LỊCH SỬ BOM NGUYÊN TỬ? Ở HIROSHIMA VÀ NAGASAKI? - LỊCH SỬ QUỐC TẾ

LỊCH SỬ BOM NGUYÊN TỬ? Ở HIROSHIMA VÀ NAGASAKI? - LỊCH SỬ QUỐC TẾ

   Vào đầu Thế chiến II năm 1939, bom nguyên tử chưa được phát minh. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thời điểm đó có thể có một vụ nổ mạnh bằng cách tách một nguyên tử. Loại bom này có thể phá hủy các thành phố lớn trong một vụ nổ duy nhất và sẽ thay đổi chiến tranh mãi mãi.

Ảnh: Bom nguyên tử (Internet)

 
   Albert Einstein đã đưa ra nhiều giả thuyết giúp các nhà khoa học chế tạo bom nguyên tử. Khi ông nhận ra rằng một quả bom như vậy có thể được tạo ra, ông đã sợ hãi về những gì có thể xảy ra nếu Adolf HitlerĐức học cách chế tạo quả bom trước. Ông đã viết một lá thư cho Tổng thống Hoa Kỳ Franklin Roosevelt nói với ông về bom nguyên tử. Do đó, Roosevelt đã thiết lập Dự án Manhattan. Dự án Manhattan là tên của chương trình nghiên cứu và phát triển bom nguyên tử. Nó bắt đầu nhỏ, nhưng khi quả bom trở nên thật hơn, Hoa Kỳ đã bổ sung thêm các nhà khoa học và tài trợ thêm để chắc chắn rằng họ là người đầu tiên có bom. Trớ trêu thay, nhiều nhà khoa học tham gia chế tạo bom là những người đã đào thoát khỏi Đức. Đến cuối dự án, kinh phí đã đạt 2 tỷ đô la và có khoảng 200.000 người làm việc trong dự án.
   Vào ngày 16/7/1945
quả bom nguyên tử đầu tiên đã phát nổ trên sa mạc New Mexico. Vụ nổ rất lớn và tương đương với 18.000 tấn TNT. Các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ ở tâm vụ nổ nóng gấp ba lần so với tâm mặt trời.
   Mặc dù các nhà khoa học rất vui khi họ chế tạo thành công quả bom, nhưng họ cũng lo lắng và sợ hãi. Quả bom này sẽ thay đổi thế giới và có thể gây ra sự hủy diệt hàng loạt và cái chết. Khi Tổng thống Hoa kỳ Harry Truman nghe về thành công của quả bom, ông đã viết "Chúng tôi đã phát hiện ra quả bom khủng khiếp nhất trong lịch sử thế giới".
   Vào thời điểm quả bom nguyên tử đầu tiên được chế tạo, Đức đã đầu hàng và Thế chiến IIchâu Âu đã kết thúc. Nhật Bản 
cũng bị đánh bại, nhưng vẫn chưa đầu hàng. Hoa Kỳ đang dự tính một cuộc đổ bổ lên Nhật Bản. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo quân đội dự báo rằng sẽ có từ 500.000 đến 1 triệu lính Mỹ và Đồng minh sẽ chết trong cuộc chiến tranh với Nhật Bản. Tổng thống Truman quyết định thả bom nguyên tử thay thế việc tiến quân trực tiếp.

Hiroshima
   Ngày 06/08/1945, một quả bom nguyên tử có tên Little Boy đã được thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Vụ nổ rất lớn, thành phố bị phá hủy và hàng chục ngàn người đã thiệt mạng. Quả bom được thả xuống bởi một chiếc máy bay tên là Enola Gay, được lái bởi Đại tá Paul Tibbetts. Quả bom dài hơn 10 feet và nặng khoảng 10.000 pounds. Một chiếc dù nhỏ đã ở trên quả bom để làm chậm quá trình thả của nó và cho phép máy bay có thời gian bay ra khỏi khu vực vụ nổ.

Nagasaki
   Mặc dù chứng kiến ​​sự phá hủy khủng khiếp của quả bom ở Hiroshima, Hoàng đế Hirohito và Nhật Bản vẫn không chịu đầu hàng. Ba ngày sau, ngày 9/8/1945, một quả bom nguyên tử khác có biệt danh Fat Man đã được thả xuống Nagasaki, Nhật Bản. Một lần nữa sự tàn phá thật kinh khủng.

Đầu hàng
   Sáu ngày sau vụ ném bom Nagasaki, Hoàng đế Hirohito và Nhật Bản đã đầu hàng lực lượng Hoa Kỳ. Hoàng đế tuyên bố điều này trên đài phát thanh. Đó là lần đầu tiên hầu hết người Nhật nghe thấy giọng nói của ông.

Sự thật 

   + Nhà khoa học chính trong Dự án Manhattan là J. Robert Oppenheimer. Ông thường được gọi là "cha đẻ của bom nguyên tử".
   + Quả bom đầu tiên thả xuống Hiroshima được làm từ uranium. Quả bom rơi xuống Nagasaki được chế tạo từ plutonium, thậm chí còn mạnh hơn cả uranium.
   + Người ta cho rằng ít nhất 135.000 người đã chết vì vụ nổ ở Hiroshima và 70.000 người khác ở Nagasaki. Nhiều người trong số này là thường dân bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.
   + Hiroshima được chọn vì đây là một thành phố cảng lớn với một căn cứ quân sự. Nó cũng không bị hư hại nhiều bởi các vụ đánh bom trước đó. Điều này sẽ cho thấy vũ khí mới mạnh đến mức nào.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.comducksters.comun.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ ICC là gì? Chức năng và thẩm quyền - Tổ chức Pháp luật Quốc tế
http://fujihatsu.com/icc-la-gi-chuc-nang-va-tham-quyen-to-chuc-phap-luat-quoc-te-1-2-192400.html
2/ Hiệp ước Versailles là gì? Liên minh các quốc gia là gì? - Lịch sử quốc tế

http://fujihatsu.com/hiep-uoc-versailles-la-gi-lien-minh-cac-quoc-gia-la-gi-lich-su-quoc-te-1-2-192418.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ