Lịch sử của tổ chức quốc tế lâu đời nhất thế giới về tiêu chuẩn công nghệ viễn thông ITU-PHẦN 1

Lịch sử của tổ chức quốc tế lâu đời nhất thế giới về tiêu chuẩn công nghệ viễn thông ITU-PHẦN 1

   Câu chuyện về Liên minh viễn thông Quốc tế (ITU) là một trong những  câu chuyện về hợp tác quốc tế, giữa các chính phủ, các công ty tư nhân và các bên liên quan khác. Nhiệm vụ là đạt được các giải pháp thực tế tốt nhất để tích hợp các công nghệ mới khi chúng phát triển và truyền bá lợi ích của chúng cho tất cả mọi người trên thế giới. Trong gần hai thế kỷ kể từ ngày thành lập ITU luôn là trung tâm của những tiến bộ trong truyền thông từ điện báo cho đến những thiết bị hay công nghệ hiện đại ngày này như vệ tinh, internet, điện thoại di động..Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) The International Telecommunication Union (ITU) hiện nay là một cơ quan của Liên hợp quốc (UN) có mục đích điều phối các hoạt động và dịch vụ viễn thông trên toàn thế giới. Được thành lập vào 17/05/1865 tại Paris, Pháp với tư cách là Liên minh Điện báo Quốc tế, ITU là tổ chức quốc tế lâu đời nhất hiện có. Đến ngày 15/07/1947, ITU chính thức trở thành một tổ chức chuyên môn của Liên Hợp Quốc (UN). Trụ sở chính của ITU hiện nay tại Geneve, Thụy Sĩ.
Lịch sử ngành điện báo (lịch sử của điện thoại)
   Trong hàng ngàn năm, phương pháp nhanh nhất để gửi các tin nhắn phức tạp trên một khoảng cách dài là chuyển phát nhanh trên lưng ngựa. Vào cuối thế kỷ 18, Claude Chappe đã khánh thành một mạng lưới các trạm semaphore trực quan trên khắp nước Pháp. Rồi đến cuộc cách mạng điện. Các thí nghiệm đã được thực hiện trong việc gửi tín hiệu điện dọc theo dây dẫn, và vào năm 1839, dịch vụ điện báo thương mại đầu tiên trên thế giới được mở tại Luân Đôn với một hệ thống được tạo ra bởi Charles Wheatstone
Lịch sử của máy Fax
Tại Hoa Kỳ, Samuel Morse đã sử dụng mã Morse mới để gửi tin nhắn điện báo đầu tiên của mình vào năm 1844. Vào năm 1843, tiền thân của Máy fax, đã được cấp bằng sáng chế tại Vương quốc Anh bởi Alexander Bain.

Các đại biểu tại Hội nghị điện báo quốc tế đầu tiên (Paris, 1865) (Nguồn: ITU)

Dây điện báo sớm liên kết các thị trấn lớn ở nhiều quốc gia. Một dây điện báo của tàu ngầm (được bọc bằng gutta percha bảo vệ) đã được đặt giữa Anh và Pháp vào năm 1850, và một dịch vụ thường xuyên được khánh thành vào năm sau. Năm 1858, cáp điện báo xuyên Đại Tây Dương đầu tiên được đặt. Nhưng có một vấn đề. Khi các dòng vượt qua biên giới quốc gia, các thông điệp phải được dừng lại và được dịch sang hệ thống cụ thể của từng nước. Để đơn giản hóa các vấn đề, các thỏa thuận khu vực bắt đầu được tạo ra và tại châu Âu, đại diện của 20 quốc gia đã tập trung tại Paris tại một hội nghị điện báo quốc tế để tìm cách vượt qua các rào cản và làm cho các dịch vụ hiệu quả hơn. Họ sẽ tạo ra một khuôn khổ để chuẩn hóa các thiết bị điện báo, thiết lập các hướng dẫn vận hành thống nhất và đưa ra các quy tắc kế toán và thuế quan quốc tế chung.   

Công ước đầu tiên của Liên minh điện báo quốc tế được ký năm 1865 (Nguồn: ITU)

Vào ngày 17 tháng 5 năm 1865, Công ước Điện báo Quốc tế đầu tiên được ký kết tại Paris bởi hai mươi thành viên sáng lập và Liên minh Điện báo Quốc tế (hóa thân đầu tiên của ITU) được thành lập để giám sát các sửa đổi tiếp theo của thỏa thuận. Ngày quan trọng đó - 17 tháng 5 - cuối cùng đã trở thành Ngày Xã hội Thông tin và Viễn thông Thế giới .
   
Chỉ một thập kỷ sau, bước nhảy vọt tiếp theo trong truyền thông đã xảy ra với việc cấp bằng sáng chế cho điện thoại vào năm 1876. Tại Hội nghị Điện báo Quốc tế tổ chức tại Berlin năm 1885, ITU bắt đầu rút ra luật điện thoại quốc tế điều chỉnh điện thoại. Một bài viết được thêm vào Quy định điện báo quy định năm phút là một đơn vị tính phí và thời lượng của cuộc gọi được giới hạn trong mười phút nếu có các yêu cầu khác sử dụng đường dây điện thoại.


  Một trong những minh họa sớm nhất về điện thoại của Graham Bell năm 1877 (Nguồn: Từ Semaphore đến Vệ tinh, ITU)

 

 

 

 

 

 

 

Điện thoại có nghĩa là bạn thực sự có thể nói chuyện với người khác trong khoảng cách xa, cũng như gửi điện báo mã MorseNhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một sợi dây không thể chạm tới chúng, ví dụ, trên một con tàu? 

Lịch sử của tín hiệu không dây 
Năm 1880 tại Hội Hoàng gia ở London, David Edward Hughes đã trình diễn những gì sau này được công nhận là tín hiệu không dây. Các thí nghiệm thực tế bắt đầu được thực hiện vào những năm 1890 bởi những nhà phát minh như Nikola Tesla , Jagadish Chandra Bose , Alexander Stepanovich Popov và Guglielmo MarconiRadio được gọi là điện báo không dây, ra đời sau đó nhờ công nghệ không dây.

Lịch sử Radio

   Dần dần, phạm vi tín hiệu vô tuyến tăng lên và Marconi đã thực hiện việc truyền phát xuyên Đại Tây Dương một chiều vào năm 1901. Việc truyền giọng nói thử nghiệm đầu tiên của con người đã đạt được vào năm 1900 bởi Aubrey Fessenden , người cũng đã phát sóng giọng nói và âm nhạc đầu tiên trên thế giới vào năm 1906 .
   
Tuy nhiên, các vấn đề xảy ra với các kết nối quốc tế, như họ đã làm trong điện báo sớm. Vấn đề được nêu rõ vào năm 1902, khi Hoàng tử Henry xứ Phổ, trở về Đại Tây Dương sau chuyến thăm Hoa Kỳ, đã cố gắng gửi một thông điệp lịch sự từ tàu của mình tới Tổng thống Hoa Kỳ Theodore Roosevelt. Tin nhắn đã bị trạm bờ Hoa Kỳ từ chối vì thiết bị vô tuyến của tàu có loại và quốc tịch khác với trên bờ. Do hậu quả của sự cố, Chính phủ Đức đã gọi Hội nghị phát thanh sơ bộ tại Berlin vào năm 1903 với mục đích thiết lập các quy định quốc tế về thông tin liên lạc vô tuyến điện.
   Sự kiện chuẩn bị này đã được theo dõi tại Berlin vào năm 1906 bởi Hội nghị Radiotelegraph quốc tế đầu tiên , với sự tham dự của đại diện của 29 quốc gia. Nó đã quyết định rằng Cục ITU sẽ đóng vai trò là quản trị viên trung tâm của hội nghị và Bộ phận Radiotelegraph của Cục bắt đầu hoạt động vào ngày 1 tháng 5 năm 1907.
   
Hội nghị năm 1906 đã đưa ra Công ước Radiotelegraph quốc tế với một phụ lục có chứa các quy định đầu tiên trong lĩnh vực này. Chúng được mở rộng và sửa đổi bởi nhiều hội nghị tiếp theo và được gọi là Quy định vô tuyếnNgày nay, với vô số dịch vụ không dây, các quy định bao gồm hơn 1000 trang thông tin về cách tài nguyên giới hạn của phổ tần số vô tuyến - cũng như quỹ đạo vệ tinh - phải được chia sẻ và sử dụng trên phạm vi quốc tế.
Lịch sử cuộc gọi SOS
   Hội nghị năm 1906 cũng thành lập cuộc gọi SOS (SOS) như một cuộc gọi gặp nạn hàng hải quốc tế - một trong những bước đầu tiên trong lĩnh vực quan trọng của thông tin liên lạc khẩn cấp. Nhưng vụ chìm tàu Titanic vào năm 1912 đã cho thấy sự cần thiết phải cải tiến hơn nữa. Chỉ vài tháng sau thảm kịch, Hội nghị Radiotelegraph quốc tế năm 1912, được tổ chức tại London, đã thống nhất về bước sóng chung cho các tín hiệu báo sóng vô tuyến của tàu. Ngoài ra, mọi tàu đều được hướng dẫn duy trì im lặng vô tuyến theo định kỳ, khi các nhà khai thác cần lắng nghe các cuộc gọi gặp nạn.
   
Trong những năm 1920, việc sử dụng radio đã phát triển nhanh chóng, bao gồm cả việc phát sóng phổ biến. Để nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động, hội nghị Washington năm 1927 đã phân bổ các dải tần cho các dịch vụ vô tuyến khác nhau (cố định, hàng hải và hàng không di động, phát thanh truyền hình, nghiệp dư và thử nghiệm).
....HẾT PHẦN 1

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
dịch theo Itu.int, iec.ch, và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ IEC là tổ chức gì? Vai trò của IEC đối với sự phát triển của thế giới - cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/iec-la-to-chuc-gi-vai-tro-cua-iec-doi-voi-su-phat-trien-cua-the-gioi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-189139.html
2/ ITU là tổ chức gì? Nó là tổ chức quốc tế lâu đời nhất?

http://fujihatsu.com/itu-la-to-chuc-gi-no-la-to-chuc-quoc-te-lau-doi-nhat-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-189141.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ