CÁCH LÀM ỐC OM CHUỐI ĐẬU TRUYỀN THỐNG VÀ ĐƠN GIẢN NHẤT

CÁCH LÀM ỐC OM CHUỐI ĐẬU TRUYỀN THỐNG VÀ ĐƠN GIẢN NHẤT

Ốc Om Chuối Đậu – Món ngon thanh mát ngày hè
   Vị chua nhẹ của mẻ, vị béo giòn của
ốc, vị thơm mềm của đậu ướp nghệ nướng, vị bùi của chuối xanh dẻo bở, vị thơm cay của lá lốt, tía tô… đã khiến cho món ốc om chuối đậu trở nên hấp dẫn trong những ngày nắng nhẹ đầu hè.
   Khác với ốc rạ, ốc mít chỉ để luộc chấm mắm gừng tỏi ớt thơm nức vị lá chanh, lá bưởi bánh tẻ, ốc nấu chuối đậu thì phải chọn ốc nhồi béo vàng, sạch sẽ, không lẫn con chết. Con ốc càng múp to thì càng béo, và giòn thịt.
   Ốc mua về chưa làm ngay mà ngâm nước gạo, ốc ăn nước gạo sẽ béo thêm, nhả hết chất bã nhớt, nấu béo mà không tanh. Có thế làm ốc sống hay luộc chín tới rồi nhể ra bát. Để làm sạch ốc không tanh thì phải cạo hết nhớt ở mồm bò và phải nhớ bỏ ruột ốc.
   Ốc làm sạch, phi hành mỡ thơm rồi cho vào chảo đảo đều, thêm chút mắm muối đủ vị, bắt đầu săn con ốc là được. Xào kỹ quá ăn mất vị mềm, dai và quắt, không ngon.
   Đậu phụ ướp nghệ nướng (hoặc rán vàng), thái miếng dày độ 1cm là vừa, mỏng quá sẽ nát, dầy quá thì không ngấm vị ốc, mất ngon.
   Chuối tiêu xanh bánh tẻ tước bỏ vỏ ngoài, bổ bốn, cắt khúc ngâm nước dấm nhẹ, cho thêm chút muối để khỏi thâm.
   Thịt ba chỉ thái mỏng, ướp hành, mắm, để ngấm, xào cháy cạnh.
   Mẻ lọc lấy nước, dấm bỗng đủ chua, mắm tôm ngon, nghệ già giã vắt nước độ một thìa canh... Tất cả pha riêng ở ngoài với nước dùng ninh xương. Ăn nhiều nước thì lấy nhiều, ăn ít nước thì lấy vừa nhưng cũng phải xăm xắp đủ để thấm quyện khi chan bún, chan cơm.
Phi hành mỡ thật thơm, cho thịt, đậu, chuối vào xào mềm, đổ nước dùng vừa ăn, nêm nếm mẻ, dấm bỗng đủ chua, vừa miệng.
   Vị chua nhẹ của mẻ, vị đậm nồng của mắm tôm, vị giòn của ốc, vị béo ngậy của thịt, vị thơm mềm của đậu ướp nghệ nướng, vị bùi của chuối xanh dẻo bở, vị thơm cay của lá lốt, tía tô, vị ngọt đậm đà sánh của nước dùng canh ốc… đã khiến cho món ốc om chuối đậu trở nên hấp dẫn trong những ngày nắng nhẹ đầu hè. Theo: Nhịp Sống Hà Nội
NGUYÊN LIỆU
Ốc nhồi: 1kg
Đậu phụ nướng: 3 bìa
hoặc đậu phụ thường mua về rán.
Chuối xanh: 5 trái
Thịt ba chỉ: 200gr
Mẻ: ½ chén
Nghệ tươi: 1 củ nhỏ
Mắm tôm: ½ muỗng
Hành tím: 2-3 củ
Tỏi: 1 củ
Lá lốt: 300gr
Lá tía tô: 100gr
Hành lá
Gia vị: nước mắm ngon, bột ngọt, hạt nêm, giấm.


CÁCH LÀM ỐC OM CHUỐI ĐẬU
1. Bước 1: Sơ chế chế ốc
- Ốc nhồi mua về, đem ngâm trong nước vo gạo cho nhả hết chất nhớt và cát ra. Vớt ốc ra rửa lại thật sạch với nước rồi cho vào nồi. Cho thêm 1 muỗng cà phê muối rồi luộc chín. Luộc chín với lửa lớn cho đến khi vẩy ốc bong ra hết tắt bếp.
- Vớt ốc ra để nguội, dùng tăm khui lấy phần thịt ốc bên trong, cho vào một cái bát nhỏ. Cho một ít nước mắm và bột ngọt vào ướp với ốc.
- Ốc nhồi thường được dùng trong món ốc nấu chuối đậu, tuy nhiên nếu không tìm được thì bạn cũng có thể thay thế bằng những loại ốc khác.
2.Bước 2:
Sơ chế chuối và những nguyên liệu khác
- Hành tím và tỏi bóc sạch vỏ, đập dập, rồi băm nhuyễn.
- Chuối xanh sau khi mua về gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn rồi mang đi ngâm với nước muối pha loãng. Làm như vậy sẽ giúp chuối sau khi lột vỏ không bị thâm. Ngâm một lúc thì vớt ra để ráo nước.
- Thịt ba chỉ mua về rửa sạch với nước muối loãng, để kỹ hơn bạn có thể chà sát mặt thịt với muối. Rửa sạch với nước, cắt thịt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
- Cà chua cũng mang đi rửa sạch, rồi cắt dọc thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
- Đậu phụ mua loại đậu phụ nướng hoặc không có thì mua đậu phụ thường về rán vàng. Sau khi mua về rửa sạch với nước, để ráo rồi cắt thành từng lát nhỏ vừa ăn.
- Lá tía tô, lá lốt, hành lá lặt bỏ những lá úa, hư rồi mang đi rửa sạch với nước, để ráo nước, cắt thành những sợi nhỏ.
- Cho thêm một ít nước lọc vào bát mẻ, dùng đũa khuấy đều cho tan, đem lọc lấy phần nước.
Dùng muỗng cạo sạch vỏ nghệ tươi, rửa sạch qua nước rồi mang đi giã nhỏ, lọc lấy phần nước nghệ để tạo màu.
3. Bước 3:
- Bắc một cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chảo. Bật bếp đun cho đến khi dầu nóng thì cho đậu hũ vào chiên vàng 2 mặt, vớt ra để ráo dầu.
- Dùng lại chảo dầu chiên đậu phụ vừa nãy, cho thịt heo vào đảo xém cháy cạnh. Sau đó, cho chuối xanh vào xào. Nhớ vớt bỏ đi phần cặn chiên đậu phụ trong chảo dầu, nếu dầu nhiều quá thì cho bớt ra chén.
4. Bước 4: Nấu ốc chuối đậu
- Cho phần nước nghệ đã lọc trước đó vào chung với bát mẻ, dùng đũa khuấy đều. Tiếp đến cho thêm ½ muỗng mắm tôm vào khuấy đều cho đến khi tan.
- Đem hỗn hợp mẻ vừa pha rưới vào chảo thịt, chuối xào, trộn đều cho tất cả nguyên liệu thấm đều gia vị. Tiếp đến cho thêm một lượng nước lọc vừa đủ sao cho nước xâm xấp mặt chuối thì được.
- Um vung cho đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ lại, tiếp tục nấu thêm một lúc cho đến khi chuối chín mềm. Cho đậu phụ nướng vào, đảo đều, nấu thêm khoảng 5 phút.
- Khi tất cả các nguyên liệu chính và thấm đều gia vị thì cho ốc vào, đảo đều rồi nêm nếm lại lần cuối. Tiếp tục um vung cho đến khi sôi lại lần nữa, cho ra tía tô, lá lốt và hành lá vào đảo đều. Tắt bếp.
5. Bước 5: Thành Phẩm
Ốc nấu chuối đậu là một món canh thơm ngon, có màu sắc bắt mắt, hương vị đậm đà vô cùng bắt cơm. Phần nước có vị chua thanh xen lẫn với vị ngọt nhẹ, chuối xanh bùi bùi, ăn cùng thịt ốc gia giòn sật sật. Tất cả nhưng hòa quyện vào trong miệng, cùng với hương thơm nhẹ từ lá lốt.

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo history.com, guinnessworldrecords.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/Tổng thống già nhất thế giới
http://fujihatsu.com/tong-thong-gia-nhat-the-gioi-theo-sach-ky-luc-the-gioi-guinness-1-2-280076.html
2/ Cách làm trà măng cụt đơn giản và dễ dàng nhất

http://fujihatsu.com/cach-lam-tra-mang-cut-don-gian-va-de-dang-nhat-1-2-283459.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ