AUGUSTUS CAESAR HOÀNG ĐẾ ĐẦU TIÊN CỦA ĐẾ CHẾ LA MÃ - THÁNG 8 ĐƯỢC ĐẶT THEO TÊN CỦA ÔNG

AUGUSTUS CAESAR HOÀNG ĐẾ ĐẦU TIÊN CỦA ĐẾ CHẾ LA MÃ - THÁNG 8 ĐƯỢC ĐẶT THEO TÊN CỦA ÔNG

  • Vị trí: Hoàng đế Rome
  • Sinh ngày 23 tháng 9 năm 63 trước Công nguyên tại Rome, Ý
  • Mất: 19 tháng 8, 14 sau Công nguyên tại Nola, Ý
  • Nổi tiếng: Hoàng đế Đế chế La Mã đầu tiên và thành lập Đế chế La Mã
  • Triều đại: 27 TCN đến 14 SCN
   Augustus Caesar hay là Gaius Octavius sinh ngày 23 tháng 9 năm 63 trước Công nguyên tại thành phố Rome. Vào thời điểm đó, Rome vẫn là một nước cộng hòa được cai trị bởi các quan chức được bầu. Tên khai sinh của ông đầy đủ là Gaius Octavius ​​Thurinus, nhưng ông thường được gọi là Octavian cho đến sau này trong cuộc đời. Cha của ông, còn được gọi là Gaius Octavius, là thống đốc của Macedonia. Mẹ ông xuất thân từ một gia đình nổi tiếng và là cháu gái của Julius Caesar. Một vị tướng, nhà chính trị, nhà độc tài cai trik cộng hòa La Mã, tiền thân của đế chế La Mã sau này.
   
Octavian lớn lên ở làng Velletri, không quá xa Rome. Cha ông mất khi ông mới chỉ bốn tuổi. Mẹ ông đã tái hôn, nhưng Octavian đã được gửi đến để được nuôi dưỡng bởi bà ngoại Julia Caesaris, em gái của Julius Caesar.
   Khi Octavian trở thành đàn ông, ông bắt đầu tham gia vào chính trị của Rome. Chẳng mấy chốc, ông tham gia cùng ông cậu của mình Julius Caesar trong các trận chiến. Sau một vài khởi đầu sai lầm, ông đã có thể tham gia cùng Julius Caesar. Caesar đã rất ấn tượng với chàng trai trẻ. Vì Julius Caesar không có con trai, nên ông đã biến Octavian trở thành người thừa kế tài sản và tên tuổi của ông sau này.

Ảnh: Augustus Caesar (Internet)

 
Julius Caesar bị giết
   khi đánh bại Pompey Đại đế,  Julius Caesar trở thành nhà độc tài của Rome. Nhiều người lo lắng rằng đây sẽ là sự kết thúc của Cộng hòa La Mã. Vào ngày 15 tháng 3 năm 44 trước Công nguyên, Julius Caesar bị ám sát.
   Octavian đã rời Rome khi Caesar bị giết, nhưng ông ngay lập tức trở về khi nghe tin này. Ông phát hiện ra rằng mình đã được Caesar nhận làm người thừa kế. Octavian bắt đầu thu thập hỗ trợ chính trị tại Thượng viện La Mã cũng như hỗ trợ quân sự dưới hình thức quân đoàn của Caesar. Ông sớm là một quyền lực đáng gờm trong thành phố và được bầu vào vị trí lãnh sự. Vị trí đứng đầu nước Cộng hòa La Mã.
   Đồng thời, những người khác đang cố gắng củng cố quyền lực do cái chết của Julius Caesar để lại. 
Marc Antony, một vị tướng và người thân nổi tiếng của Julius Caesar, nghĩ rằng ông đủ năng lực lãnh đạo. Marc Antony đụng độ với Octavian cho đến khi họ đồng ý đình chiến. Cùng với một người La Mã mạnh thứ ba tên là Lepidus, Octavian và Marc Antony đã thành lập Triumvirate thứ hai. Đây là một liên minh nơi ba người đàn ông chia sẻ quyền lực tối cao ở Rome.

Trận chiến
   Cuối cùng, các bên thành lập Triumvirate bắt đầu chiến đấu với nhau để giành quyền lực do mâu thuẫn ngày càng sâu sắc. Trong nhiều trận chiến này, người bạn và tướng của Octavian, Marcus Agrippa, đã dẫn dắt đội quân của mình vào trận chiến. Lepidus đầu tiên đã bị đánh bại và quân đội của ông đã gia nhập quân đội của Octavian. Marc Antony đã liên minh với Nữ hoàng Cleopatra của Ai Cập. Trong trận Actium, quân đội của Octavian đã đánh bại quân đội của Antony và Cleopatra. Sau khi thất bại, Antony và Cleopatra đã tự sát.

Người cai trị Rome
   Octavian là người đàn ông quyền lực nhất ở Rome. Vào năm 27 trước Công nguyên, Thượng viện đã ban cho ông danh hiệu Augustus và ông sẽ được biết đến với cái tên này cho đến hết đời. Ông trở thành người cai trị và hoàng đế của Rome. Chính phủ cơ bản của nước cộng hòa, Thượng viện và các quan chức khác, vẫn tồn tại, nhưng hoàng đế có quyền lực tối thượng.

Một nhà lãnh đạo tốt
   Khi Augustus trở thành hoàng đế, Rome đã trải qua nhiều năm nội chiến. Ông mang lại hòa bình cho vùng đất và bắt đầu xây dựng lại phần lớn thành phố và đế chế. Ông đã xây dựng nhiều con đường, tòa nhà, cây cầu và các tòa nhà chính phủ. Ông cũng tăng cường quân đội và chinh phục phần lớn vùng đất quanh Biển Địa Trung Hải. Dưới sự cai trị của Augustus, Rome một lần nữa trải nghiệm hòa bình và thịnh vượng.
   200 năm tiếp theo là những năm hòa bình cho Đế chế La Mã. Thời kỳ này thường được gọi là
Pax Romana, có nghĩa là "hòa bình của Rome". Augustus thường được tín dụng để thiết lập cơ sở hạ tầng dẫn đến một thời kỳ hòa bình dài như vậy.
   Augustus cai trị cho đến khi ông qua đời vào năm 14 sau Công nguyên. Con trai riêng của ông,
Tiberius, trở thành hoàng đế thứ hai của Rome.

Sự thật thú vị về Augustus Caesar

+ Augustus đã không tự xưng là vua, nhưng đã sử dụng danh hiệu Princeps Civitatis, có nghĩa là "Công dân đầu tiên".
+ Ông thành lập một đội quân thường trực cho Rome, nơi những người lính là tình nguyện viên phục vụ trong nhiệm kỳ 20 năm. Điều này khác với những đội quân tạm thời đầu tiên được tạo thành từ các công dân La Mã.
+ Tháng 8 được đặt theo tên của Augustus. Trước đó, tháng được gọi là Sextilis.
+ Augustus xây dựng lại phần lớn thành phố Rome. 
+ Ông thành lập một lực lượng cảnh sát và chữa cháy vĩnh viễn cho thành phố Rome.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, rome.net, un.org, ducksters.com và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Nữ hoàng Cleopatra VII - Pharaon cuối cùng của Ai Cập cổ đại
http://fujihatsu.com/nu-hoang-cleopatra-vii-pharaon-cuoi-cung-cua-ai-cap-co-dai-1-2-193110.html
2/ Alexander Đại đế - vị vua không bao giờ thua một trận chiến nào

http://fujihatsu.com/alexander-dai-de-vi-vua-khong-bao-gio-thua-mot-tran-chien-nao-1-2-193112.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ