CON MỰC KHỔNG LỒ CÒN SỐNG LỚN NHẤT THẾ GIỚI DÀI BAO NHIÊU MÉT? NẶNG BAO NHIÊU CÂN?

CON MỰC KHỔNG LỒ CÒN SỐNG LỚN NHẤT THẾ GIỚI DÀI BAO NHIÊU MÉT? NẶNG BAO NHIÊU CÂN?

   Mực khổng lồ sống đúng với tên gọi của chúng: con mực khổng lồ lớn nhất từng được các nhà khoa học ghi nhận dài gần 43 feet (13 mét) và nặng gần một tấn (~1000KG) nhưng chỉ là xác của nó trôi ngoài biển. Bạn sẽ nghĩ rằng một con vật to lớn như vậy sẽ không thể nào mà không nhìn thấy. Nhưng vì đại dương rộng lớn và mực khổng lồ sống sâu dưới nước, chúng vẫn khó nắm bắt và hiếm khi được nhìn thấy: hầu hết những gì chúng ta biết đến từ xác chết trôi nổi trên mặt nước và được tìm thấy bởi ngư dân.
 

Ảnh: Mực khổng lồ bắt được khi đã chết (Internet)

 
   Nhưng sau nhiều năm tìm kiếm, vào năm 2012, một nhóm các nhà khoa học từ Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản cùng với các đồng nghiệp của đài truyền hình công cộng Nhật Bản NHK và Kênh Discovery đã lần đầu tiên ghi hình một con mực khổng lồ trong môi trường tự nhiên vào năm 2006, sau khi các nhà nghiên cứu treo mồi dưới một tàu nghiên cứu ngoài khơi quần đảo Ogasawara để thử và câu được một con mực khổng lồ. Khi máy quay quay cuồng, nhóm nghiên cứu đã kéo một con mực dài 24 feet (7 mét) lên bề mặt còn sống cho phép mọi người trên khắp thế giới cuối cùng nhìn thấy một con mực khổng lồ đang sống, đang thở. Vậy tính đến nay, con mực khổng lồ còn sống lớn nhất dài 7 mét (24 feet).
   Cơ thể của một con mực khổng lồ có thể trông khá đơn giản: Giống như những con mực và bạch tuộc khác, nó có hai mắt, mồm tám cánh tay (râu ngắn), hai xúc tu kiếm ăn (râu dài) và một cái phễu (còn gọi là ống hút). Nhưng, tất nhiên, tất cả đều khổng lồ!

 

Ảnh: Cấu tạo của mực khổng lồ (Internet)

 
   Mực khổng lồ có thể cướp con mồi cách xa tới 33 feet (10 mét) bằng cách vươn các xúc tu của chúng , chúng có răng nhọn mạnh mẽ . Những xúc tu kiếm ăn này rất dài, thường nhân đôi tổng chiều dài của con mực khổng lồ.
   Tám cánh tay dày lốm đốm với những chiếc mút có răng rộng 2 inch hướng dẫn con mồi từ những xúc tu kiếm ăn đến một mồm
 ở giữa cánh tay, nơi con mồi bị cắt thành những miếng có kích cỡ cắn.
   Với 
đôi mắt khổng lồ có đường kính 1 feet (30 cm), này hấp thụ ánh sáng nhiều hơn so với các loài nhỏ hơn của chúng, cho phép con mực nhìn thoáng qua con mồi phát quang sinh học - hay kẻ săn mồi ẩn nấp - trong bóng tối. Bộ não phức tạp của con mực, nhỏ bé so với cơ thể của nó, có hình dạng như một chiếc bánh rán. Thật kỳ lạ, thực quản của nó chạy qua "lỗ bánh rán" ở giữa, điều này làm cho việc nghiền thức ăn thành các mảnh nhỏ là ưu tiên tiến hóa hơn.

Ảnh: Họ nhà mực (Internet)

 
   Phần chính của cơ thể, chứa tất cả các cơ quan cơ bản. Và trên mặt dưới của cơ thể là phễu, một công cụ đa năng tuyệt vời. Bằng cách bơm nước và các chất lỏng khác qua phễu, con mực sử dụng nó để thở ra, thải chất thải, đẻ trứng, phun mực và di chuyển qua nước bằng động cơ phản lực.
   Thật không may, các báo cáo về kích thước của chúng thường được phóng đại thì việc tìm thấy một con mực khổng lồ sống là một sự kiện cực kỳ hiếm. Hầu hết mọi thứ mọi người biết về mực khổng lồ đến từ các mẫu vật bị dạt vào các bãi biển. Đôi khi các xúc tu hoặc cánh tay của chúng rơi ra, hoặc bị động vật khác ăn trong khi trôi nổi trong đại dương. Mặt khác, khi chúng dạt vào bờ, những con mực có thể bị đầy nước, trông to hơn so với thực tế.
   Do các xúc tu và cánh tay rơi ra hoặc, thay vào đó, có thể duỗi ra, các nhà khoa học thường sử dụng chiều dài thân mực là thước đo tốt nhất cho kích thước thực tế của con mực. 
Chiều dài thân mực dài nhất trong hồ sơ là 7,4 feet (2,25 mét)
chiều dài từ đuôi nhọn trên đến cuối cánh tay (râu ngắn) hiếm khi vượt quá 16 feet (5 mét) và tổng chiều dài dài nhất (bao gồm cả xúc tu(râu dài)) của một con mực trong hồ sơ là 43 feet (13 mét). Các nhà khoa học tin rằng con mực khổng lồ có thể dài tới 66 feet (20 mét), khiến nó có khả năng lớn hơn con mực khổng lồ hiện tại, tuy nhiên, một con mực có kích thước thật này chưa bao giờ được ghi nhận.
   Nhưng một con mực khổng lồ có nhất thiết phải là một con mực có sức mạnh không? Nếu sức mạnh của chúng tỉ lệ thuận với kích thước, thì mực
HumboldtDosidicus gigas), mực khổng lồ sẽ rất mạnh mẽ nhưng chuyên gia về mực Smithsonian Clyde Roper nói. "Tuy nhiên, cấu trúc cơ bắp, mật độ và thành phần chất lỏng của chúng chỉ ra rằng chúng không mạnh đến mức đó", ông nói. Tuy nhiên, điều đó không làm cho chúng trở nên chậm chạp. Chúng có hàng ngàn con mút làm việc cùng nhau trên tám cánh tay và hai xúc tu nhanh chóng co lại, để giúp bắt và giết chết con mồi một cách dễ dàng.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo ocean.si.edu và international news
Bài viết liên quan: 
1/ Lửa được con người tìm ra từ khi nào
http://fujihatsu.com/lua-duoc-con-nguoi-tim-ra-tu-khi-nao-1-2-190314.html
2/ Con người tìm ra và sử dụng kim loại nào đầu tiên

http://fujihatsu.com/con-nguoi-tim-ra-va-su-dung-kim-loai-nao-dau-tien-1-2-190316.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ