Internet là gì? Lịch sử của Internet ( Lịch sử ITU - Phần 3)

Internet là gì? Lịch sử của Internet ( Lịch sử ITU - Phần 3)

Internet (có nghĩa tiếng Anh là các mạng trao đổi, kết nối với nhau) là hệ thống toàn cầu của kết nối mạng máy tính có sử dụng bộ giao thức Internet TCP/IP để liên kết các thiết bị trên toàn thế giới. Đó là một mạng lưới bao gồm các mạng riêng, mạng công cộng, các tổ chức, cơ quan, cá nhân..có phạm vi địa phương đến toàn cầu được liên kết bằng mạng không dây, mạng quang. Internet mang theo một loạt các tài nguyên và thông tin như tài liệu, văn bản, ứng dụng được liên kết với nhau bằng World Wide Web (WWW), thư điện tử, điện thoại, mạng xã hội..

Lịch sử của Internet
Các thiết bị giúp mọi người tính toán - chẳng hạn như bàn tính - đã tồn tại hàng ngàn năm. Lịch sử của máy tính như chúng ta biết ngày nay đã kéo dài từ đầu thế kỷ 19, khi Charles Babbage ở London thiết kế một Công cụ khác biệt về sự khác biệt vào năm 1822 và sau đó là Công cụ phân tích của máy tính . Máy tính hiện đại có thể truy nguyên nguồn gốc của nó đối với công việc lý thuyết và thực tiễn của các nhân vật như Alan Turing ở Vương quốc Anh trước và trong Thế chiến II, cùng với sự phát triển ở Đức, Hoa Kỳ và các nơi khác. Một tiến bộ quan trọng khác là sự phát triển của bóng bán dẫn trong những năm 1940. Nhưng đó là khi các máy tính được liên kết với nhau, cuộc cách mạng Internet bắt đầu thực sự thay đổi thế giới của chúng ta.
   Internet bắt đầu vào năm 1969 với một mạng máy tính chuyển mạch gói - ARPANET - trong Bộ quốc phòng Mỹ. Sự kiện này cũng đánh dấu bằng việc E-mail đầu tiên được gửi đi vào năm 1971. Sau đó, năm 1989, một tiến bộ quan trọng đã được thực hiện tại Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN). Nhà khoa học người Anh Tim Bernes đã làm việc với một nhà khoa học Bỉ Robert Cailliau, họ đã đề xuất một hệ thống siêu văn bản phân tán, được biết đến với cái tên World Wide Web. Phần mềm cần thiết được phát triển vào năm 1990 và đặc biệt, hệ thống này không chỉ được sử dụng trong CERN mà còn được cung cấp miễn phí cho tất cả mọi người.

   Mạng Internet World Wide Web bao gồm nhiều loại thiết bị và cơ sở hạ tầng viễn thông, chúng phải hoạt động liền mạch với nhau. Sự mở rộng của Internet trên toàn thế giới nhờ nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật từ ITU, từ những ngày đầu của modem cho đến băng thông rộng ngày nay. Hầu như không ai có thể sử dụng tài nguyên mạnh mẽ này mà không có các tiêu chuẩn toàn cầu được ITU đề ra và phê duyệt cho các lớp vận chuyển và công nghệ truy cập quan trọng. Và tương lai đang tiếp tục được xem xét, bao gồm các vấn đề như chuyển đổi sang IPv6 để khắc phục nhu cầu cấp thiết cho các địa chỉ giao thức Internet, đặc biệt là với Internet vạn vật đang phát triển. 
   
Internet hiện được sử dụng bởi hơn một phần ba dân số toàn cầu. Tầm quan trọng kinh tế và xã hội to lớn của nó có nghĩa là cuộc tranh luận cũng phải diễn ra về các vấn đề chính sách. ITU có một lịch sử lâu dài như là một địa điểm để thảo luận về cách tốt nhất để đảm bảo rằng Internet hoạt động cho tất cả mọi người. Hội nghị thượng đỉnh thế giới về xã hội thông tin đã trao cho ITU nhiệm vụ dẫn đầu nỗ lực này, mang tất cả các bên liên quan đến với nhau. Ngoài ra, công việc của ITU sẽ là chủ đề an ninh mạng, bảo vệ trẻ em trực tuyến, thúc đẩy đa ngôn ngữ trên Internet, bảo vệ quyền và sự riêng tư của người dùng, kết nối Internet quốc tế và thúc dẩy đầu tư cơ sở hạ tầng cần thiết.
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
dịch theo Itu.int, iec.ch, và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Lịch sử của tổ chức lâu đời nhất thế giới về tiêu chuẩn công nghệ viễn thông ITU - Phần 1
http://fujihatsu.com/lich-su-cua-to-chuc-quoc-te-lau-doi-nhat-the-gioi-ve-tieu-chuan-cong-nghe-vien-thong-itu-phan-1-1-2-189249.html
2/ Lịch sử của tổ chức lâu đời nhất thế giới về tiêu chuẩn công nghệ viễn thông ITU - Phần 2

http://fujihatsu.com/lich-su-cua-to-chuc-quoc-te-lau-doi-nhat-the-gioi-ve-tieu-chuan-cong-nghe-vien-thong-itu-phan-2-1-2-189253.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ