qua phân tích và kiểm soát các mối nguy sinh học, hóa học và vật lý từ sản xuất nguyên liệu, mua sắm và xử lý, đến sản xuất, phân phối và tiêu thụ thành phẩm. Giống như các tiêu chuẩn ISO 22000, hệ thống HACCP có thể áp dụng cho bất kỳ công ty nào, bất kể quy mô của nó, hoặc nếu nó trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào chuỗi thực phẩm.
   Hệ thống cho phép xác định và kiểm soát các mối nguy hiểm có thể xảy ra trong quy trình sản xuất thực phẩm. Nó tập trung vào việc ngăn ngừa các mối nguy tiềm ẩn bằng cách giám sát và kiểm soát chặt chẽ từng điểm kiểm soát quan trọng của quy trình sản xuất thực phẩm. Mặc dù hệ thống ban đầu bao gồm ba nguyên tắc, qua nhiều năm, nó đã được sửa đổi và nhiều thay đổi đã được thực hiện để đơn giản hóa và giúp việc thực hiện dễ dàng hơn. Khái niệm ban đầu về HACCP chưa bao giờ thay đổi.
   
Bảy nguyên tắc của hệ thống HACCP là:

   + Tiến hành phân tích mối nguy hiểm
   + Xác định các điểm kiểm soát tới hạn cho mỗi CCP
   + Thiết lập giới hạn tới hạn cho mỗi CCP
   + Thiết lập một hệ thống giám sát cho mỗi CCP
   + Thiết lập hành động khắc phục
   + Thiết lập thủ tục xác minh
   + Thiết lập tài liệu và lưu trữ hồ sơ

Giấy Chứng nhận Chuyên nghiệp An toàn
   Nâng cao uy tín của tổ chức của bạn trong an toàn bằng cách đạt được chứng nhận ASQ

   + Chứng nhận Kiểm toán viên (CHA) của HACCP Hiểu được các tiêu chuẩn và nguyên tắc kiểm toán hệ thống dựa trên cơ sở (hoặc an toàn quy trình) dựa trên nền tảng của HACCP.
   + Thanh tra chất lượng (CQI): Đánh giá tài liệu phần cứng, thực hiện các quy trình thí nghiệm, kiểm tra sản phẩm, đo lường hiệu suất quá trình, ghi lại dữ liệu và chuẩn bị các báo cáo chính thức.
   + Kiểm toán viên chất lượng (CQA): Hiểu các tiêu chuẩn và nguyên tắc kiểm toán và các kỹ thuật kiểm toán kiểm tra, đặt câu hỏi, đánh giá và báo cáo cho các hệ thống chất lượng.
   + Hiệp hội cải tiến chất lượng (CQIA): Có kiến ​​thức cơ bản về các công cụ chất lượng và cách sử dụng và tham gia vào các dự án cải tiến chất lượng, nhưng không nhất thiết phải đến từ nền tảng chất lượng truyền thống.
   + Chuyên viên phân tích qui trình chất lượng (CQPA): Chuyên viên phân tích và giải quyết các vấn đề chất lượng và tham gia vào các dự án cải tiến chất lượng
   + Kỹ sư về độ tin cậy (CRE): Hiểu các nguyên tắc đánh giá và dự đoán hiệu suất để cải thiện an toàn, độ tin cậy và khả năng bảo trì của sản phẩm và hệ thống.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo whatis.techtarget, asq.org etsi.org, cenelec.eu, cen.eu và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ ASQ là hiệp hội gì? Nội dung hoạt động - Thông tin chính thức của ASQ
http://fujihatsu.com/asq-la-hiep-hoi-gi-noi-dung-hoat-dong-thong-tin-chinh-thuc-cua-asq-1-2-191702.html
2/ OIML là chứng nhận gì? Nhiệm vụ và mục tiêu - Thông tin chính thức về OIML - Cân điện tử Fujihatsu

http://fujihatsu.com/oiml-la-chung-nhan-gi-nhiem-vu-va-muc-tieu-thong-tin-chinh-thuc-ve-oiml-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-191432.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ