Ảnh hưởng sức khỏe của bụi, bụi mịn - khuyến cáo của cơ quan y tế quôc tế

Ảnh hưởng sức khỏe của bụi, bụi mịn - khuyến cáo của cơ quan y tế quôc tế

Bụi là gì?

Bụi là một chất gây ô nhiễm không khí phổ biến được tạo ra bởi nhiều nguồn và hoạt động khác nhau.

Giải thích từ:

Chất ô nhiễm - một chất đã được đưa vào môi trường và có tác dụng không mong muốn hoặc tiêu cực.

Các hạt - các chất rắn và lỏng nhỏ có thể trôi nổi trong không khí. Nhiều hạt là vô hình.

Bụi đến từ đâu?

Sự xói mòn tự nhiên của đất, cát và đá là nguồn bụi phổ biến nhất.

Phấn hoa, vi sinh vật, vật liệu thực vật và vảy da (tế bào da chết bị động vật thải ra) cũng là một phần của bụi trong môi trường.

Bụi nhân tạo là phổ biến ở các khu vực đô thị. Nó được tạo ra bởi một loạt các hoạt động từ sở thích cá nhân, như làm vườn, xây dựng, đến các hoạt động công nghiệp quy mô nhỏ đến quy mô lớn, chẳng hạn như phát điện tại các nhà máy điện, sản xuất vải sợi, giấy..

Các hạt bụi

Các hạt bụi có kích thước khác nhau từ hữu hình đến vô hình. Hạt càng nhỏ, nó ở trong không khí càng lâu và nó có thể di chuyển xa hơn.

Các hạt bụi lớn rơi ra khỏi không khí tương đối gần với nơi chúng được tạo ra. Những hạt này tạo thành các lớp bụi mà bạn có thể nhìn thấy trên những thứ như đồ nội thất và xe cơ giới..

Các hạt bụi lớn có xu hướng bị mắc kẹt trong mũi và miệng khi bạn hít vào và có thể dễ dàng thở ra hoặc nuốt vào.

Các hạt bụi nhỏ hơn hoặc bụi mịn là vô hình. Các hạt bụi mịn có khả năng xâm nhập sâu vào phổi trong khi các hạt bụi siêu mịn có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu.

Bụi ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Loại và kích thước của hạt bụi quyết định mức độ độc hại của bụiTuy nhiên, tác hại có thể có của bụi có thể gây ra cho sức khỏe của bạn chủ yếu được xác định bởi lượng bụi có trong không khí và thời gian bạn tiếp xúc với nó.

Các hạt bụi đủ nhỏ để hít vào có thể gây ra:

  • kích ứng mắt
  • ho
  • hắt xì
  • sốt hay
  • cơn hen suyễn.

Đối với những người mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, bệnh tắc nghẽn đường thở mãn tính (COAD) hoặc khí phế thũng, ngay cả khi tăng nhỏ nồng độ bụi có thể làm cho các triệu chứng của họ trở nên tồi tệ hơn.

Hiện tại không có bằng chứng cứng cho thấy bụi gây hen suyễn, tuy nhiên hít phải nồng độ bụi cao trong nhiều năm được cho là làm giảm chức năng phổi trong thời gian dài và góp phần gây ra các rối loạn như viêm phế quản mãn tính và rối loạn tim và phổi.

Khí thải công nghiệp đôi khi có thể dẫn đến bụi quá mức trong các cộng đồng gần đó. Những thứ này có thể gây hại cho sức khỏe nếu kiểm soát kém.

Ai có nguy cơ?

Bất cứ ai tiếp xúc với bụi cao đều có thể bị ảnh hưởng - bạn hít vào bụi càng lâu, thì khả năng nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn càng lớn.

Hít thở bụi ở mức độ thấp của gia đình hoặc đô thị không gây ra vấn đề sức khỏe ở hầu hết các cá nhân.

Ngược lại, những người có tình trạng hô hấp và tim hiện tại, bao gồm cả người hút thuốc, có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người già cũng có nhiều khả năng phát triển các vấn đề sức khỏe do tiếp xúc lâu dài với mức độ bụi cao.

Bất cứ ai thường xuyên bị khó thở hoặc các triệu chứng loại sốt do hít phải bụi nên thảo luận với các triệu chứng này với bác sĩ.

Những gì có thể được thực hiện?

Úc kiểm soát mức độ bụi trong không khí nơi con người sống thông qua một loạt các biện pháp. Tiêu chuẩn chất lượng không khí của Úc đối với bụi khắt khe hơn so với Hoa Kỳ, Anh và Châu Âu.

Tiêu chuẩn quốc gia

Biện pháp bảo vệ môi trường quốc gia (NEPM) đối với vật chất hạt (PM) là tiêu chuẩn cho nồng độ bụi tại các thành phố và thị trấn.

Bộ Quy định Môi trường (DER) giám sát và thi hành tiêu chuẩn này. DER giám sát chất lượng không khí, bao gồm cả bụi, trên khắp vùng đô thị và các vùng nông thôn chính của Perth. DER điều tra tất cả các sự cố trong đó các tiêu chuẩn được vượt quá.

Giấy phép công nghiệp

DER cấp phép cho tất cả các ngành và hoạt động thải chất ô nhiễm vào môi trường. DER hoặc Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) có thể áp đặt các điều kiện đối với một công ty hạn chế lượng hạt bụi mà các hoạt động của họ có thể phát ra trong không khí. Các công ty phải theo dõi lượng khí thải của họ và thường xuyên báo cáo thông tin lại cho DER.

Các biện pháp khác

Các biện pháp kiểm soát bụi khác bao gồm vành đai đệm thực vật (khu vực của cây và cây) thường được định vị giữa khu dân cư và khu công nghiệp và giữa khu dân cư và đường chính.

Những vành đai đệm này giúp làm tan bụi và các chất ô nhiễm khác và cùng với các tiêu chuẩn chất lượng không khí có hiệu quả cao để giảm tác động của bụi đối với cộng đồng.
 

Nguồn: fujihatsu.com (theo healthywa.wa.gov.au và internet)

Bài viết liên quan: 
1/ Sự nguy hiểm của bụi
http://fujihatsu.com/su-nguy-hiem-cua-bui-1-2-188591.html
2/ Cách phòng chống bụi trong gia đình
http://fujihatsu.com/cach-phong-chong-bui-trong-gia-dinh-1-2-188593.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ