CÁCH LÀM BÚN CÀ VÀ BÚN CÁ CHẤM

CÁCH LÀM BÚN CÀ VÀ BÚN CÁ CHẤM

   Vào những ngày mát trời, được thưởng thức tô canh cá dọc mùng nóng hổi, đậm đà thì còn gì thú vị bằng. Nếu chưa biết nấu món gì cho bữa tối nay, hãy tham khảo cách nấu canh cá dọc mùng dưới đây và trổ tài nấu nướng khiến mọi người đều phải trầm trồ nhé.
   Dọc mùng (hay bạc hà) là loại rau mát, có vị thơm giòn, thường dùng để nấu canh chua, sườn nấu bung, bún bung, canh cá, bún cá, dưa chua,… Trong đó, canh cá dọc mùng là món ăn phổ biến hơn cả vì ăn rất ngon, lại có cách làm đơn giản và nguyên liệu không quá phức tạp.
 
   Các bạn nhỏ nhà mình rất thích ăn cá. Các món như cá hấp xì dầu hay cá chiên giòn các bạn đều ăn say mê. Tự làm được ở nhà, chọn được cá tươi, ướp vừa ý, ăn ngọt ngon khác hẳn.
  Để làm
bún cá hay bún cá chấm mình hay chọn cá rô phi. Việc chọn cá rất quan trọng đấy ạ ! Các giống cá ăn từ trước đến nay thì mình vẫn thấy cá sông Đà là thịt ngon, chắc & thơm nhất.
Nguyên liệu:
- 1 kg cá rô phi (bạn có thể dùng cá trắm, cá chép, cá quả, cá diêu hồng,… đều được)
- 200g dọc mùng
- 100g cà chua
- 30g sấu, me, dấm bỗng để tạo độ chua
- Hành tím, hành lá, thì là, rau ngổ, rau thơm, hoa chuối..
- Gia vị: muối, nước mắm, hạt nêm, đường
Cá mọi người nhờ người bán lọc sẵn, tách xương, đầu & thịt ra riêng luôn nhé !
1. Xử lý phần cá file để làm cá rán
- Làm thật sạch màng đen bên trong bụng cá.
- Pha chút muối hạt (pha rất loãng thôi nhé) ngâm phần thịt cá & luôn cả đầu cá, xương cá vào khoảng 15 - 20 phút. Sau đó lấy ra rửa dưới vòi nước, để ráo, thấm khô. Nếu vội có thể bỏ qua, rửa nhanh nc muối loãng
- Thái phần thân cá đã file thành miếng vừa ăn. Không quá mỏng lúc chiên lên sẽ bị khô, không quá dày sẽ không được giòn. Thái dài khoảng 10-12cm, dày khoảng 3cm.
- Ướp cá cùng một ít hạt tiêu, nước cốt nghệ (củ nghệ giã nhỏ, lấy ít nước thôi) hoặc bột nghệ, 1 xíu nhỏ muối tinh. Trộn đều cho vào tủ mát khoảng 15 phút. Sau đó cho thêm 1 thìa nhỏ nước cốt chanh vào bóp nhẹ đều. Chanh sẽ giúp cá cứng khi chiên & không vỡ.
- Tách phần nước trong hỗn hợp cá ướp ra hết, sau đó cho bột chiên giòn vào. Mọi người nên dùng tay vuốt vuốt miết miết để trên miếng cá dính một lớp bột rất mỏng thôi nhé ! Bột nhiều lúc chiên ăn cũng sẽ không ngon, gặp nước nó sẽ bị nhũn.
Bột chiên giòn sẽ tạo hình cho miếng cá chiên, giúp giữ giòn lâu nữa.
  Nhưng lưu ý là bột chiên giòn có vị mặn nên lúc ướp cá ở trên dùng ít muối tinh thôi, và bột ko dùng quá nhiều sẽ bở cá và mặn nhé !
- Chiên cá ngập dầu, dầu sôi hẳn mới thả cá vào. Thường chiên 2 lần sẽ giòn ngon hơn. Chiên lần 1 vàng non, để nguội, lần 2 gần ăn chiên vàng giòn.
Hôm nay mình chiên 1 lần rồi ăn liền vẫn giòn ngon ạ !
2. Tiến hành nấu canh cá
- Bắc nồi lên bếp, cho hành tím vào phi với một chút dầu ăn đến khi dậy mùi thơm thì cho cà chua vào xào với một chút muối. Tiếp đến, cho nước lọc vào nồi (tùy theo số lượng người dùng), khi nước sôi thì cho cá vào nấu.
- Cá vừa chín tới bạn cho sấu ( quả chua, dấm bỗng) vào nồi, nấu đến khi sấu mềm thì dùng muôi dằm nhẹ. Nêm nếm gia vị với 2 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng nước mắm, 1/2 muỗng muối
- Cuối cùng, cho dọc mùng hoặc rau cần vào đun sôi bùng lên, vớt nhanh ra bát.
3. Pha nước chấm
Mình pha cực đơn giản, mình thấy chấm cá chiên với nước mắm cốt, không pha loãng quá nhiều.
Hoà tan nước mắm, đường & chanh (thêm chút nước lọc nếu mọi người thích loãng hơn nhé)
Sau đó cho phần tỏi, ớt băm nhỏ lên là được. Thêm chút thì là thái nhỏ hay kèm chút nc ép dứa hay dứa xay đều ngon nha.
4. Trình bày và thưởng thức
Thành phẩm canh cá dọc mùng có vị chua nhẹ, nước canh trong, vị ngọt thanh, thịt cá dai ngọt, dọc mùng giòn mát quyện với hương thơm của thì là, rau ngổ, rau thơm, hoa chuối..

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Ngày vía thần tài những điều bạn nên làm và không nên làm

http://fujihatsu.com/ngay-via-than-tai-nhung-dieu-ban-nen-lam-va-khong-nen-lam-1-2-247688.html
2/ Cách cúng lễ thôi nôi cho bé đầy đủ và ý nghĩa nhất
http://fujihatsu.com/cach-cung-le-thoi-noi-cho-be-day-du-va-y-nghia-nhat-1-2-289099.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ