LỖI HIỆU CHỈNH VÀ LỖI HIỆU CHUẨN CỦA CÂN ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

LỖI HIỆU CHỈNH VÀ LỖI HIỆU CHUẨN CỦA CÂN ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   Lỗi hiệu chỉnh của cân điện tử xảy ra khi có sự chênh lệch giữa giá trị chỉ ra bởi một công cụ dùng để hiệu chỉnh và những giá trị của các công cụ khoa học thực tế. Thông thường có những giá trị chỉnh thể chuẩn mực được đặt để làm thước đo cho tất cả các quá trình. Những giá trị chuẩn mực này dùng để kiểm tra và giám sát hoạt động của quá trình hiệu chỉnh. Tương tự, là quá trình hiệu chuẩn.

Ảnh: Lỗi hiệu chỉnh (fujihatsu.com)

   Ví dụ minh họa cụ thể, khi ta hiệu chỉnh bằng quả cân 20 kg cho cân điện tử. Tuy nhiên, quả cân qua thời gian, khối lượng thực tế của quả cân này đã thay đổi. Sau khi hiệu chỉnh cân điện tử bán ra thị trường. Người mua cân đem cân đi kiểm định tại cơ quan có chức năng. Kiểm tra bằng quả cân chuẩn được bảo quản bằng dụng cụ chuyên ngành. Cơ quan chức năng phát hiện sai số là 10 gram.. Lỗi này là có phần khách quan, không phải do đơn vị hiệu chỉnh gây ra. Họ không chủ định làm việc này. Lỗi gây ra chủ yếu do năng lực hạn chế.. 
   Khi hiệu chỉnh cân điện tử đơn vị cần chú ý kiểm tra có định kỳ, thường xuyên những quả cân dùng cho quá trình hiệu chỉnh. Qua đó sẽ bổ sung khối lượng cho những quả cân bị hao, hụt, ăn mòn.. khối lượng và sửa chữa bằng cách bù đắp thông qua quá trình xử lý chuyên môn.

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Phạm vi cân nhỏ nhất của cân điện tử là gì? - Cân điện tử fujihatsu

http://fujihatsu.com/pham-vi-can-nho-nhat-cua-can-dien-tu-la-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-198070.html
2/ Phạm vi cân lớn nhất của cân điện tử là gì? - Cân điện tử fujihatsu
http://fujihatsu.com/pham-vi-can-lon-nhat-cua-can-dien-tu-la-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-198068.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ