CHẢ CÁ LÃ VỌNG - ẨM THỰC NGƯỜI HÀ NỘI

CHẢ CÁ LÃ VỌNG - ẨM THỰC NGƯỜI HÀ NỘI

   Chả cá Lã Vọng là một đặc sản của Hà Nội, do gia đình họ Đoàn tại số nhà 14 phố Chả Cá (trước đây là phố Hàng Sơn) trong khu phố cổ giữ bí quyết kinh doanh, bởi trong nhà hàng luôn bày một ông Lã Vọng đang câu cá vì thế khách ăn quen gọi là Chả cá Lã Vọng, ngày nay trở thành tên nhà hàng và cũng là của món ăn.

   Cá làm chả thường là cá lăng tươi, đây là loại cá ít xương, ngọt thịt và thơm. Thịt cá được lọc theo kiểu lạng từ hai bên sườn, thái mỏng, ướp với nước riềng, nghệ, mẻ, hạt tiêu, mắm tôm theo một phương cách bí truyền đặc biệt ít nhất 2 giờ đồng hồ, rồi kẹp vào cặp tre hoặc vỉ nướng chả có quết một lớp mỡ cho đỡ dính. Chuẩn bị ăn, người ta mới mang những kẹp chả đã nướng trút vào chảo mỡ đặt trên bếp than hoa ở giữa bàn ăn.

Khi các miếng chả sôi trong mỡ lăn tăn, rau thì là và hành hoa cắt khúc cho vào chảo đảo lẫn. Miếng chả cá vàng ruộm thơm phức nhìn vừa đẹp mắt lại vừa ngon miệng.

Màu của bát chả cá có đủ cả màu xanh của hành rau, vàng sậm của cá, nâu trắng của lạc, đỏ của ớt, tím của mắm tôm vừa ngon với vị ngọt của cá, mùi rau và vị bùi của lạc rang. Do có nhiều mỡ nên khi ăn phải kèm theo cuống hành tươi chẻ nhỏ ngâm qua dấm pha loãng.

Chả phải ăn nóng. Khi ăn, gắp từng miếng cá ra bát, rưới nước mỡ đang sôi lên trên, ăn kèm bún rối, bánh đa nướng, lạc rang, thì là, hành hoa, dọc hành chẻ nhỏ ngâm dấm, rau mùi, húng Láng và chút mắm tôm..

Mắm tôm phải được pha chế bằng cách vắt chanh tươi, một ít nước mỡ, đường, rượu trắng và ớt, đánh sủi lên. Vị ngọt béo của cá quyện với rau cùng mùi thơm quyến rũ của mắm tôm thật là tuyệt vời.

Chả cá Lã Vọng ngày nay đã trở thành thương hiệu nổi tiếng của Hà nội, mọi người khắp nơi gần xa đã về đây để thưởng thức món ăn thơm ngon mang đậm hương vị riêng của người dân xứ Hà thành xa xưa.

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Bò cuốn lá cải chấm nước tương mù tạp

http://fujihatsu.com/bo-cuon-la-cai-cham-nuoc-tuong-mu-tap-1-2-1905914.html
2/ Bún nem người Hà Nội
http://fujihatsu.com/bun-nem-nguoi-ha-noi-1-2-1905912.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ