HIỆP ƯỚC VERSAILLES LÀ GÌ? LIÊN MINH CÁC QUỐC GIA LÀ GÌ?- LỊCH SỬ QUỐC TẾ

HIỆP ƯỚC VERSAILLES LÀ GÌ? LIÊN MINH CÁC QUỐC GIA LÀ GÌ?- LỊCH SỬ QUỐC TẾ

   Sau thế chiến thứ nhấtcác quốc gia đồng minh đã gặp nhau tại Paris tại Hội nghị hòa bình Paris năm 1919 để quyết định số phận của Đức và các nước trong liên minh với Đức. Mặc dù một số quốc gia tham gia đàm phán, các quyết định và thảo luận chính là giữa các nhà lãnh đạo của các quốc gia "Big Four" bao gồm Georges Clemenceau (Thủ tướng Pháp), David Lloyd George (Thủ tướng Anh), Woodrow Wilson (Tổng thống Hoa Kỳ) và Vittorio Orlando (Thủ tướng Ý).

Ảnh: Hiệp ước Versailles (Internet)

 
   Mỗi trong bốn quốc gia có ý kiến ​​khác nhau về cách Đức nên được đối xử. Tổng thống Woodrow Wilson cảm thấy rằng giải pháp tốt nhất là kết hợp mười bốn điểm của mình . Ông nghĩ rằng Đức không nên đổ lỗi cho chiến tranh hoặc trừng phạt quá khắc nghiệt. Tuy nhiên, Thủ tướng Pháp Georges Clemenceau cảm thấy rằng Đức phải chịu trách nhiệm cho cuộc chiến và nên nhận trách nhiệm và buộc phải trả những khoản bồi thường lớn.
   
Hiệp ước Versailles được ký kết giữa các cường quốc Đồng minh và Đức vào ngày 28 tháng 6 năm 1919. Điều này chính thức chấm dứt Thế chiến I. Hiệp ước cực kỳ khắc nghiệt đối với Đức. Nó buộc Đức phải "chấp nhận trách nhiệm gây ra tất cả tổn thất và thiệt hại" của cuộc chiến. Đức đã buộc phải tuân thủ, nhường đất cho Pháp và trả khoản bồi thường 132 tỷ Marks (khoảng $ 438 tỷ cho đến năm 2014).
   Bản đồ châu Âu đã thay đổi đáng kể sau Thế chiến I. Một số quốc gia độc lập mới được thành lập bao gồm Ba Lan, Phần Lan, Nam Tư và Tiệp Khắc. Nga trở thành Liên Xô và Đế chế Ottoman sau này trở thành đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Đức cũng phải từ bỏ các tỉnh
Alsace-Lorraine cho Pháp.
   Là một phần của Hội nghị Hòa bình Paris, một tổ chức có tên
Liên minh các quốc gia đã được thành lập. Liên minh các quốc gia được thành lập trong nỗ lực thiết lập hòa bình thế giới. Các quốc gia thành viên của nó hy vọng ngăn chặn chiến tranh bằng cách giúp giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia. Liên đoàn cũng nhằm thiết lập các điều kiện lao động công bằng, cải thiện sức khỏe toàn cầu, kiểm soát buôn bán vũ khí toàn cầu và bảo vệ các nhóm thiểu số ở châu Âu. Liên minh được chính thức thành lập bởi Hiệp ước Versailles và có 42 quốc gia thành viên sáng lập.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.comducksters.comun.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ ICC là gì? Chức năng và thẩm quyền - Tổ chức Pháp luật Quốc tế
http://fujihatsu.com/icc-la-gi-chuc-nang-va-tham-quyen-to-chuc-phap-luat-quoc-te-1-2-192400.html
2/ Diệt chủng là gì? Genocide? - Lịch sử hình thành và phát triển - Lịch sử thế giới

http://fujihatsu.com/diet-chung-la-gi-genocide-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-lich-su-the-gioi-1-2-192396.html
 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ