KHỐI LƯỢNG LÀ GÌ? ĐỊNH NGHĨA KHOA HỌC KHỐI LƯỢNG - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

KHỐI LƯỢNG LÀ GÌ? ĐỊNH NGHĨA KHOA HỌC KHỐI LƯỢNG - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   Khối lượng là thước đo lượng vật chất trong một vật thể. Khối lượng là một thuật ngữ khoa học được sử dụng để mô tả mật độ và loại nguyên tử trong bất kỳ đối tượng nào. Các đơn vị SI của khối lượng là kilôgam (kg), gam (g)..mặc dù khối lượng cũng có thể được đo bằng pound (lb)..
   Để nhanh chóng hiểu khái niệm về khối lượng, hãy nghĩ đến một chiếc gối chứa đầy lông và một chiếc gối tương tự chứa đầy gạch. Cái nào có khối lượng lớn hơn? Bởi vì các nguyên tử trong viên gạch nặng hơn và đặc hơn, những viên gạch có khối lượng lớn hơn. Do đó, mặc dù vỏ gối có cùng kích thước và cả hai đều được lấp đầy ở cùng một mức độ, nhưng cái này có khối lượng lớn hơn nhiều so với cái kia.
   Khối lượng đo lượng vật chất bất kể vị trí của nó trong vũ trụ và lực hấp dẫn tác dụng lên nó. Khối lượng của một vật thể không đổi trong mọi hoàn cảnh; tương phản điều này với trọng lượng của nó, một lực phụ thuộc vào trọng lực.
   Khối lượng của bạn trên trái đất và mặt trăng là giống hệt nhau. Trọng lượng của bạn trên mặt trăng là khoảng một phần sáu trọng lượng của bạn trên trái đất.


ĐỊNH NGHĨA KHOA HỌC
   Khối lượng là lượng quán tính (khả năng chống gia tốc) được sở hữu bởi một vật hoặc tỷ lệ giữa lực và gia tốc được đề cập trong Định luật chuyển động thứ hai của Newton (lực bằng với gia tốc nhân khối lượng). Nói cách khác, một vật thể có khối lượng càng lớn thì càng cần nhiều lực để khiến nó chuyển động.

KHỐI LƯỢNG VERSUS
   Trong hầu hết các trường hợp phổ biến, khối lượng được xác định bằng cách cân đối tượng và sử dụng lực hấp dẫn để tính giá trị tự động. Nói cách khác, trong hầu hết các tình huống trong thế giới thực, khối lượng cũng giống như trọng lượng. Trong ví dụ về lông vũ và gạch, sự khác biệt về khối lượng có thể được mô tả bằng trọng lượng tương đối của hai vỏ gối. Rõ ràng, để di chuyển một túi gạch tốn nhiều công sức hơn so với việc di chuyển một túi lông vũ.

Ảnh: khối lượng và trọng lượng (Internet)

SỰ KHÁC NHAU GIỮA KHỐI LƯỢNG VÀ TRỌNG LƯỢNG
   Do mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng, các khái niệm này thường bị nhầm lẫn. Thực tế, bạn có thể chuyển đổi chính xác giữa trọng lượng và khối lượng trên bề mặt Trái đất. Nhưng đó là bởi vì chúng ta sống trên hành tinh Trái đất, và trong khi chúng ta ở hành tinh này, trọng lực luôn gần giống nhau ở mọi nơi.
   Nếu bạn rời khỏi Trái đất và đi vào quỹ đạo, bạn sẽ nặng gần như không có gì. Tuy nhiên, khối lượng của bạn, được xác định bởi mật độ và loại nguyên tử trong cơ thể bạn, sẽ vẫn như cũ.
   Nếu bạn đáp xuống mặt trăng với một cái
cân điện tử, cân lò xo.. của mình và tự cân ở đó, bạn sẽ nặng hơn bạn nặng trong không gian nhưng nhỏ hơn bạn nặng trên Trái đất. Nếu bạn tiếp tục hành trình đến bề mặt Sao Mộc, bạn sẽ cân nhắc rất nhiều. Nếu bạn nặng 45.3kg trên Trái đất, bạn sẽ nặng 7.3kg trên mặt trăng, 17.1kg trên sao Hỏa và 107.2kg trên sao Mộc. Tuy nhiên, trong suốt chuyến đi của bạn, khối lượng của bạn sẽ vẫn như cũ.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA KHỐI LƯỢNG
   Khối lượng đồ vật cực kỳ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

+ Chúng ta làm việc chăm chỉ để giảm khối lượng của chúng ta khi chúng ta đang ăn kiêng. Khối lượng ít để trọng lượng ít hơn.
+ Nhiều nhà sản xuất làm việc để tạo ra các phiên bản khối lượng nhỏ hơn từ xe đạp và giày chạy cho đến ô tô. Khi một vật thể nhỏ hơn nó có quán tính ít hơn và dễ di chuyển hơn.
+ Chỉ số khối cơ thể (BMI) là thước đo lượng mỡ cơ thể dựa trên cân nặng của bạn so với chiều cao của bạn. Chất béo nhẹ hơn (ít hơn) so với cơ bắp, do đó, chỉ số BMI cao cho thấy cơ thể bạn chứa nhiều chất béo và ít cơ bắp hơn mức cần thiết. 

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Trọng lượng là gì - Cân điện tử fujihatsu

http://fujihatsu.com/trong-luong-la-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-197446.html
2/ Lỗi của cân điện tử gây ra bởi sự khác biệt về trọng lực ở các vĩ độ khác nhau
http://fujihatsu.com/loi-cua-can-dien-tu-gay-ra-boi-su-khac-biet-ve-trong-luc-o-cac-vi-do-khac-nhau-1-2-197420.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ