KINH TẾ THỊ TRƯỜNG LÀ GÌ? - THÔNG TIN QUỐC TẾ TỪ IVA MỸ

KINH TẾ THỊ TRƯỜNG LÀ GÌ? - THÔNG TIN QUỐC TẾ TỪ IVA MỸ

   Thị trường là nơi người mua và người bán có thể thu thập và tương tác. Nói chung, chỉ cần hai bên để thực hiện giao dịch, tối thiểu cần có bên thứ ba để giới thiệu cạnh tranh và mang lại sự cân bằng cho thị trường. Như vậy, một thị trường trong tình trạng cạnh tranh hoàn hảo, trong số những thứ khác, nhất thiết phải được đặc trưng bởi một số lượng lớn người mua và người bán tích cực.

Ảnh: Kinh tế thị trường (Internet)

 
   Kinh tế thị trường thiết lập giá cho hàng hóa và các dịch vụ khác. Những tỷ lệ này được xác định bởi cung cầu. Cung được tạo ra bởi người bán, trong khi nhu cầu được tạo ra bởi người mua. Thị trường cố gắng tìm một số cân bằng về giá khi cung và cầu tự cân bằng. Nhưng sự cân bằng đó có thể tự nó bị phá vỡ bởi các yếu tố khác ngoài giá cả bao gồm thu nhập, kỳ vọng, công nghệ, chi phí sản xuất và số lượng người mua và người bán trên thị trường.
   Kinh tế thị trường có thể xuất hiện một cách hữu cơ hoặc như một phương tiện cho phép quyền sở hữu đối với hàng hóa, dịch vụ và thông tin. Khi ở cấp quốc gia hoặc khu vực cụ thể khác, các nền kinh tế thị trường thường có thể được phân loại là nền kinh tế thị trường phát triển và kinh tế thị trường mở.., tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự quản lý của nhà nước và mức độ mở cửa của quốc gia hoặc khu vực đối với ngoại thương.
   Khác với nền kinh tế kế hoạch hay kinh tế chỉ huy, hầu hết các nền kinh tế thị trường đều tuân theo các quy tắc thị trường, ở đây là qui luật cung - cầu, không có sự trợ cấp, hỗ trợ từ chính phủ, nhà nước. Mọi người được kinh doanh mọi ngành nghề mà pháp luật không cấm. Bình đẳng giữa các thành phần kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, kinh tế nước ngoài.. Đây có thể là trường hợp khi quy định này có phạm vi rộng và được công nhận rộng rãi như một hiệp định thương mại quốc tế, hoặc nó tự điều tiết thông qua các lực lượng thị trường. Nói tóm lại, sự tác động của nhà nước là rất ít.
   Tại Hoa Kỳ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) điều chỉnh thị trường chứng khoán, trái phiếu và tiền tệ. Mặc dù nó có thể không có toàn quyền kiểm soát các sàn giao dịch của quốc gia, nhưng nó có các quy định để ngăn chặn gian lận trong khi đảm bảo các thương nhân và nhà đầu tư có thông tin phù hợp để đưa ra quyết định sáng suốt nhất có thể.
 
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo erpsly.com, wto.org, asq.org, cenelec.eu, cen.eu và Investopia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Thị trường là gì? Đặc điểm của nó - Thông tin chính thức IVA, Mỹ
http://fujihatsu.com/thi-truong-la-gi-dac-diem-cua-no-thong-tin-chinh-thuc-iva-my-1-2-192046.html
2/ Các loại thị trường - kinh tế kế hoạch - Thông tin chính thức từ IVA, Mỹ
http://fujihatsu.com/cac-loai-thi-truong-kinh-te-ke-hoach-thong-tin-chinh-thuc-tu-iva-my-1-2-192048.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ