HÀN PHUN NHIỆT LÀ GÌ? NGUYÊN LIỆU CỦA HÀN PHUN NHIỆT GỒM NHỮNG LOẠI NÀO?

HÀN PHUN NHIỆT LÀ GÌ? NGUYÊN LIỆU CỦA HÀN PHUN NHIỆT GỒM NHỮNG LOẠI NÀO?


   Hàn phun nhiệt là một công nghệ giúp cải thiện hoặc phục hồi bề mặt của vật liệu rắn. Hàn phun nhiệt là các quá trình phủ trong đó vật liệu nóng chảy (hoặc được làm nóng) được phun lên bề mặt. "Nguyên liệu thô" (tiền chất phủ) được làm nóng bằng điện (plasma hoặc hồ quang) hoặc phương tiện hóa học (ngọn lửa đốt). Quá trình này có thể được sử dụng để áp dụng các lớp phủ cho sản phẩm ( các vật liệu và thành phần ), để cung cấp tính năng của hàn phun nhiệt cho sản phẩm như khả năng chốngHao mòn, xói mòn, ăn mòn, mài mòn, oxi hóa, lão hóa, tăng độ dẫn điện hoặc cách điện, bôi trơn, tăng ma sát cao hoặc thấp, giảm hao mòn, tăng kháng hóa chất và nhiều đặc tính bề mặt mong muốn khác.
   
Hàn phun nhiệt có thể cung cấp lớp phủ dày (khoảng độ dày xấp xỉ từ 20 micro mét đến vài mm, tùy thuộc vào quy trình và nguyên liệu), trên một diện tích lớn với tốc độ lắng cao so với các quá trình phủ khác như mạ điện..

 

Ảnh: Hàn phun nhiệt (Internet)

 
Nguyên liệu của hàn phun nhiệt
   Tất cả các phương pháp phun nhiệt liên quan đến việc phun các hạt mềm nhỏ lên bề mặt đã được làm sạch và chuẩn bị, nơi chúng tuân thủ để tạo thành một lớp phủ liên tục. Năng lượng nhiệt và động học kết hợp làm cho các hạt làm phẳng hoặc 'văng' lên bề mặt, và lên nhau, tạo ra một lớp phủ liên kết của các lớp kế tiếp nhau. 
   Nguyên liệu phủ có sẵn để
hàn phun nhiệt bao gồm kim loại, hợp kim, gốm sứ, nhựa và vật liệu tổng hợp.. Chúng được cho vào ở dạng bột hoặc dây, được nung nóng đến trạng thái nóng chảy và bắn ra dưới dạng các hạt có kích thước micromet. Hồ quang hoặc đốt điện thường được sử dụng làm nguồn năng lượng cho phun nhiệt. Lớp phủ kết quả được thực hiện bởi sự tích tụ của nhiều hạt phun. Bề mặt có thể không nóng lên đáng kể, cho phép phủ các chất dễ cháy.
   Chất lượng lớp phủ thường được đánh giá bằng cách đo độ xốp
 , hàm lượng oxit , độ cứng vĩ mô và vi mô , độ bền liên kết và độ nhám bề mặt. Nói chung, chất lượng lớp phủ tăng lên khi tăng vận tốc hạt.

Vai trò của hàn phun nhiệt
   Phun nhiệt được áp dụng rộng rãi trên nhiều ngành công nghiệp như là một phương pháp ưa thích. Nó có phạm vi rất lớn để kéo dài tuổi thọ của các thành phần mới hoặc thông qua việc sử dụng các kỹ thuật đã được thử nghiệm và thử nghiệm, để sửa chữa và tái thiết kế các thành phần bị hao mòn.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo techtarget, twi-global.com, aws.org và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ 
Hàn Thiếc/chì/bạc/đồng là gì? hàn như thế nào?
http://fujihatsu.com/han-thiec-chi-bac-dong-la-gi-han-nhu-the-nao-1-2-190856.html
2/ 
Có bao nhiêu loại hàn Thiếc/chì/bạc/đồng? ứng dụng của nó
http://fujihatsu.com/co-bao-nhieu-loai-han-thiec-chi-bac-dong-ung-dung-cua-no-1-2-190860.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ