CÁCH LÀM BÁNH XÍU PÁO CHUẨN VỊ NGƯỜI TRUNG HOA NHẤT

CÁCH LÀM BÁNH XÍU PÁO CHUẨN VỊ NGƯỜI TRUNG HOA NHẤT

   Bánh Xíu Páo - một thức quà thơm ngon nức tiếng đã xuất hiện từ lâu, gắn bó với biết bao thế hệ người dân ở xứ Thành Nam (tỉnh Nam Định). Bánh có vị thơm, ngon, bùi và ngậy, ăn nóng ngay khi bánh mới ra lò dưới cái thời tiết se lạnh của mùa Đông thì thật khó quên. Xíu páo là loại bánh vốn có nguồn gốc Trung Hoa. Không ai nhớ chính xác món bánh xíu páo đã du nhập vào Nam Định từ khi nào.
   Bánh xíu páo được người Hoa dùng làm bữa ăn sáng và cũng là một món quà vặt ấm lòng cho buổi chiều với đặc trưng là lớp vỏ ngàn lớp, vàng ươm, được nướng bằng lò nướng với nhân thịt heo quay thơm lừng, béo ngậy.
   Bánh có vẻ ngoài giống bánh bao chiên và bánh pía Sóc Trăng nhưng bánh xíu páo Nam Định lại có hương vị đặc trưng riêng, đòi hỏi quá trình chế biến kỳ công.
   Nhân bánh là thịt xá xíu màu đỏ nâu sậm, xắt hạt lựu trộn với mộc nhĩ, mỡ lợn và nửa quả trứng gà luộc ăn bùi bùi béo ngậy, cảm giác đặc biệt khó tả.
   Tuy vẻ ngoài giống bánh bao chiên nhưng xíu páo thành phẩm lại có lớp vỏ giòn rụm bên ngoài, mềm mỏng bên trong và không quá dày hay quá mỏng, hòa quyện với nhân thịt trứng béo ngậy, bùi bùi. Bánh xíu páo thưởng thức nóng hay nguội đều ngon nhưng ăn khi nóng thì bánh mềm và thơm hơn. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu cách làm bánh xíu páo đơn giản và đầy đủ nhất.


NGUYÊN LIỆU
A. Nhân bánh
Nước tương 20 ml
Thịt heo quay 200 gr
Mộc nhĩ 10g
Trứng cút 10 quả.
Tỏi băm 5 gr
Mật ong 20 ml
Dầu hào 10 ml
Dầu mè 10 ml
Ngũ vị hương 5 gr
B. Vỏ bánh
Để bánh có thể tách lớp được, chúng ta sẽ cần 2 phần bột riêng:
* Bột vỏ
210 gram bột mì đa dụng
40 gram đường bột
30 gram dầu ăn
30 gram trứng
70 gram nước
* Bột ruột:
110 gram bột mì đa dụng
50 gram dầu ăn


CÁCH LÀM BÁNH
1.Cắt thịt quay
Thịt heo quay bạn tách riêng phần da và phần thịt, sau đó thái tất cả thành hạt lựu.
2.Xào nhân
Cho vào nồi phần thịt heo quay đã thái lựu trên lửa nhỏ cùng với 20ml nước tương và đảo đều cho đến khi thịt săn lại. Thêm mộc nhĩ thái nhỏ và trứng cút đã luộc chín vào xào chung để nhân thêm phong phú, ngon hơn và giảm bớt độ ngậy của thịt.
Tiếp đó cho vào 5gr tỏi băm, 20ml mật ong, 10ml dầu hào, 10ml dầu mè, 5gr ngũ vị hương và đảo đều cho đến khi thịt xém vàng thì tắt bếp.

3.Cách làm vỏ bánh
3.1. Bột vỏ bánh: Cho các nguyện liệu vào nhào đều tới khi hòa quyện, ko còn bột khô, bột lúc này gần như không dính tay. Bọc kín và để bột nghỉ 30 phút. Sau khi để bột nghỉ đủ, gập bột 1 vài lần để mặt bột mịn. Bột sau khi nghỉ xong sẽ cần mịn, không dính tay, dẻo dai.
3.2. Bột ruột: Trộn đều dầu ăn với bột, bột sau khi trộn xong cũng không dính tay. Bọc kín và để bột nghỉ 30 phút.
3.3. Chia bột vỏ thành các phần 40 gram, bột ruột thành các phần 15 gram. Rắc bột mì khô ra bàn và xoa đều lên cây cán bột để chống dính.
3.4. Cán bột vỏ thành hình oval dài khoảng 10 cm, ấn dẹp phần bột ruột thành 1 hình oval khác nhỏ hơn bột vỏ, đặt bột ruột lên, dùng tay ấn cho bột ruột dính vào bột vỏ.
Lưu ý:
– Bột ruột khi ấn vào sẽ thấy bột hơi bở chứ không dẻo dai, vì thế các bạn nên dùng tay để ấn dẹp chứ không dùng cây cán nhé.
– Bột ruột phải NHỎ HƠN BỘT VỎ, khi cán hay cuộn phần bột ruột này không được lộ ra ngoài.
3.5. Cuộn phần bột theo chiều dọc. Úp phần mép cuộn xuống dưới mặt bàn, tiếp tục cán theo chiều dọc cho tới khi bột dài khoảng 20 cm. Gập thành 3. Làm lần lượt tới hết.
3.6. Cán phần bột vừa gập thành hình tròn. Khi cán thấy bột có dấu hiệu bị co lại, đây là chuyện rất bình thường. Để cán bột được dễ hơn, nên cán sơ 1 miếng bột, để bột nghỉ, trong thời gian đó đi cán sơ 2 miếng bột khác, sau khi cán xong miếng bột thứ 3 thì quay về cán miếng bột đầu tiên, như vậy bột sẽ đỡ bị co hơn. Phần cây cán bột đi qua luôn là mặt mịn hơn, vì thế bạn chọn mặt đẹp hơn (không có vết gập) để quay lên trên, sau khi cán thì lấy mặt đó làm mặt ngoài bánh.
   Lưu ý quan trọng trong cả quá trình cán bột: Bột vỏ không được rách (làm cho bột ruột bị lộ ra ngoài), nếu không bánh sẽ khó tách lớp. Để làm được điều này, cần cán bột đúng kĩ thuật, nhẹ nhàng đẩy bột ra xa, KHÔNG ẤN/NGHIẾN bột xuống.
3.7. Cán bột đủ rộng để bao hết được nhân. Gói nhân vào bột. Phần mép bột không dính với nhau là chuyện rất bình thường. Bạn có thể dùng một chút nước để dính các phần mép bột sau đó nhanh tay đặt bánh lên khay nướng cho mép bột không bung ra.
3.8. Nướng bánh
– Làm nóng lò nướng ở 200 độ C trước 20 phút.
– Nướng bánh ở 200 độ C trong khoảng 15 – 18 phút tới khi vỏ bánh chuyển đục và hơi rám.
– Sau khi nướng xong lần 1, để bánh nguội hoàn toàn. Trong thời gian ấy đi chuẩn bị hỗn hợp quét trứng: Đánh tan 1 lòng đỏ + ½ lòng trắng + ½ thìa cafe dầu ăn, lọc lại hỗn hợp qua rây.
– Khi bánh đã nguội, quét 1 lớp trứng rất mỏng lên mặt bánh. Lưu ý, lúc này bánh đã bắt đầu tách các lớp mỏng và dễ vỡ, vì vậy cần quét nhẹ tay.
– Nướng bánh lần 2 ở 200 độ (lò đã được làm nóng trước 20 phút) trong khoảng 7 – 8 phút tới khi bánh vàng.
3.9.Thành phẩm
 Bánh sau khi nướng sẽ có màu vàng ruộm, thơm phức. Khi cắn lớp vỏ bánh giòn nhiều lớp, phần nhân béo ngậy, đậm đà.
 *Bánh mới nướng xong vỏ bánh sẽ cứng, dễ vỡ khi cắt.Bánh sau khi để qua 1 ngày vỏ sẽ mềm, tách lớp rõ ràng và cũng ngon hơn nhiều.
 Bánh xíu páo ăn vỏ giống bánh pía, nhân như bánh bao mặn nhưng hương vị thơm ngon lạ miệng hơn. Bánh ngon, ăn vài chiếc không ngán.

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Cách làm bánh gối chuẩn vị Hà Nội nhất

http://fujihatsu.com/cach-lam-banh-goi-chuan-vi-ha-noi-nhat-1-2-293242.html
2/ Cách làm nhộng tằm rang lá chanh chuẩn vị dân tộc nhất
http://fujihatsu.com/nhong-tam-rang-la-chanh-chuan-vi-dan-toc-nhat-1-2-293244.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ