CHẤT DINH DƯỠNG LÀ GÌ? CÓ MẤY LOẠI? - THÔNG TIN TỪ TỔ CHỨC FAO

CHẤT DINH DƯỠNG LÀ GÌ? CÓ MẤY LOẠI? - THÔNG TIN TỪ TỔ CHỨC FAO

   Chất dinh dưỡng là các hợp chất trong thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống và sức khỏe, cung cấp cho sinh vật năng lượng để tồn tại, phát triển và sinh sản. Chất dinh dưỡng giúp xây dựng, tái tạo, tăng trưởng và điều chỉnh các quá trình hóa học.
   
Có 6 chất dình dưỡng chính: Carbonhydrate (CHO), Lipid (chất béo), Protein, Vitamin, Khoáng chất, Nước. Chúng chủ yếu được lấy từ thực phẩm:

Ảnh: Chất dinh dưỡng (Internet)
 
Protein: thịt, sữa, các loại đậu, các loại hạt, hải sản và trứng
   Protein cung cấp các khối xây dựng của cơ thể, và không chỉ cho cơ bắp. Mỗi tế bào, từ xương đến da đến tóc, đều chứa protein.16% trọng lượng cơ thể của một người trung bình là từ protein. Protein được sử dụng chủ yếu cho tăng trưởng, sức khỏe và duy trì cơ thể.
Tất cả các hormone, kháng thể và các chất quan trọng khác của bạn đều được cấu tạo từ protein. Protein không được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho cơ thể trừ khi cần thiết.
Protein được tạo thành từ các axit amin khác nhau. Trong khi cơ thể có thể tự tạo ra một số axit amin, có nhiều axit amin thiết yếu chỉ có thể đến từ thực phẩm. Bạn cần nhiều loại axit amin để cơ thể hoạt động tốt.
Tin tốt là bạn không cần phải ăn tất cả các axit amin cùng một lúc. Cơ thể của bạn có thể tạo ra protein hoàn chỉnh từ các loại thực phẩm bạn ăn trong suốt cả ngày.


Carbohydrate: mì ống, gạo, ngũ cốc, bánh mì, khoai tây, sữa, trái cây, đường. Carbohydrate là cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Carbohydrate cung cấp nhiên liệu cho cơ thể bạn, đặc biệt là hệ thống thần kinh trung ương và não bộ và bảo vệ chống lại bệnh tật. Carbonhydrate nên chiếm 45 đến 65 phần trăm tổng lượng calo hàng ngày của bạn,
 

Lipid (thường được gọi là chất béo): dầu, bơ, bơ thực vật, hạt, hạt, bơ và Ô liu, thịt và hải sản. Chất béo hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể bạn như hấp thụ vitamin và khoáng chất, đông máu, xây dựng tế bào và vận động cơ bắp. Chất béo có lượng calo cao, nhưng những calo đó là nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể bạn. Các chuyên gia khuyến nghị rằng 20 đến 35 phần trăm lượng calo hàng ngày của bạn đến từ chất béo, nhưng Who đề nghị giữ nó dưới 30 phần trăm lượng calo của bạn. Bao gồm các chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn cân bằng lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2 và cải thiện chức năng não. Chúng cũng là chất chống viêm mạnh mẽ và chúng có thể làm giảm nguy cơ viêm khớp, ung thư và bệnh Alzheimer.
 
Vitamin: Các vitamin phổ biến bao gồm vitamin nhóm B tan trong nước và vitamin C và các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K
   + Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp Vitamin C và A và axit folic tốt (vitamin nhóm B)
   + Các loại ngũ cốc và ngũ cốc nói chung là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ nhóm B
   + Sữa béo và lòng đỏ trứng đầy đủ chất béo nói chung là nguồn cung cấp vitamin A, D và E tan trong chất béo
   + Sữa và rau hoặc dầu đậu nành nói chung là nguồn cung cấp vitamin K tốt, cũng có thể được tổng hợp bởi vi khuẩn đường ruột. Vitamin rất quan trọng để tránh bệnh và giữ sức khỏe. Cơ thể cần các vi chất dinh dưỡng này để hỗ trợ các chức năng của nó. Có 13 loại vitamin thiết yếu mà cơ thể cần để hoạt động đúng, bao gồm vitamin A, C, B và D. Mỗi vitamin đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, và không cung cấp đủ chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và bệnh tật. Nhiều người không nhận đủ nhiều vitamin thiết yếu. Vitamin rất cần thiết cho thị lực, da và xương khỏe mạnh. Vitamin có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi và tuyến tiền liệt, và chúng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các vitamin như vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chữa lành.

Khoáng chất: (natri, canxi, sắt, iốt, magiê, v.v.): tất cả các loại thực phẩm có chứa một số dạng khoáng chất.
   + Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi và magiê tốt
   + Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt và kẽm tốt
   + Hải sản và rau quả (tùy thuộc vào đất mà chúng được sản xuất) nói chung là nguồn iốt tốt
   Giống như vitamin, khoáng chất giúp hỗ trợ cơ thể. Chúng rất cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm xây dựng xương và răng chắc khỏe, điều chỉnh quá trình trao đổi chất của bạn và giữ nước đúng cách. Một số khoáng chất phổ biến nhất là canxi, sắt và kẽm. Ngoài việc tăng cường xương, canxi giúp truyền tín hiệu thần kinh, duy trì huyết áp khỏe mạnh, và co cơ và thư giãn. Sắt hỗ trợ các tế bào hồng cầu và tạo ra hoóc môn của bạn, trong khi kẽm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương.


Nước: Là một loại đồ uống và là thành phần của nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là rau và trái cây. Bạn có thể đi trong nhiều tuần mà không có thức ăn, nhưng bạn không thể kéo dài hơn một vài ngày mà không có nước. Nước là hoàn toàn quan trọng cho mọi hệ thống trong cơ thể của bạn. Đó cũng là điều chính bạn được tạo ra. Khoảng 62% trọng lượng cơ thể của bạn là nước. Nước cải thiện chức năng não và tâm trạng của bạn. Nó hoạt động một chất hấp thụ sốc và chất bôi trơn trong cơ thể. Nó cũng giúp loại bỏ độc tố, mang chất dinh dưỡng đến các tế bào, hydrat hóa cơ thể và ngăn ngừa táo bón. Ngay cả mất nước nhẹ cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và suy yếu sự tập trung và hiệu suát vật lý.  
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo fao.org, iso.org, asq.org etsi.org, cenelec.eu, cen.eu và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ THỰC PHẨM LÀ GÌ? - THÔNG TIN CHÍNH THỨC CỦA ISO
http://fujihatsu.com/thuc-pham-la-gi-thong-tin-chinh-thuc-cua-iso-1-2-191770.html
2/ ĐỘNG VẬT LÀ GÌ? THỰC VẬT LÀ GÌ? NẤM LÀ GÌ? - THÔNG TIN CHÍNH THỨC CHUẨN WTO 

http://fujihatsu.com/dong-vat-la-gi-thuc-vat-la-gi-nam-la-gi-thong-tin-chinh-thuc-chuan-wto-1-2-191774.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ