CÁCH KIỂM TRA VÀ THAY PIN SẠC CÂN ĐIỆN TỬ

CÁCH KIỂM TRA VÀ THAY PIN SẠC CÂN ĐIỆN TỬ

   Trong quá trình sử dụng cân điện tử, chúng ta có thể gặp một số lỗi cơ bản. Lỗi cơ bản này có thể là lỗi hiệu chỉnhlỗi hiệu chuẩn hoặc lỗi kỹ thuật cân điện tử. Đã là đồ dùng thì dù tốt như thế nào vẫn có xác suất lỗi. Cơ bản là tần suất hay mật độ thời gian gặp hay xảy ra lỗi dài hay ngắn, ít hay nhiều. Lỗi của cân điện tử có rất nhiều trường hợp khác nhau. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu về lỗi pin sạc của cân điện tử mà cụ thể là lỗi pin sạc không ổn định của cân điện tử. Lỗi này gồm lỗi pin sạc không dùng được lâu (so với ban đầu) và lỗi pin sạc hỏng (bật cân không lên điện). Pin sạc của cân điện từ khá đa dạng về chủng loại như ắc qui 4V4AH, ắc qui 6V4AH, pin Lithium.. Đây là một lỗi cơ bản, cụ thể hơn là lỗi kỹ thuật, chúng ta hoàn toàn có thể gặp trong thực tế. Lỗi này xảy ra với tần suất tương đối cao so với các lỗi khác. Nguyên nhân của nó có thể như thời gian dùng quá tuổi thọ của pin, sử dụng với tần suất quá cao so với chỉ dẫn của nhà sản xuất, sử dụng trong môi trường nhiệt độ cao, độ ẩm quá cao hay nhiệt độ quá thấp, nạp điện với sạc không chính hãng, sạc với nguồn điện không ổn định, do va chạm của ngoại lực quá mạnh.. Bài viết này đề cập đến những cách sửa lỗi pin sạc của cân điện tử. Pin sạc của cân điện tử về cơ bản có 2 loại là Ắc qui 4V4AHpin Lithium. Vì vậy, việc sửa lỗi là không đơn giản với những người không quá thành thạo kỹ thuật.
   Lỗi này thường xảy ra do
3 nguyên nhân pin sạc cân điện tử không ổn định như sau:

1- Lỗi do điểm tiếp xúc giữa dây cắm và pin sạc quá kém:
   Chủ yếu do các mối hàn kết nối chưa tốt hay chưa thật hợp lý. Đây là lỗi tiếp xúc vì một lý do nào đó (như vận chuyển, lỗi của công nhân sản xuất..) hay chưa thật sự hoàn hảo như vặn ốc vít cân điện tử .. Cách sửa như sau:
   + Với lỗi đứt mối hàn, chúng ta hàn lại bằng mối hàn điện tử. Cách sửa tạm thời hơn để có thể dùng cân ngay khi trục trặc mà không có mỏ hàn điện tử là nối trực tiếp dây điện với chân sắt của chân sạc bằng cách xoắn bằng tay (chỉ nên dùng tạm thời, để lâu sẽ dẫn đến move, tuột.. Đó là nguyên nhân tuổi thọ ắc qui giảm).
   + Với lỗi lỏng giắc cắm, chúng ta sẽ phải tháo ra và ấn chặt lại bằng tô vít 2 cạnh có kích thước nhỏ hơn khe giắc. Nếu vẫn lỏng, chúng ta sẽ hàn trực tiếp dây điện nối pin sạc với giắc cắm.

   
2- Lỗi do củ sạc bị hỏng: 
   Cách đơn giản nhất để kiểm tra đó là thay củ sạc cân điện tử mới (thông số tương thích. Ví dụ 6V phải dùng sạc 6V). Sau một thời gian sạc bằng thời gian sạc bình thường khi cân chưa hỏng, nếu cân hoạt động bình thường có nghĩa sạc hỏng và ngược lại.

 
 3- Lỗi do chai pin sạc:
   Lỗi này thường xảy ra trong 2 trường hợp:
   + Pin sạc chỉ dùng được 1/2, 1/3, 1/4.. thời gian sử dụng bình thường khi cân chưa hỏng. 
   + Pin sạc hỏng hoàn toàn. Bật cân không lên hoặc chỉ lên đèn màn hình mờ kèm tiếng "tút, tút".
   Trong cả hai trường hợp, để phục hồi trạng thái pin sạc như ban đầu, chúng ta phải thay pin sạc mới 100%. Pin sạc có nhiều nhãn hiệu, chúng ta nên sử dụng pin sạc của nhà sản xuất. Bởi vì pin sạc của nhà sản xuất sẽ tương thích với cân của họ hơn.

   
* CÁCH KIỂM TRA VÀ THAY PIN SẠC:
   + Kiểm tra pin sạc: Sau khi sạc đầy, chúng ta cho xả pin liên tục (sử dụng cân điện tử) trong 10-15 phút. Sau đó dùng đồng hồ đo điện, đo dòng DC (dòng 1 chiều) của pin sạc cân điện tử. Nếu nó quá nhỏ so với thông số pin sạc (ví dụ: ắc qui 4V4AH thì dòng điện thường là trên dưới 4.2V, nếu nhỏ hơn 4V là đã tích điện ban đầu không đầy).. nên thay pin sạc mới. 
   + Thay pin sạc: Chúng ta làm các bước sau:
   . Bước 1: Tháo toàn bộ ốc vít bên ngoài bộ phận chứa pin sạc.
   . Bước 2: Tháo ốc vít cố định pin sạc trong bộ phận chứa pin sạc.
   . Bước 3: Dùng mỏ hàn thiếc tháo pin sạc cũ và thay bằng pin sạc mới.

Ảnh: Cách thay pin sạc cân điện tử (Cân điện tử fujihatsu)

Ảnh: Pin sạc cũ (Cân điện tử fujihatsu)

Ảnh: Pin sạc mới 100% (Cân điện tử fujihatsu)

* CẢNH BÁO: 
   + Khi ta làm việc với bo mạch hay bản mạch, chúng ta phải cầm, giữ, để, đặt.. nhẹ nhàng và siết vít không được quá mạnh tay dẫn đến nứt, vỡ bo mạch, bản mạch.
   + Khi tháo bộ phận chứa pin sạc, chúng ta nên chú ý không làm quá căng hay chạm mối hàn thiếc các dây dẫn khác.

Chúc các bạn thành công!
 

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Cách sửa lỗi màn hình chập chờn của cân điện tử

http://fujihatsu.com/cach-sua-loi-man-hinh-chap-chon-cua-can-dien-tu-1-2-219557.html
2/ Cách sửa lỗi mất nét của màn hình cân điện tử
http://fujihatsu.com/cach-sua-loi-mat-net-cua-man-hinh-can-dien-tu-1-2-219487.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ