Lợi nhuận gộp? lợi nhuận thuần? lợi nhuận ròng là gì? - Cân điện tử Fujihatsu

Lợi nhuận gộp? lợi nhuận thuần? lợi nhuận ròng là gì? - Cân điện tử Fujihatsu

LỢI NHUẬN GỘP
   Lợi nhuận gộp là số lợi nhuận một công ty làm sau khi đã trừ các chi phí liên quan đến sản xuất và bán sản phẩm của mình, hoặc các chi phí liên quan đến việc cung cấp dịch vụ của mình. Lợi nhuận gộp sẽ xuất hiện trên báo cáo tài chính của công ty và có thể được tính bằng cách trừ đi giá vốn hàng bán từ doanh thu. Những số liệu này có thể được tìm thấy trên báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.
   Lợi nhuận gộp cũng có thể đi bằng lợi nhuận bán hàng hoặc thu nhập gộp
.
Công thức tính lợi nhuận gộp là
{Lợi nhuận gộp} = {Doanh thu} - {Giá vốn hàng bán}
Lợi nhuận gộp= =Doanh thu-Giá vốn hàng bán
   Lợi nhuận gộp cho bạn biết lợi nhuận gộp đánh giá hiệu quả của một công ty trong việc sử dụng lao động và vật tư của họ trong sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ.

Ảnh: Lợi nhuận ròng (Internet)

 
LỢI NHUẬN THUẦN 
   Lợi nhuận thuần hay lợi nhuận hoạt động là lợi nhuận mà công ty tạo ra từ các chức năng kinh doanh cốt lõi của nó, trong đó việc khấu trừ lãi và thuế được loại trừ khỏi tính toán. Giá trị hoạt động này cũng loại trừ bất kỳ lợi nhuận nào kiếm được từ các khoản đầu tư phụ trợ của công ty, chẳng hạn như thu nhập từ các doanh nghiệp khác, một công ty có thể được giao một phần. 

Lợi nhuận thuần = Doanh thu thuần - Giá vốn hàng bán  - Chi phí bán hàng - chi phí quản lý

 
LỢI NHUẬN RÒNG
   Lợi nhuận ròng là tổng lợi nhuận của công ty sau khi đã loại bỏ tổng chi phí và thuế. Lợi nhuận ròng còn gọi là lợi nhuận sau thuế. 
   Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu - Giá vốn hàng bán - Chi phí bán hàng - Chi phí quản lý doanh nghiệp - Tổng thuế

   Lợi nhuận ròng là một trong những chỉ số quan trọng nhất về sức khỏe tài chính của công ty. Bằng cách theo dõi tăng và giảm biên lợi nhuận ròng, một công ty có thể đánh giá liệu các hoạt động hiện tại có hoạt động hay không và dự báo lợi nhuận dựa trên doanh thu. Hơn nữa, biết được lợi nhuận ròng sẽ biết được tỉ suất lợi nhuận ròng. Bởi vì các công ty thể hiện tỷ suất lợi nhuận ròng dưới dạng phần trăm thay vì số tiền, nên có thể so sánh lợi nhuận của hai hoặc nhiều doanh nghiệp bất kể quy mô.
   Các nhà đầu tư có thể đánh giá xem quản lý của một công ty có tạo ra đủ lợi nhuận từ việc bán hàng hay không và liệu chi phí hoạt động có được kiểm soát hay không. Ví dụ, một công ty có thể có doanh thu tăng trưởng, nhưng nếu chi phí hoạt động của nó tăng với tốc độ nhanh hơn doanh thu, biên lợi nhuận ròng của nó sẽ bị thu hẹp. Lý tưởng nhất, các nhà đầu tư muốn xem một hồ sơ theo dõi về việc mở rộng tỷ suất lợi nhuận có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận ròng đang tăng theo thời gian.
   Hầu hết các công ty giao dịch công khai báo cáo tỷ suất lợi nhuận ròng của họ cả quý trong báo cáo tài chính
. Các công ty có thể mở rộng tỷ suất lợi nhuận ròng theo thời gian thường được thưởng bằng tăng trưởng giá cổ phiếu, vì tăng trưởng giá cổ phiếu thường là tăng trưởng thu nhập tương quan cao.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo erpsly.com, wto.org, asq.org, cenelec.eu, cen.eu và Investopia international news
Bài viết liên quan: 
1/ R&D là gì? Nội dung của nghiên cứu và phát triển - Cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/rd-la-gi-noi-dung-cua-nghien-cuu-va-phat-trien-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-191966.html
2/ Lợi nhuận là gì? - Cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/loi-nhuan-la-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-191968.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ