HOÀNG ĐẾ NAPOLEON BONAPARTE - LỊCH SỬ QUỐC TẾ

HOÀNG ĐẾ NAPOLEON BONAPARTE - LỊCH SỬ QUỐC TẾ

  • VỊ TRÍ: Hoàng đế Pháp
  • Sinh ngày 15 tháng 8 năm 1769 tại Ajaccio, Corsica, Pháp
  • Mất: ngày 5 tháng 5 năm 1821 tại St. Helena, Vương quốc Anh
  • Nổi tiếng nhất với: Một chỉ huy quân sự tài giỏi, đã chinh phục phần lớn châu Âu
  • Biệt danh: Litte Corporal
TIỂU SỬ
   Napoleon Bonaparte sinh ngày 15 tháng 8 năm 1769 tại thành phố Ajaccio trên đảo Corsica. Cha của ông là Carlo Bonaparte, một luật sư quan trọng đại diện cho Corsica tại tòa án của Quốc vương Pháp. Ông có bốn anh trai và ba chị gái trong đó có một anh trai tên là Joseph.
   Đến từ một gia đình khá giàu có, Napoleon có được một nền giáo dục tốt. Ông được học tại một học viện quân sự ở Pháp 
và được đào tạo để trở thành một sĩ quan trong quân đội. Khi cha mất năm 1785, Napoleon trở lại Corsica để giúp giải quyết công việc của gia đình.
   Khi ở Corsica, Napoleon đã tham gia với một nhà cách mạng địa phương tên là
Pasquale Paoli. Trong một thời gian, ông đã giúp Paoli chiến đấu chống lại sự chiếm đóng Corsica của Pháp. Tuy nhiên, sau đó ông đã đổi phe và trở về Pháp.

Ảnh: Napoleon Bonaparte (Internet)

 
CÁCH MẠNG PHÁP
   Trong khi Napoleon ở Corsica, Cách mạng Pháp xảy ra ở Paris, Pháp. Nhân dân nổi dậy chống lại Vua Pháp và nắm quyền kiểm soát đất nước. Hoàng gia và nhiều quý tộc đã bị giết.
Khi Napoleon trở lại, ông đã liên minh với một nhóm cực đoan gồm những người cách mạng được gọi là Jacobins. Ông đã nhận được một vị trí chỉ huy pháo binh tại Cuộc bao vây Hoàng đế năm 1793. Thành phố Toulon bị quân đội Anh chiếm đóng và hải quân Anh kiểm soát cảng. Napoleon đã đưa ra một chiến lược giúp đánh bại người Anh và buộc họ rời khỏi cảng. Sự lãnh đạo quân sự của ông trong trận chiến đã được các nhà lãnh đạo của Pháp công nhận và ở tuổi 24, ông đã được thăng chức lên vị tướng với hàm thiếu tướng.


TƯ LỆNH QUÂN ĐỘI
   Năm 1796, Napoléon được giao quyền chỉ huy quân đội Pháp tại Ý. Khi đến Ý, anh thấy quân đội được tổ chức kém và thua người Áo. Napoleon đã đứng ra tổ chức hoàn chỉnh binh sĩ của ông. Napoleon là một người đàn ông đầy tham vọng và một vị tướng tài giỏi. Ông đã sử dụng kỹ thuật tổ chức cao để di chuyển quân đội nhanh chóng xung quanh chiến trường để họ luôn vượt trội so với kẻ thù. Ông sớm đuổi người Áo ra khỏi Ý và trở thành anh hùng dân tộc.

TRỞ THÀNH NHÀ ĐỘC TÀI
   Sau khi dẫn đầu một cuộc thám hiểm quân sự ở Ai Cập, Napoleon trở lại Paris vào năm 1799. Không khí chính trị ở Pháp đang thay đổi. Chính phủ hiện tại đã mất quyền lực. Cùng với các đồng minh của mình, bao gồm cả anh trai Lucien, Napoleon đã thành lập một chính phủ mới gọi là Consulate - Lãnh sự quán. Ban đầu, có ba lãnh sự ở vị trí đứng đầu chính phủ, nhưng Napoléon đã tự phong cho mình danh hiệu Lãnh sự thứ nhất. Quyền hạn của ông với tư cách là Lãnh sự thứ nhất về cơ bản khiến ông trở thành nhà độc tài của Pháp.

CAI TRỊ NƯỚC PHÁP
   Là nhà độc tài của Pháp, Napoléon đã có thể đưa ra một số cải cách của chính phủ. Một trong những cải cách này là Bộ luật Napoleonic nổi tiếng. Bộ luật này nói rằng các vị trí của chính phủ sẽ không được bổ nhiệm dựa trên huyết thống hoặc tôn giáo của một người, mà dựa trên trình độ và khả năng của họ. Đây là một thay đổi lớn trong chính phủ Pháp. Trước Bộ luật Napoléon, các vị trí cao đã được nhà vua trao cho các nhà quý tộc để đổi lấy sự ủng hộ. Điều này thường dẫn đến những người bất tài ở các vị trí quan trọng.
   Napoleon cũng giúp cải thiện nền kinh tế Pháp bằng cách xây dựng những con đường mới và khuyến khích kinh doanh. Ông tái lập
Giáo hội Công giáo thành quốc giáo chính thức, nhưng đồng thời ông cũng cho phép tự do tôn giáo cho những người không theo đạo Thiên chúa. Napoleon cũng thành lập các trường phi tôn giáo, vì vậy bất cứ ai cũng có thể có được một nền giáo dục.
   Sức mạnh và sự kiểm soát của Napoleon tiếp tục phát triển cùng với những cải cách của ông. Năm 1804, ông lên ngôi
Hoàng đế Pháp đầu tiên. Khi đăng quang, ông không cho phép Giáo hoàng đặt vương miện trên đầu mình mà thay vào đó tự tay ông đặt vương miện.

CHINH PHỤC CHÂU ÂU
   Ban đầu, Napoléon duy trì hòa bình ở châu Âu, tuy nhiên, chẳng mấy chốc, Pháp đã có chiến tranh với Anh, Áo và Nga. Sau khi thua trận hải chiến chống lại Anh tại Trận Trafalgar, Napoleon quyết định tấn công Áo. Ông đã đánh bại quân đội Áo và Nga trong Trận Austerlitz năm 1805. Trong nhiều năm tiếp theo, Napoléon đã mở rộng Đế quốc Pháp. Ở mức độ lớn nhất vào năm 1811, Pháp kiểm soát phần lớn châu Âu từ Tây Ban Nha đến biên giới Nga (không bao gồm Anh).

CUỘC XÂM LƯỢC NGA
   Năm 1812, Napoléon đã mắc sai lầm lớn đầu tiên. Napoleon quyết định xâm chiếm Nga. Napoleon đã hành quân một đội quân khổng lồ đến Nga. Nhiều người trong số họ chết đói trên đường đi. Sau trận chiến khốc liệt với quân đội Nga, Napoleon đã vào Moscow
(Matxcova). Tuy nhiên, ông gặp cảnh thành phố trống rỗng. Mosow đã bị thiêu rụi, không còn lương thực, thực phẩm.. Trong khi mùa đông đang đến gần, quân đội của Napoleon đã hết quân lương. Napoleon phải trở về Pháp. Khi ông trở về Pháp, hầu hết quân đội của ông đã chết vì thời tiết hoặc bị chết đói.


LƯU VONG 
   Với phần lớn quân đội của Napoléon bị tàn sát từ cuộc xâm lược ở Nga, phần còn lại ở châu Âu giờ buộc rút về Pháp. Mặc dù sau đó giành được một vài chiến thắng, Napoleon có một đội quân quá nhỏ và sớm bị chính phủ Pháp ở Paris buộc phải lưu vong trên
đảo Elba vào năm 1814.

WATERLOO
   Napoleon đã trốn thoát khỏi Elba vào năm 1815. Quân đội nhanh chóng ủng hộ ông và ông nắm quyền kiểm soát Paris giai đoạn gọi là Trăm ngày. Tuy nhiên, phần còn lại của châu Âu sẽ không ủng hộ sự trở lại của Napoleon. Họ tập hợp quân đội của họ và hẹn một cuộc chiến tại Waterloo. Napoleon đã bị đánh bại tại Trận chiến Waterloo vào ngày 18 tháng 6 năm 1815 và một lần nữa bị buộc phải lưu vong. Lần này là trên đảo Saint Helena
.

CUỐI ĐỜI
   Napoleon chết sau sáu năm lưu đày ở Saint Helena vào ngày 5 tháng 5 năm 1821. Có khả năng ông chết vì ung thư dạ dày. Hài cốt của ông được chuyển đến Pháp vào năm 1840 tới Les Invalides ở Paris.

Sự thật thú vị về Napoleon

   + Napoleon nổi tiếng vì khá thấp, ông cao 5 feet 6 inch. Tuy nhiên, ông có chiều cao trung bình trong khoảng thời gian mà ông sống.
   + Tên khai sinh của ông là Napoleone di Buonaparte. Ông đã đổi tên thành tiếng Pháp nhiều hơn khi anh chuyển đến Pháp.
   + Ông kết hôn với người vợ đầu tiên, Josephine, vào năm 1796. Bà trở thành Hoàng hậu đầu tiên của Pháp, nhưng ông đã ly dị bà vào năm 1810 và kết hôn với Marie-Louise của Áo.
   + Nhà soạn nhạc nổi tiếng Beethoven sẽ dành tặng Bản giao hưởng số 3 cho Napoleon, nhưng đã thay đổi ý định sau khi Napoleon lên ngôi hoàng đế.
   + Ông đã viết một cuốn tiểu thuyết lãng mạn có tên Clisson et Eugenie.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.comducksters.comun.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Lịch sử dân tộc Đức - Lịch sử quốc tế
http://fujihatsu.com/lich-su-dan-toc-duc-lich-su-quoc-te-1-2-192478.html
2/ Jerusalem là gì? Tầm quan trọng của nó - Lịch sử quốc tế

http://fujihatsu.com/jerusalem-la-gi-tam-quan-trong-cua-no-lich-su-quoc-te-1-2-192476.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ