Cân nền tảng là cân gì? Cân gập, cân ghế, cân tính giá, cân sàn.. có phải cân nền tảng không?

Cân nền tảng là cân gì? Cân gập, cân ghế, cân tính giá, cân sàn.. có phải cân nền tảng không?

   Cân nền tảng là một loại cân điện tử hoặc cân cơ học dùng để cân đo trọng lượng của các vật thể được tải trên một nền phẳng. Chức năng của bệ cân hay bàn cân hay đĩa cân là truyền trọng lượng của vật đến thiết bị đo bên trong và nâng đỡ vật trong quá trình cân. Một số loại thiết bị có thể được cài đặt trong cân nền tảng để hỗ trợ tính toán trọng lượng. Có một loạt các thiết kế cân nền tảng, kích thước và khả năng chịu tải tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng hoặc người sử dụng.
   Cân nền tảng thực tế được sử dụng ở mọi nơi. Biến thể của chúng là cân sàn, cân gập, cân ghế, cân tính giá, cân đếm.. Chúng được sử dụng rộng rãi trong các ngành kinh doanh, sản xuất, hậu cần và dịch vụ để đo lường hoặc xác minh trọng lượng của vật liệu. Trong các ngành công nghiệp dựa vào số lượng đó, việc có được phép đo trọng lượng chính xác rất quan trọng khi tạo ra doanh thu, duy trì sự an toàn và duy trì chất lượng của dịch vụ và sản phẩm. Việc sử dụng các loại cân nền tảng không giới hạn cho các mục đích thương mại và công nghiệp; những chiếc cân này cũng có khả năng thực hiện các phép đo trọng lượng cân nhỏ cho các ứng dụng cá nhân, gia đình, y tế và phòng thí nghiệm.

Ảnh: Cân ghế và cân gập inox chống nước fujihatsu (fujihatsu.com)


CÂN NỀN TẢNG HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO
   Cách hoạt động của cân nền tảng là đơn giản cho người dùng. Đối tượng cần cân được đặt trên bệ, và phần còn lại của công việc được thực hiện bởi chiếc cân đó. Đối tượng tác dụng lực nén lên bệ; lực này được truyền đến cơ cấu bên trong cân nền có nhiệm vụ chuyển nó thành một phép đo trọng lượng mà người dùng có thể đọc và ghi lại. Quá trình kết thúc bằng cách hiển thị số đọc trên màn hình hoặc chỉ báo của cân nền tảng.
   Hai phân loại chính của cân nền tảng là cân nền tảng điện tử và cân cơ học. Chúng khác nhau về cơ chế được sử dụng để xác định trọng lượng của một vật thể. Cân cơ học là một loại cân nền tảng dựa vào đòn bẩy, lò xo và trọng lượng tham chiếu để đo trọng lượng.


CẢM BIẾN LỰC
   Cảm biến lực là đầu dò chuyển đổi lực cơ học và trọng lượng thành sản lượng điện có thể đo được. Chúng được sử dụng phong phú trong hầu hết các loại cân điện tử. Một số cảm biến lực thường được sử dụng trong thiết bị cân như sau:

LOADCELL (CẢM BIẾN TẢI TRỌNG)
   Cảm biến tải trọng là cảm biến lực đo biến dạng, các cụm đồng hồ đo biến dạng được chứa bên trong vỏ cảm biến lực. Máy đo biến dạng là một cảm biến điện tử có chứa một lá kim loại được cách điện bởi một chất nền dẻo có thể thay đổi điện trở của nó như một phản ứng với ngoại lực tác dụng. Sự dao động điện áp xảy ra do sự biến dạng của lá kim loại khi dòng điện đi qua các dây dẫn của máy đo biến dạng. Sự thay đổi điện áp được đồng hồ kỹ thuật số chuyển đổi thành trọng lượng.
   Các loại cảm biến lực đo biến dạng hay còn gọi là Cảm biến tải trọng (loadcell) thường được sử dụng trong cân nền tảng bao gồm điểm đơn, dầm phẳng, dầm uốn, dầm cắt, dầm cắt kép và cảm biến lực loại S.


Ảnh: Loadcell được bảo vệ bằng 1 vỏ silicol màu trắng (fujihatsu.com)

CẢM BIẾN LỰC THỦY LỰC
   Cảm biến lực thủy lực bao gồm một piston, một màng đàn hồi và một buồng hình trụ chứa đầy chất lỏng. Các thành phần này được hàn với nhau bên trong vỏ cảm biến lực và được kiểm tra áp suất để đảm bảo không xảy ra hiện tượng rò rỉ chất lỏng. Khi một lực nén tác dụng lên đỉnh của piston, nó sẽ làm cho piston nén chất lỏng bên trong buồng. Áp suất bên trong của chất lỏng tăng lên, và trọng lượng của vật được tính từ sự thay đổi áp suất bên trong của chất lỏng.
   Vì không có thành phần điện, nên cảm biến lực thủy lực vẫn ổn định trước tác hại của sét và điện áp. Chúng là các thiết bị chống bắt lửa có thể hoạt động trong các khu vực nguy hiểm dễ xảy ra cháy nổ. Chúng cung được dùng để chế tạo cân điện tử cân hóa chất, nhiên liệu và vật liệu dễ cháy.. Các ứng dụng của cảm biến lực thủy lực có thể bao gồm cân thùng, bồn chứa và phễu.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo metrology, iso.org, asq.org etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, lne và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Chứng nhận ISO-14001 hệ thống quản lý môi trường
http://fujihatsu.com/chung-nhan-iso-14001-he-thong-quan-ly-moi-truong-1-2-261719.html
2/ Công tắc Rocker và nguyên lý hoạt động của nó

http://fujihatsu.com/cong-tac-rocker-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-no-1-2-262330.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ