ĐẾ CHẾ LA MÃ - NGƯỜI LA MÃ - LỊCH SỬ VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN

ĐẾ CHẾ LA MÃ - NGƯỜI LA MÃ - LỊCH SỬ VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN

   Đế chế La Mã ( năm 27 trước công nguyên - năm 476 sau công nguyên) được thành lập khi Augustus Caesar . Ông là cháu trai của nhà độc tài, nhà quân sự, nhà chính trị nổi tiếng Julius Caesar. Augustus Caesar tự xưng là hoàng đế đầu tiên của Rome vào năm 31 trước công nguyên và chấm dứt với sự sụp đổ của Constantinople năm 1453 sau công nguyên.
   Một đế chế là một hệ thống chính trị, trong đó một nhóm người được cai trị bởi một cá nhân duy nhất, một hoàng đế hoặc hoàng hậu. Đế chế La Mã hình thành ở Châu Âu bắt đầu với sự trị vì của Hoàng đế Augustus. Sức mạnh của Thượng viện bị hạn chế và trở thành một cơ quan hỗ trợ hoàng đế. Đế chế La Mã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Hy Lạp cổ đại.
Thời kỳ giữa Augustus và
Diocletian được gọi là Đế chế cao, trong khi Đế chế thấp là thời đại giữa Diocletian và sự sụp đổ của Đế chế La Mã ở phương Tây.

Ảnh: Đế chế La Mã (Internet)
 
Đế chế cao (31 TCN - 305 sau Công nguyên)
   Từ năm 14 đến 68, những người thừa kế của Augustus đã kế vị ông: Tiberius, Caligula, Claudius và Nero. Sự kế vị triều đại này đã bị gián đoạn khi hoàng đế Nero qua đời và một cuộc nội chiến nổ ra vào năm 68. Ba hoàng đế đã chiến đấu để giành quyền lực và cuối cùng cuộc chiến đã giành được bởi Vespasian, một phần của triều đại Flavian.
  Triều đại Flavian được thành công bởi Antonines (96 - 193) , một tên chung được đặt cho các triều Nerva , Trajan, Hadrian, Antoninus Pius, Marcus Aurelius và Commodus . Những hoàng đế này có chính sách rất giống với người Flavian.
   Sự gia nhập của
Septimius Severus (197 - 235) khiến ông trở thành người đầu tiên của Triều đại Severan trị vì (197 - 235). Ông được thay thế bởi Caracalla, Macrinus, Elagabalus và Alexander Severus.
   Sức mạnh tuyệt đối của Rome, thủ đô của Đế chế, đã suy yếu theo thời gian. Từ 235 đến 300, ưu tiên duy nhất của Rome là bảo vệ biên giới khỏi các cuộc tấn công liên tục của
người Barbari và từ người Sasani (từ Ba Tư) . Áp lực của những cuộc đột kích này đã thúc đẩy quân đội nắm quyền lực vào năm 235. Thời đại này được gọi là tình trạng hỗn loạn quân sự và kéo dài khoảng năm mươi năm. Các hoàng đế thời gian này chỉ có một mục đích duy nhất: chiến đấu với kẻ thù của Đế quốc và bảo vệ biên giới.
   Do hậu quả của những cuộc chiến không ngừng này, quân đội rất tốn kém để duy trì, và do đó Đế quốc trở nên tê liệt vì nợ nần . Điều này đến dẫn đến dân chúng nghèo hơn và nhiều người mất bản sắc và giá trị của họ. Nhiều người nghi ngờ niềm tin tôn giáo của họ, đặc biệt là với sự xuất hiện của các học thuyết mới từ phương Đông.
   Cuộc đàn áp của một thiểu số Kitô giáo ngày càng gia tăng bởi Diocletain là một cách để loại bỏ đế chế của những nguy hiểm mà nó đang phải đối mặt.
   Năm 284, một cuộc nổi dậy của quân đội đã cứu Đế quốc và
Diocletian được tuyên bố là hoàng đế. Trong thời gian cầm quyền của mình, ông đã thúc đẩy chế độ Tetrarchy, một hình thức chính phủ phân chia quyền lực. Diocletian chỉ định tướng Maximian phụ trách các khu vực phía tây của Đế chế, trong khi hoàng đế cai trị các khu vực phía đông.
   Diocletian thoái vị vào năm 305, tiết lộ rằng hệ thống chính trị Tetrarchic đã không hoạt động mà không có ai lãnh đạo nó.  


Đế chế thấp (305 sau Công nguyên - 476 sau Công nguyên)
   Sau sự thoái vị của Diocletian năm 305, một loạt các cuộc xung đột đã diễn ra cho đến năm 312, khi Constantine trở thành hoàng đế duy nhất của phương Tây. Ông là hoàng đế cuối cùng của đế chế thống nhất. Ông thiết lập Kitô giáo là tôn giáo chính thức của Đế chế.
Thủ đô của Đế chế được chuyển đến thành phố cổ
Byzantium , được xây dựng lại. Byzantium, từ ngày 8 tháng 11 năm 324,  được đổi tên thành Constantinople hoặc thành phố Constantine.
   Người kế vị của Constantine,
Theodosius , đã  chia đôi đế chế giữa hai người con trai Arcadius Honorius của ông, tạo ra Đế chế Tây La MãĐế chế Đông La Mã hay Đế quốc Byzantine.
   Đế chế Tây La Mã sụp đổ vào năm 476. Trong khi đó, nửa còn lại, được gọi là Đế quốc Byzantine, tồn tại cho đến năm 1453 với sự suy tàn của Constantinople, giờ đây được gọi là Istanbul.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, rome.net, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ ECB là ngân hàng gì? Lịch sử và vai trò của ECB -  LỊch sử Châu Âu
http://fujihatsu.com/ecb-la-ngan-hang-gi-lich-su-va-vai-tro-cua-ecb-lich-su-chau-au-1-2-192962.html
2/ Hiệp ước Maastricht là gì? Lịch sử và nội dung của nó - Lịch sử Châu Âu

http://fujihatsu.com/hiep-uoc-maastricht-la-gi-lich-su-va-noi-dung-cua-no-lich-su-chau-au-1-2-192954.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ