Cảm biến tải trọng là gì? Có những loại nào? - Cân điện tử Fujihatsu

Cảm biến tải trọng là gì? Có những loại nào? - Cân điện tử Fujihatsu

   Cảm biến tải trọng hay còn gọi là cảm biến tải là thiết bị (thường là cơ điện) giúp chúng ta đo thông số vật lý (như nhiệt độ, áp suất, lực, gia tốc, v.v.) bằng cách cung cấp tín hiệu đo lường định lượng (mức) thông số vật lý đó hoặc cung cấp tín hiệu nhị phân đơn giản cho biết tín hiệu có / không cho chúng ta biết có điều gì xảy ra hay không (chẳng hạn như cảm biến cảm ứng). Hầu hết các cảm biến yêu cầu năng lượng được cung cấp cho một bộ phận cảm biến và tín hiệu điện sau đó được tạo ra sau khi đo.
   

Một cảm biến tải là gì?
   Một cảm biến tải là một cảm biến hoặc đầu dò chuyển đổi một tải hoặc lực tác động lên nó thành tín hiệu điện tử. Tín hiệu điện tử này có thể là thay đổi điện áp, thay đổi dòng điện hoặc thay đổi tần số tùy thuộc vào loại cảm biến tải và mạch được sử dụng. Có nhiều loại cảm biến tải khác nhau. Cảm biến tải có hai dòng là cảm biến tải điện trở cảm biến tải điện dung.
   
Cảm biến tải điện trở hoạt động theo nguyên tắc điện trở áp. Khi tải / lực / ứng suất được đặt vào cảm biến, nó sẽ thay đổi điện trở. Sự thay đổi điện trở này dẫn đến thay đổi điện áp đầu ra khi điện áp đầu vào được áp dụng.
   Cảm biến tải điện dung hoạt động theo nguyên tắc thay đổi điện dung là khả năng của một hệ thống giữ một lượng điện tích nhất định khi đặt điện áp vào nó. Đối với các tụ điện song song thông thường, điện dung tỷ lệ thuận với lượng chồng lấp của các bản và điện môi giữa các bản và tỷ lệ nghịch với khoảng cách giữa các bản.

Các loại Cảm biến tải trọng
   Có nhiều loại cảm biến tải khác nhau cho các ứng dụng khác nhau. Những cái thường được sử dụng bao gồm:
  • Cảm biến tải điểm đơn (Single point load cell)  : Cảm biến tải đơn được đặt dưới một nền tảng được tải với trọng số từ phía trên. Ứng dụng: dùng để sản xuất cân điện tử các loại..
  • Cảm biến tải chùm uốn (Bending beam load cell): các đơn vị cảm biến tải được định vị dưới một cấu trúc thép và được tải với trọng lượng từ trên cao. Dùng để sản xuất những máy đo trọng lượng,lực, áp suất..như thiết bị y tế..
  • Cảm biến tải lực nén (Compressive force load cell) : một số đơn vị cảm biến tải công suất cao được đặt dưới một cấu trúc thép được tải với trọng lượng từ trên cao. Ứng dụng dùng đo lực nén, lực đẩy..như thiết bị đo áp suất của tàu ngầm, thiết bị lặn..
  • Cảm biến tải kéo (Tensile loadcell) : trọng lượng được treo từ một hoặc nhiều ô tải. Dùng để đo lực kéo, lực đẩy, lực căng..như trong sản xuất máy bay, máy xây dựng..
  • Cảm biến tải trọng kiểu nút (Button loadcell) : Lý tưởng để đo lực nén theo chiều dọc. Chúng nhỏ gọn và dễ sử dụng..dùng cho máy cảm biến chuyển động..
  • Cảm biến tải qua lỗ (Through hole loadcell) : dùng trong công nghiệp để đo lực nén và lực căng.
      ...
                      

Cảm biến tải điểm đơn            Cảm biến tải chùm uốn              Cảm biến tải lực nén

                  
Cảm biến tải kéo (căng)                    Cảm biến tải kiểu nút và cảm biến tải qua lỗ


 * Ghi chú: Mũi tên chỉ hướng ứng dụng lực

   Nhiều
cảm biến tải trọng cũng có các thuộc tính đặc biệt như dùng cho những thiết kế đặc biệt hoặc thuộc tính vật liệu. Điều đó tùy thuộc vào ứng dụng, ví dụ nếu hệ thống cần được làm sạch hoàn toàn mỗi ngày. Một số cảm biến tải có thể chịu được điều này mà không gặp khó khăn, một số khác thì không thể.
   
Cảm biến tải trọng cũng có thể được phân loại dựa trên loại truyền tín hiệu: Các cảm biến tải kỹ thuật số có các thiết bị điện tử tích hợp được sử dụng để xử lý kết quả đo và trình bày chúng ở định dạng chuẩn bị. Đối với các cảm biến tải trọng cần có một thiết bị bổ sung - bộ khuếch đại đo.
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo opticsandlab, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ ABET là gì? chứng nhận ABET liên quan đến lĩnh vực nào? - Cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/abet-la-gi-chung-nhan-abet-lien-quan-den-linh-vuc-nao-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-190024.html
2/ 5 lỗi bạn phải mang cân cơ hay cân điện tử đi sửa chửa hay mua cái mới - Cân điện tử Fujihatsu

http://fujihatsu.com/5-loi-ban-phai-mang-can-co-hay-can-dien-tu-di-sua-chua-hay-mua-cai-moi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-190106.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ