LỬA ĐƯỢC CON NGƯỜI TÌM RA TỪ KHI NÀO?

LỬA ĐƯỢC CON NGƯỜI TÌM RA TỪ KHI NÀO?

   Kiểm soát lửa đã thay đổi quá trình tiến hóa của loài người, cho phép tổ tiên của chúng ta giữ ấm, nấu thức ăn, xua đuổi động vật săn mồi và dấn thân vào vùng khí hậu khắc nghiệt. Nó cũng có ý nghĩa quan trọng với xã hội và hành vi xã hội, khuyến khích các nhóm người tụ tập lại với nhau và thức khuya. Con người học cách thuần hóa nó như thế nào vẫn là một chủ đề tranh luận và suy đoán. Thậm chí còn có rất ít sự đồng thuận về tổ tiên con người hay một nhánh tuyệt chủng nào của loài vượn người có kỹ năng sử dụng lửa đầu tiên.
    Bằng chứng rõ ràng lâu đời nhất, được tìm thấy tại
hang động Qesem của Israel, có từ 300.000 đến 400.000 năm, liên quan đến việc kiểm soát lửa sớm nhất với tổ tiên loài người, đó là dòng vượn người Homo sapiens và người Neanderthal. Tuy nhiên, sau đó một nhóm các nhà khảo cổ học quốc tế đã khai quật được những gì dường như là dấu vết của lửa trại 1 triệu năm trước. Bao gồm xương động vật và xác thực vật bị đốt cháy, các bằng chứng từ Hang Wonderwerk của Nam Phi, một địa điểm cư trú của tổ tiên con người loài hominin khoảng 2 triệu năm trước.
   Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng trong một lớp đá chứa rìu cầm tay, mảnh đá và các công cụ khác được cho một tổ tiên của con người cụ thể: Homo erectus. Bằng chứng từ hang động
Wonderwerk cho thấy Homo erectus đã làm quen với lửa, ông Francesco Berna, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Boston và là tác giả chính của bài báo về phát hiện của nhóm.
   Các nhóm các nhà nghiên cứu hài cốt từ Châu Phi, Châu Á và Châu Âu cũng tuyên bố rằng việc
kiểm soát lửa của con người có nguồn gốc từ rất sớm cách đây 1,5 triệu năm. Tuy nhiên, những nghiên cứu này dựa vào bằng chứng từ các địa điểm ngoài trời nơi mà các vụ cháy rừng có thể bùng phát. Phân tích của ông Berna.

Ảnh: Con người thuần phục ngọn lửa 1,5 triệu năm trước (Internet)

 
   Ngược lại, hang Wonderwerk là một môi trường khó có khả năng bị cháy rừng. Hơn nữa, một phân tích của Berna và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng trầm tích bám vào các vật phẩm  ở đó cũng được nung nóng, cho thấy các đám cháy đã được dập tắt tại chỗ. Vì những lý do này, nhóm nghiên cứu đã kết luận các dấu vết đã được khai quật tại hang Wonderwerk là bằng chứng thuyết phục nhất về khả năng sử dụng lửa có kiểm soát của tổ tiên loài người.
   Các nhà khoa học làm việc bên ngoài lãnh địa của khảo cổ học, đáng chú ý nhất là nhà nguyên thủy học Richard Wrangham đã lập luận một cách thuyết phục rằng Homo erectus thuần hóa lửa, Berna lưu ý. Ông Wrangham từ lâu đã bảo vệ lý thuyết rằng nấu ăn cho phép tổ tiên của con người tiêu thụ nhiều calo hơn và kết quả là, phát triển bộ não lớn hơn. Chẳng hạn, ông ta chủ yếu dựa vào giả thuyết của mình về những thay đổi vật lý ở những người vượn người từ sớm, một sự thay đổi về răng và dạ dày nhỏ hơn diễn ra vào khoảng thời gian Homo erectus tiến hóa.
   Cho đến nay, giả thuyết nấu ăn của ông Richard Wrangham dựa trên bằng chứng giải phẫu và phát sinh học cho thấy Homo erectus có thể đã thích nghi với chế độ ăn thực phẩm nấu chín, ông Berna giải thích. Bằng chứng của chúng tôi từ Wonderwerk phù hợp với Homo erectus có thể ăn thức ăn nấu chín.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo history.com và international news
Bài viết liên quan: 
1/ Con người xuất hiện ở châu lục nào đầu tiên?
http://fujihatsu.com/con-nguoi-xuat-hien-o-chau-luc-nao-dau-tien-1-2-190302.html
2/ Công cụ sản xuất đầu tiên của con người là gì?

http://fujihatsu.com/cong-cu-san-xuat-dau-tien-cua-con-nguoi-la-gi-1-2-190304.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ