CHUỖI GIÁ TRỊ LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT SO VỚI CHUỖI CUNG ỨNG - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

CHUỖI GIÁ TRỊ LÀ GÌ? SỰ KHÁC BIỆT SO VỚI CHUỖI CUNG ỨNG - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

TỔNG QUAN VỀ CHUỖI GIÁ TRỊ SO VỚI CHUỖI CUNG ỨNG
   Chuỗi giá trị dùng để chỉ quá trình các doanh nghiệp nhận nguyên liệu thô, gia tăng giá trị cho họ thông qua sản xuất và các quy trình khác để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh và sau đó bán thành phẩm cho người tiêu dùng. Chuỗi cung ứng đại diện cho các bước cần thiết để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ (hàng hóa) đến khách hàng. 
   Trong khi chuỗi cung ứng liên quan đến tất cả các bên trong việc thực hiện yêu cầu của khách hàng và dẫn đến sự hài lòng của khách hàng, chuỗi giá trị là tập hợp các hoạt động liên quan đến nhau mà công ty sử dụng để tạo
lợi thế cạnh tranh.

Ảnh: Quản lý chuỗi giá trị (Internet)
CHUỖI GIÁ TRỊ
   Ý tưởng về chuỗi giá trị đã được tiên phong bởi học giả người Mỹ Michael Porter trong cuốn sách "Lợi thế cạnh tranh: Tạo ra và duy trì hiệu suất vượt trội" năm 1985 của ông. Ông đã sử dụng ý tưởng để chỉ ra cách các công ty gia tăng giá trị cho nguyên liệu thô của họ để sản xuất các sản phẩm cuối cùng được bán cho công chúng.
   Khái niệm về chuỗi giá trị xuất phát từ quan điểm quản lý kinh doanh. Các nhà quản lý chuỗi giá trị 
tìm kiếm các cơ hội để tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp. Họ có thể tìm cách cắt giảm tình trạng thiếu hụt, chuẩn bị kế hoạch sản phẩm và làm việc với những người khác trong chuỗi để tăng thêm giá trị cho khách hàng.
   Có năm bước trong quy trình chuỗi giá trị. Họ cung cấp cho một công ty khả năng tạo ra giá trị vượt quá chi phí cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng. Tối đa hóa các hoạt động trong bất kỳ một trong năm bước cho phép một công ty có lợi thế 
cạnh tranh so với các đối thủ trong ngành. Năm bước hoặc hoạt động là:

   + Logistics trong nước Nhận, lưu kho và kiểm soát hàng tồn kho.
   + Hoạt động:  Các hoạt động tạo giá trị chuyển đổi đầu vào thành sản phẩm, chẳng hạn như lắp ráp và sản xuất.
   + Logistics bên ngoài:  Các hoạt động cần thiết để có được một sản phẩm hoàn chỉnh cho khách hàng. Chúng bao gồm nhập kho, quản lý hàng tồn kho, thực hiện đơn hàng và vận chuyển.
   + Tiếp thị và bán hàng:  Các hoạt động liên quan đến việc khiến người mua muốn mua sản phẩm.
   + Dịch vụ:  Các hoạt động duy trì và nâng cao giá trị của sản phẩm, như dịch vụ hỗ trợ khách hàng và bảo hành.
   
Để giúp hợp lý hóa năm bước chính, Porter cho biết chuỗi giá trị cũng đòi hỏi một loạt các hoạt động hỗ trợ. Chúng bao gồm mua sắm, phát triển công nghệ, quản lý nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng.
   Chuỗi giá trị lợi nhuận đòi hỏi kết nối giữa những gì người tiêu dùng yêu cầu và những gì một công ty sản xuất. Nói một cách đơn giản, kết nối hoặc chuỗi trong chuỗi giá trị bắt nguồn từ yêu cầu của khách hàng, chuyển qua quy trình chuỗi giá trị và cuối cùng kết thúc tại sản phẩm hoàn chỉnh. Chuỗi giá trị tập trung rất nhiều vào những thứ như thử nghiệm sản phẩm, đổi mới, nghiên cứu và phát triển 
và tiếp thị.

CHUỖI CUNG ỨNG
   Chuỗi cung ứng bao gồm dòng chảy của tất cả thông tin, sản phẩm, nguyên vật liệu và tiền giữa các giai đoạn khác nhau để tạo và bán sản phẩm cho người dùng cuối. Khái niệm về chuỗi cung ứng xuất phát từ quan điểm quản lý vận hành. Mỗi bước trong quy trình, bao gồm tạo ra hàng hóa hoặc dịch vụ, sản xuất, vận chuyển nó đến nơi bán và bán nó là một phần của chuỗi cung ứng của công ty.
Chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các chức năng liên quan đến việc tiếp nhận và đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Các chức năng này bao gồm:

   + Phát triển sản phẩm 
   + Tiếp thị 
   + Hoạt động, điều hành 
   + Phân phối 
   + Tài chính 
   + Dịch vụ khách hàng 
   Quản lý chuỗi cung ứng là một quá trình quan trọng đối với hầu hết các công ty và liên quan đến nhiều liên kết tại các tập đoàn lớn. Vì lý do này, quản lý chuỗi cung ứng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và chuyên môn để duy trì.
   Trong khi nhiều người tin rằng dịch vụ hậu cần hoặc vận chuyển hàng hóa đồng nghĩa với chuỗi cung ứng, thì đó chỉ là một phần của chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng liên quan đến việc phối hợp cách thức và thời điểm sản phẩm được sản xuất cùng với cách chúng được vận chuyển.

   Mối quan tâm chính của quản lý chuỗi cung ứng là chi phí nguyên vật liệu và phân phối sản phẩm hiệu quả. Quản lý chuỗi cung ứng phù hợp có thể giảm chi phí tiêu dùng và tăng lợi nhuận cho nhà sản xuất.
   Các bên liên quan chính trong chuỗi giá trị là các cổ đông và nhà đầu tư, trong khi các đối tác trong chuỗi cung ứng là các bên liên quan quan trọng trong chuỗi cung ứng.


ĐẶC ĐIỂM

   + Chuỗi giá trị là một quá trình trong đó một công ty bổ sung giá trị cho nguyên liệu thô của mình để sản xuất sản phẩm cuối cùng được bán cho người tiêu dùng.
   + Chuỗi cung ứng đại diện cho tất cả các bước cần thiết để đưa sản phẩm đến khách hàng.
   + Chuỗi giá trị mang lại cho các công ty một lợi thế cạnh tranh trong ngành, trong khi chuỗi cung ứng dẫn đến sự hài lòng của khách hàng nói chung. 
 Tham gia vào kênh phân phối của Cân điện tử Fujihatsu
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo erpsly.com, wto.org, asq.org, cenelec.eu, cen.eu và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Phân phối hàng hóa có mấy loại - Cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/phan-phoi-hang-hoa-co-may-loai-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-191830.html
2/ 3 cách tăng hiệu quả của kênh phân phối hàng hóa - Cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/3-cach-tang-hieu-qua-cua-kenh-phan-phoi-hang-hoa-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-191834.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ