NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG - NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG TỰ DO LÀ GÌ?- TIN QUỐC TẾ TỪ MỸ

NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG - NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG TỰ DO LÀ GÌ?- TIN QUỐC TẾ TỪ MỸ

   Về cơ bản nhất, Kinh tế thị trường tự do là nền kinh tế chịu sự chi phối chặt chẽ của các lực lượng cung và cầu không có ảnh hưởng của chính phủ. Tuy nhiên, trên thực tế, gần như tất cả các nền kinh tế thị trường hợp pháp đều phải đấu tranh với một số hình thức điều tiết. 
 


Ảnh: Nên kinh tế thị trường (Internet)
 

KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
   Các nhà kinh tế mô tả nền kinh tế thị trường nền kinh tế thị trường là một nơi mà hàng hóa và dịch vụ được trao đổi theo ý muốn và theo thỏa thuận chung. Mua rau với giá định sẵn từ người trồng tại quầy nông trại là một ví dụ về trao đổi kinh tế. Trả cho ai đó một mức lương hàng giờ để chạy việc vặt cho bạn là một ví dụ khác về trao đổi. 

 

   Nền kinh tế thị trường tự do là một nền kinh tế thị trường thuần túy không có rào cản đối với trao đổi kinh tế: bạn có thể bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai khác với bất kỳ giá nào. Trong thực tế, hình thức kinh tế này là rất hiếm. Thuế doanh thu, thuế quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và các lệnh cấm hợp pháp, chẳng hạn như giới hạn độ tuổi đối với tiêu thụ rượu bia đều là những trở ngại cho việc trao đổi thị trường thực sự tự do.

   Nói chung, các nền kinh tế tư bản, mà hầu hết các nền dân chủ như Hoa Kỳ tuân thủ, là tự do nhất vì quyền sở hữu nằm trong tay của các cá nhân chứ không phải là nhà nước. Các nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, nơi chính phủ có thể sở hữu một số nhưng không phải tất cả các phương tiện sản xuất (như đường giao thông và đường sắt chở khách của quốc gia), cũng có thể được coi là nền kinh tế thị trường miễn là tiêu thụ thị trường không được điều tiết nhiều. Chính phủ nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, kiểm soát các phương tiện sản xuất, không được coi là nền kinh tế thị trường vì chính phủ chỉ đạo cung và cầu.

ĐẶC TRƯNG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

Một nền kinh tế thị trường thường có một số đặc trưng quan trọng:

   Sở hữu tư nhân về tài nguyênCác cá nhân, không phải chính phủ, sở hữu hoặc kiểm soát các phương tiện sản xuất, phân phối và trao đổi hàng hóa, cũng như cung ứng lao động. 

   Thị trường tài chính phát triển mạnhThương mại đòi hỏi vốn. Các tổ chức tài chính như ngân hàng và môi giới tồn tại để cung cấp cho các cá nhân phương tiện để mua hàng hóa và dịch vụ. Những thị trường này lợi nhuận bằng cách tính lãi hoặc phí cho các giao dịch.

   Tự do tham giaSản xuất và tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ là tự nguyện. Các cá nhân có thể tự do mua, tiêu thụ hoặc sản xuất nhiều hoặc ít như nhu cầu của chính họ yêu cầu.
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo throughtco.com, wto.org, un.org, asq.org etsi.org, cenelec.eu, cen.eu và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Định nghĩa kinh tế? Kinh tế học là gì? - Thông tin quốc tế từ Mỹ
http://fujihatsu.com/dinh-nghia-kinh-te-kinh-te-hoc-la-gi-thong-tin-quoc-te-tu-my-1-2-191796.html
2/ Kinh tế vi mô là gì? Kinh tế vĩ mô là gì? - Thông tin quốc tế từ Mỹ
http://fujihatsu.com/kinh-te-vi-mo-la-gi-kinh-te-vi-mo-la-gi-thong-tin-quoc-te-tu-my-1-2-191798.html

 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ