HALLOWEEN LÀ GÌ? LÝ GIẢI HALLOWEEN CỦA NGƯỜI PHƯƠNG TÂY

HALLOWEEN LÀ GÌ? LÝ GIẢI HALLOWEEN CỦA NGƯỜI PHƯƠNG TÂY

   Halloween là một ngày lễ được tổ chức hàng năm vào ngày 31 tháng 10Halloween năm 2022 sẽ diễn ra vào thứ Hai, ngày 31 tháng 10. Truyền thống bắt nguồn từ lễ hội Samhain cổ đại của người Xen tơ (Celt), khi mọi người đốt lửa và mặc trang phục để xua đuổi ma. Vào thế kỷ thứ tám, Giáo hoàng Gregory III đã chỉ định ngày 1 tháng 11 là thời điểm để tôn vinh tất cả các vị thánh. Chẳng bao lâu sau, Ngày Các vị Thánh kết hợp một số truyền thống của Samhain. Buổi tối trước đó được biết đến với cái tên All Hallows Eve, và sau đó là Halloween. Theo thời gian, Halloween đã phát triển thành một ngày của các hoạt động như khắc đèn lồng bí ngô, tụ tập lễ hội, mặc trang phục ma quỉ và ăn uống.


Ảnh: Internet

Nguồn gốc cổ xưa của Halloween

  Nguồn gốc của Halloween bắt nguồn từ lễ hội cổ đại Samhain của người Xen tở (Celt). Người Xen tơ , sống cách đây 2.000 năm, chủ yếu ở khu vực mà ngày nay là Ireland, Vương quốc Anh và miền bắc nước Pháp, đã tổ chức lễ đón năm mới vào ngày 1 tháng 11. Ngày này đánh dấu sự kết thúc của mùa hè và mùa màng và bắt đầu của mùa đông lạnh giá tăm tối, một thời điểm trong năm thường gắn liền với cái chết của con người. Người Xen tơ tin rằng vào đêm trước năm mới, ranh giới giữa thế giới của người sống và người chết trở nên mờ nhạt. Vào đêm ngày 31 tháng 10, họ tổ chức lễ Samhain, khi người ta tin rằng những hồn ma của người chết đã quay trở lại trái đất.

   Ngoài việc gây rắc rối và làm hư hại mùa màng, người Xen tơ cho rằng sự hiện diện của các linh hồn ở thế giới khác khiến các Druid, hoặc các thầy tu Celtic, dễ dàng đưa ra dự đoán về tương lai. Đối với một dân tộc hoàn toàn phụ thuộc vào thế giới tự nhiên đầy biến động, những lời tiên tri này là nguồn an ủi quan trọng trong suốt mùa đông dài tăm tối.
  Để kỷ niệm sự kiện này, Druids đã xây dựng những đống lửa thiêng khổng lồ, nơi người dân tụ tập để đốt cây trồng và vật nuôi làm vật hiến tế cho các vị thần Celtic. Trong lễ kỷ niệm, người Xen tơ mặc trang phục, thường bao gồm đầu và da động vật, và cố gắng kể vận may cho nhau.
   Khi lễ kỷ niệm kết thúc, họ đốt lại những ngọn lửa mà họ đã dập tắt trước đó vào tối hôm đó, từ ngọn lửa trại thiêng liêng để giúp bảo vệ họ trong mùa đông sắp tới.

   Đến năm 43 sau Công nguyên, Đế chế La Mã đã chinh phục phần lớn lãnh thổ của người Xen tơ. Trong suốt 400 năm họ cai trị vùng đất Celtic, hai lễ hội có nguồn gốc từ La Mã đã được kết hợp với lễ kỷ niệm Samhain truyền thống của người Xen tơ.
   Đầu tiên là Feralia, một ngày vào cuối tháng 10 khi người La Mã truyền thống tưởng niệm sự ra đi của người chết. Ngày thứ hai là ngày để tôn vinh Pomona, nữ thần cây trái của người La Mã. Biểu tượng của Pomona là quả táo, và sự kết hợp của lễ kỷ niệm này vào Samhain có lẽ giải thích cho "truyền thống nhấp nhô" để tìm quả táo được thực hiện vào ngày Halloween ở một số nước phương tây

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 

(theo internet, history.com, opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Những việc bạn không nên làm đầu năm để gặp may mắn quanh năm

http://fujihatsu.com/nhung-viec-ban-khong-nen-lam-dau-nam-de-gap-may-man-quanh-nam-1-2-248138.html
2/ Nên cúng rằm tháng giêng vào ngày nào
http://fujihatsu.com/nen-cung-ram-thang-gieng-vao-ngay-nao-1-2-247924.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ