Độ rọi là gì? Candela (Cd) là gì?

Độ rọi là gì? Candela (Cd) là gì?

Lux
Lux (ký hiệu lx), tiếng Latin cho ánh sáng, là một đơn vị chiếu sáng: 1 lux là độ rọi được tạo ra bởi 1 candela trên bề mặt vuông góc với các tia sáng ở khoảng cách 1 mét từ nguồn.
Do đó, lux tương ứng với độ chiếu sáng thu được khi mỗi mét vuông của bề mặt được xem xét nhận được một luồng sáng của một lumen. Do đó, số lux được tìm thấy là thương số của tổng quang thông nhận được, được biểu thị bằng lumen và kích thước của vùng được chiếu sáng tính bằng mét vuông; do đó 1 lux = 1 lum / m2.
Lux có thể được đo từ các khoảng cách khác nhau. Hãy cẩn thận khi làm một so sánh giữa hai đèn. Một chiếc đèn cho cùng số lux ở khoảng cách ba mét so với đèn được đo ở một mét thì mạnh hơn nhiều so với đèn được đo trên một mét.
Với một đồng hồ đo ánh sáng, bạn có thể đo giá trị lux của bất kỳ bề mặt hoặc không gian nào. Khi đo, đảm bảo rằng đồng hồ đo ánh sáng được đặt ở độ cao làm việc. Khi khoảng cách từ nguồn sáng đến đối tượng được chiếu sáng tăng lên, độ chiếu sáng giảm theo hình vuông.

Candela
   Độ sáng được biểu thị bằng candela (ký hiệu cd). Cường độ ánh sáng biểu thị mức độ ánh sáng trong mỗi phần của chùm sáng. Từ candela có nghĩa là nến trong tiếng Latin. Một candela tương ứng với cường độ ánh sáng của một cây nến bình thường.
 
Các candela có liên quan đến các đơn vị lumen và lux. Ống quang đơn vị được sử dụng cho quang thông tổng trong chùm sáng. Một chùm ánh sáng có cường độ 1 candela và góc không gian là 1 steradian (đối với chùm tia hình nón tương ứng với góc mở 65,5 °) có tổng thông lượng phát sáng là 1 lumen. Do đó, 1 candela tương đương với 1 lumen mỗi steradian. Khi một chùm tia có cường độ 1 lumen rơi trên bề mặt 1 mét vuông, điều này mang lại độ rọi 1 lux. Do đó, 1 lux tương đương với 1 lumen trên một mét vuông.

Nguồn: Imbema.com
Bài viết liên quan:
1/ Quang Thông Là Gì?
http://fujihatsu.com/quang-thong-la-gi-1-2-187213.html

2/ Đơn Vị Của Áp Suất (Áp Lực) Là Gì? Có Bao Nhiêu Loại Đơn Vị Áp Suất?
http://fujihatsu.com/don-vi-cua-ap-suat-ap-luc-la-gi-co-bao-nhieu-loai-don-vi-ap-suat-1-2-187207.html



 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ