CÁCH LÀM CHÈ BƯỞI ĐƠN GIẢN VÀ CHUẨN KIỂU NHẤT

CÁCH LÀM CHÈ BƯỞI ĐƠN GIẢN VÀ CHUẨN KIỂU NHẤT

   Việt Nam từ Bắc vào Nam có vô vàn món chè ngon miệng khác nhau mang đặc trưng mỗi vùng miền. Nhưng khi nhắc đến món chè bưởi thì không ai là không biết.
   
Bưởi là một loại quả vô cùng tốt đối với sức khỏe con người. Quả bưởi được người Việt tận dụng từ trong ra ngoài, không bỏ phí bất cứ một thứ gì trên mình nó.
   Ruột bưởi cung cấp lượng vitamin C lớn cho cơ thể khi ăn nên được sử dụng để ép nước, ăn trực tiếp vô cùng ngon miệng. Còn vỏ bưởi tưởng như vô tác dụng nhưng hoàn toàn không phải. Với bàn tay khéo léo của người Việt, nó đã trở thành một món chè vô cùng ngon miệng.
   
Món chè bưởi được bắt nguồn từ vùng Tây Nam Bộ, nơi đây là vựa trái cây lớn nhất của cả nước. Không chỉ món chè bưởi mà người dân nơi đây còn sáng tạo ra vô vàn món ăn thú vị từ trái cây.
  Ngày hè nắng nóng, món chè bưởi là món được săn đón nhiều nhất. Vị mát lạnh của đá kèm vị ngọt thanh của món chè sẽ giúp xua tan đi những cơn nóng như lửa đốt.

 
CÁCH LÀM CHÈ BƯỞI
1. Nguyên liệu làm chè bưởi
- 1 quả bưởi da xanh
- 220g bột năng
- 150g đậu xanh không vỏ
- 400ml nước cốt dừa (1 lon)
- Gia vị: Đường, muối, đường thốt nốt

2. Cách làm chè bưởi
Bước 1 Sơ chế cùi bưởi
1 quả bưởi mua về rửa sạch rồi lọc phần cùi ra. Tiếp tục dùng dao khía bỏ phần vỏ xanh và lớp xơ bưởi mỏng ở bên trong rồi thái hạt lựu.
Bước 2 Loại bỏ phần đắng của cùi bưởi
  Bắc nồi nước lên bếp, cho 1 muỗng muối vào khuấy cho tan rồi đổ cùi bưởi vào chần qua khoảng 20 giây. Bạn vớt cùi ra rổ, xả dưới nước lạnh và bóp mạnh tay trong 1 phút.
Tiến hành theo trình tự: Cho ½ muỗng muối, bóp với muối, bóp với nước lặp đi lặp lại 3-5 lần để ra hết phần đắng trong bưởi nhé. Khi nào ăn thử thấy không còn đắng nữa thì vớt ra để ráo.
Bước 3 Ướp cùi bưởi
Cho cùi bưởi, 100g bột năng, 80g đường, 500ml nước lọc vào tô rồi trộn đều lên, ướp trong khoảng 15-20 phút. Sau đó, cho cùi bưởi đã ướp vào rổ trộn cùng bột năng cho thật đều để áo được hết phần cùi.
Bước 4 Nấu cùi bưởi
Bắc nồi nước sôi, thả cùi bưởi vào luộc đến khi nó nổi lên rồi vớt vào thau nước lạnh khoảng 5 phút. Tiếp theo bỏ cùi ra tô ướp cùng 2 muỗng đường, trộn lên cho đều.
 
Bước 5 Hấp đậu xanh
150g đậu xanh không vỏ rửa sạch, ngâm với 100ml nước cho nở trong 30 phút. Sau đó mang đậu xanh đi hấp cách thủy khoảng 15 phút. Kiểm tra thấy vẫn còn nguyên hạt nhưng khi ấn vào lại mềm ra là được.
Bước 6 Nấu nước cốt dừa ăn kèm
Cho 400ml nước cốt dừa, ½ thìa cà phê muối, 50g đường thốt nốt, 30g bột năng trộn pha cùng 100ml nước vào nồi nấu cho tan. Khi thấy sánh đặc vừa thì tắt bếp.
 
Bước 7 Nấu chè
Đặt 1 cái nồi khác lên bếp. Cho 500ml nước vào nấu. Khi nước sôi bạn cho 200g đường thốt nốt, 70g bột năng đã hòa cùng 150ml nước vào khuấy đều nấu cho sánh đặc lại. Cuối cùng là cho hết phần đậu xanh và cùi bưởi vào nấu thêm 5 phút là xong.
THÀNH PHẨM
Món chè hoàn thành sẽ có màu vàng trong của đường thốt nốt, chè sánh nhưng không quá đặc. Cùi bưởi và đỗ xanh không bị nhừ nát. Nước cốt dừa trắng ngà thơm ngậy.
Khi bạn ăn chè bưởi thấy vị ngọt dịu của đường hòa quyện với vị béo ngậy của nước cốt dừa. Ăn cùi bưởi giòn giòn, dai dai và không bị đắng. Tất cả hoà vào nhau thành món chè vừa ngọt, vừa thơm lại béo ngậy. Thêm một chút đá là gia đình bạn có thể thưởng thức được món chè ngon chuẩn vị rồi.
 

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo history.com, guinnessworldrecords.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/Tổng thống già nhất thế giới
http://fujihatsu.com/tong-thong-gia-nhat-the-gioi-theo-sach-ky-luc-the-gioi-guinness-1-2-280076.html
2/ Bánh trôi, bánh chay trong tết hàn thực của người Việt

http://fujihatsu.com/banh-troi-banh-chay-trong-tet-han-thuc-cua-nguoi-viet-1-2-284653.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ