CÁC LỖI NGẪU NHIÊN THƯỜNG GẶP Ở CÂN ĐIỆN TỬ - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

CÁC LỖI NGẪU NHIÊN THƯỜNG GẶP Ở CÂN ĐIỆN TỬ - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   Về nguyên tắc tất cả các loại cân điện tử, cân lò xo (cân cơ đồng hồ)..đều có thể mắc những lỗi ngẫu nhiên này. Những lỗi này có thể xảy ra với những người thiếu kinh nghiệm hay không biết về tác động của nguyên nhân khách quan và một phần chủ quan. Lỗi ngẫu nhiên này đôi khi gây ra sự sai lệch lớn trong thương mại, sản xuất. Bạn hoàn toàn có thể tránh được những lỗi này, nếu tuân thủ hoàn toàn yêu cầu của nhà sản xuất hoặc làm theo hướng dẫn dưới đây.
+ Các yếu tố môi trường 
   Độ chính xác của cân điện tử hay bất kỳ loại cân nào khác.. phụ thuộc rất nhiều vào môi trường xung quanh nơi nó được đặt. Một số yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến phép đo của cân trọng lượng bao gồm:
* Lỗi dòng khí / luồng gió - Chúng gây ra hầu hết các lỗi ngẫu nhiên tương đối lớn. Hãy chắc chắn sử dụng thiết bị cân của bạn trong một khu vực không có bất kỳ luồng gió hoặc dòng không khí lớn nào có thể ảnh hưởng đến việc đọc trọng lượng. Trên các loại cân phân tích có độ chính xác cao (0,1mg hoặc cao hơn), cần có tấm chắn thủy tinh. Cũng cần cẩn thận khi cân các vật nóng hoặc lạnh bên trong buồng kính. Tác động của dòng đối lưu có thể làm cho vật lạnh có thể nặng hơn và vật nóng có thể nhẹ hơn.

Ảnh: Gió (Internet)

Lỗi không khí nổi - Lực hướng lên, gây ra bởi áp suất khí quyển. Lực nổi lên bằng với độ lớn của trọng lượng không khí bị dịch chuyển bởi một vật. Độ nổi của không khí chủ yếu là mối quan tâm khi cân các vật có mật độ tương đối thấp so với bàn cân hay đĩa cân.

*
Lỗi nhiệt độ - Cân lò xo (cân cơ đồng hồ) và cân điện tử bị lệch ở tốc độ thấp hơn và do đó hoạt động kém trong điều kiện lạnh. Hầu hết các lò xo và tế bào tải được bù nhiệt độ để chống lại nguồn lỗi này ở một mức độ. Cân phải luôn được sử dụng trong phạm vi nhiệt độ hoạt động được đề xuất của nhà sản xuất. Đối với hầu hết các thang đo, đây là từ 0 ° C - 40 ° C. Khi di chuyển cân từ khí hậu này sang khí hậu khác, bạn nên cho phép các thành phần bên trong tích lũy môi trường mới của chúng trước khi thực hiện hiệu chuẩn.
 
+
Lỗi về không - Khi bạn bật cân,  giá trị của màn hình không về 0 mà là một giá trị xác định. Lỗi này xảy ra khi đường cong cân dịch chuyển một lượng không đổi. Bạn có thể tránh lỗi này bằng cách sử dụng nút VỀ 0 (re-zero) trước khi thực hiện cân.
 
Ảnh: Cùng 1 giá trị nhưng kim đồng hồ chỉ 3 số liệu khác nhau (Internet)

+ Lỗi độ nhạy - Chỉ số thay đổi trong chỉ thị của hệ thống đo lường và thay đổi tương ứng trong giá trị của đại lượng được đo. Độ nhạy của hệ thống đo có thể phụ thuộc vào giá trị của đại lượng được đo tăng tuyến tính với tải nặng hơn. Lỗi độ nhạy có thể xảy ra do thay đổi nhiệt độ quá nhanh, lão hóa, điều chỉnh với trọng lượng hiệu chuẩn không chính xác hoặc bù sai số của lỗi tải ngoài trung tâm.
 
Ảnh: lỗi độ nhạy (Internet)

 
Độ tuyến tính - Đây là khả năng của đường cong đặc trưng của thang đo gần đúng một đường thẳng. Độ tuyến tính có thể được kiểm tra bằng cách cân một số trọng lượng thử có giá trị tăng dần đến công suất tối đa và vẽ chúng dưới dạng các điểm trong biểu đồ. Độ tuyến tính sẽ là lượng tối đa mà các điểm đi chệch khỏi một đường thẳng đi từ 0 đến tối đa công suất. Hay nói cách khác giá trị cân nằm ngoài biểu đồ của nhà sản xuất.

Ảnh: Lỗi độ tuyến tính (Internet)

 
+
Lỗi ngẫu nhiên - Độ lệch chuẩn mẫu của lỗi (giá trị được chỉ định) cho một số lần cân tự động liên tiếp của tải, được truyền qua bộ tiếp nhận tải, phải được biểu thị bằng toán học như sau:
 
Ảnh: Lỗi ngẫu nhiên (Internet)
 

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Cách lựa chọn bệ cân điện tử - Cân điện tử fujihatsu

http://fujihatsu.com/cach-lua-chon-be-can-dien-tu-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-197520.html
2/ Nguyên tắc hoạt động của cân điện tử - Cân điện tử fujihatsu
http://fujihatsu.com/nguyen-tac-hoat-dong-cua-can-dien-tu-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-197522.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ