Gió là gì? gió biển, gió hồ, gió mậu dịch là gì?

Gió là gì? gió biển, gió hồ, gió mậu dịch là gì?

NĂNG LƯỢNG ĐIỀU khiển gió bắt nguồn từ mặt trời, làm Trái đất nóng lên không đều, tạo ra những điểm ấm áp (nóng) và những điểm mát mẻ(lạnh). Hai loại gió cơ bản là gió biểngió đất liền.

   

   Gió biển xảy ra khi các khu vực nội địa nóng lên vào buổi chiều. Điều đó làm ấm không khí, khiến nhiệt độ của nó tăng lên. Không khí mát mẻ ùa vào từ đại dương để chiếm lấy vị trí của nó và thế là một cơn gió được sinh ra. Đến cuối buổi chiều, một cơn gió mạnh có thể thổi hàng chục cây số nội địa. Một hiệu ứng tương tự có thể xảy ra gần các hồ lớn, nơi gió được gọi là gió hồ.
   
Gió biển đến vào ban đêm, khi nhiệt độ trong đất liền giảm xuống khiến đại dương bây giờ ấm hơn đất liền, đảo ngược hiệu ứng sinh ra gió đất liền.
   Gió trên trái đất
Các lực tương tự tạo ra các kiểu gió toàn cầu ảnh hưởng đến khí hậu. Các vùng nhiệt đới, ví dụ, luôn luôn nóng. Không khí tăng lên ở đây và lan ra phía bắc và phía nam, cao trên mặt đất. Thấp hơn, không khí được kéo vào từ phía bắc và phía nam. Các Hiệu ứng Coriolis , một nhánh của chuyển động quay của Trái đất, làm cho di chuyển khối đường cong không khí, do đó những cơn gió hội tụ trên đường xích đạo đến từ phía đông bắc ở Bắc bán cầu và phía Đông Nam ở Nam bán cầu. Những cơn gió này được gọi là gió mậu dịch .
   
Xa hơn so với đường xích đạo, những cơn gió bề mặt cố gắng thổi về phía Ba Lan, nhưng hiệu ứng coriolis uốn cong chúng theo hướng ngược lại, tạo ra những vòng xoáy . Đây là lý do tại sao rất nhiều kiểu thời tiết ở Hoa Kỳ đến từ phía tây.
   
Ở các vĩ độ cao hơn khoảng 60 °, gió mặt lạnh cố gắng thổi về phía Xích đạo, nhưng cũng giống như gió mậu dịch, chúng bị uốn cong bởi hiệu ứng coriolis, tạo ra gió đông cực.
   
Trong các vĩ độ trung bình, hiệu ứng thời tiết tạo ra các vùng áp suất cao và áp suất thấp, được gọi là mức cao và mức thấp , tương ứng. Không khí di chuyển từ khu vực áp suất cao đến áp suất thấp. Tuy nhiên, khi nó di chuyển, nó xoắn lại do hiệu ứng coriolis, tạo ra những cơn gió thay đổi mà chúng ta trải qua từ ngày này qua ngày khác, khi những mức cao và thấp trôi dạt dưới ảnh hưởng của những cơn gió theo mùa.
   
Gió đến trung tâm của một khu vực áp suất thấp không có nơi nào để đi nhưng bị đẩy lên. Điều này khiến độ ẩm ngưng tụ thành mây, tạo ra bão. Tại trung tâm của các khu vực áp suất cao, không khí khô từ trên cao rơi xuống, tạo ra thời tiết tốt.
   Ở qui mô nhỏ, các kiểu gió va chạm có thể tạo ra sự hội tụ, trong đó không khí cũng không có nơi nào để thoát ra ngoài. Nếu một trong những cơn gió va chạm trên từ dòng chảy ẩm của một đại dương ấm thì kết quả sẽ là lốc xoáy hoặc áp thấp..

Nguồn: fujihatsu.com (theo nationalgeographic.com và internet)
Bài viết liên quan: 
1/ Thủy quyển là gì?
http://fujihatsu.com/thuy-quyen-la-gi-1-2-188453.html
2/ Vòng tuần hoàn của nước như thế nào?
http://fujihatsu.com/vong-tuan-hoan-cua-nuoc-cua-nuoc-nhu-the-nao-1-2-188463.html

 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ