BÙN MĂNG MỌC - MÓN ĂN CỦA NGƯỜI HÀ THÀNH

BÙN MĂNG MỌC - MÓN ĂN CỦA NGƯỜI HÀ THÀNH

Xin trích bài viết của Nhà Báo Tuệ Phong: 
"
Bún mọc cao cấp hơn đó là bún mọc gà - nghĩa là cũng có những viên mọc, nhưng nước dùng bằng nước gà luộc và bát bún đó có thêm thịt gà chặt, hoặc xé phay. Loại bún mọc gà này thường không có thêm một thứ gì khác ngoài hành hoa và rau mùi Láng xắt nhỏ ăn cùng.
Bát
bún mọc gà Hà Nội xịn đó được nấu bằng thứ nước dùng trong và thơm, đậm vị ngọt của nước luộc gà và nước mắm ngon.


Theo đó, gà luộc xong để bớt nóng thì gỡ thịt ra. Ức gà và đùi xé phay, phần còn lại chặt ra đĩa bày vào mâm để ăn bên ngoài.
Mọc được làm rất cẩn thận bằng giò sống, ướp nước mắm ngon với hạt tiêu sọ, hành khô băm nhuyễn, mộc nhĩ và nấm hương thái thật nhỏ trộn đều vào, rồi viên tròn. Sau đó thả những viên mọc vào nồi nước dùng gà, đun đến khi chín tới thì vớt ra, chứ không để trong nồi nước dùng - làm như thế mới không bị nhạt và bã.
Bún để ăn mọc của người Hà Nội gốc xưa kia phải là bún rối làm từ sáng sớm vẫn còn nóng, đựng trong rổ lót lá chuối mang về. Những sợi bún trắng ngần được chần nóng, sau đó bốc ra bát. 
Thịt gà xé phay cả da, vàng ươm xếp lên trên cùng với vài ba viên mọc lốm đốm màu nâu đen bóng của mộc nhĩ, thơm lừng mùi giò sống và hạt tiêu. 
Hành hoa và rau mùi Láng tươi xanh, thơm lừng được thái rối rắc lên trên, khỏa cái muôi cho tản bớt chỗ nước béo vàng ngậy của mỡ gà, rồi thong thả múc từng muôi nước dùng gà trong vắt, sôi già, dội lên bát bún...
Ngay lập tức một mùi thơm khó tả bốc lên, hương vị của thịt gà, giò sống quyện với mùi thơm đặc trưng của mộc nhĩ, nấm hương, cùng vị hăng hăng thơm thơm của hành, rau mùi tươi, rắc thêm chút hạt tiêu và vài lát ớt đỏ cay sè.
Chỉ đơn giản có như vậy, nhưng người Hà Nội đã làm nên một tuyệt phẩm ẩm thực của món bún mọc Hà nội cổ."

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Truyền thuyết cá mòi sông Hồng và Mâm cơm dẫn dã người Việt số 35

http://fujihatsu.com/truyen-thuyet-ca-moi-song-hong-va-mam-com-dan-da-nguoi-viet-so-35-1-2-1905936.html
2/ Chả cá Lã Vọng - ẩm thực người Hà Nội
http://fujihatsu.com/cha-ca-la-vong-am-thuc-nguoi-ha-noi-1-2-1905935.html

 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ