ROME LÀ THÀNH PHỐ GÌ? LỊCH SỬ VÀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH

ROME LÀ THÀNH PHỐ GÌ? LỊCH SỬ VÀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH

   Thành phố Rome hay còn gọi là Roma là thành phố thủ đô của nền văn minh La Mã cổ đại. Nó nằm gần bờ biển phía tây của miền trung nước Ý. Ngày nay, Rome là thủ đô của đất nước Ý. Rome cùng với Athens là hai thành phố lâu đời và là trái tim của hai đế chế lớn nhất Châu Âu thời bấy giờ. Thành phố ban đầu diện tích rất nhỏ, nhưng phát triển lớn hơn nhiều khi đế chế phát triển. Tại một thời điểm có hơn 1 triệu người sống trong thành phố trong thời cổ đại. Thành phố này là trung tâm quyền lực trên thế giới trong hơn 1000 năm.
 
 Tất cả các con đường lớn của La Mã đều dẫn vào thành phố Rome. Tên Latin của đường là Via và những con đường chính dẫn vào Rome bao gồm Via Appia, Via Aurelia, Via CassiaVia Salaria. Bên trong thành phố cũng có nhiều con đường trải nhựa.
   Nước được đưa vào thành phố bằng cách sử dụng một số đường dẫn. Một số người giàu có đã đưa nước vào trong nhà của họ trong khi những người còn lại lấy nước từ các đài phun nước được đặt xung quanh thành phố. Cũng có nhiều nhà tắm công cộng được sử dụng để tắm và giao tiếp.

Ảnh: Rome -Ý (Internet)

 
LỊCH SỬ 
  Thần thoại La Mã kể rằng Rome được thành lập bởi cặp song sinh nửa thần RomulusRemus vào ngày 21 tháng 4 năm 753 trước Công nguyên. Romulus giết Remus để trở thành vị vua đầu tiên của Rome và thành phố được đặt theo tên ông.

BẢY NGỌN ĐỒI
   Thành phố cổ Rome được xây dựng trên bảy ngọn đồi: Đồi Aventine, Đồi Caelian, Đồi Capitoline, Đồi Esquiline, Đồi Palatine, Đồi Quirinal, Đồi Viminal. Người ta nói rằng thành phố ban đầu được thành lập bởi Romulus trên đồi Palatine.

DIỄN ĐÀN   
   Diễn đàn được đặt tại trung tâm của thành phố và là cuộc sống nơi công cộng La Mã. Đây là một quảng trường hình chữ nhật được bao quanh bởi các tòa nhà công cộng như đền thờ các vị thần và vương cung thánh đường nơi thương mại và các chức năng công cộng khác có thể diễn ra. Nhiều sự kiện lớn của thành phố đã diễn ra trong diễn đàn như bầu cử, diễn thuyết công khai, thử nghiệm và rước kiệu.
Nhiều tòa nhà quan trọng đã ở trong hoặc xung quanh diễn đàn. Một số trong số này bao gồm:
  • The Regia - Một nơi mà các vị vua nguyên thủy của Rome sống. Sau đó, nó trở thành văn phòng cho người đứng đầu của chức tư tế La Mã, Pontifex Maximus.
  • Comitium - Nơi gặp gỡ chính của Hội đồng và là trung tâm của hoạt động chính trị và tư pháp ở Rome.
  • Temple of Caesar - Ngôi đền chính nơi Julius Caesar được vinh danh sau khi ông qua đời.
  • Đền thờ Saturn - Đền thờ thần nông nghiệp.
  • Tabularium - Văn phòng hành chính của Rome cổ đại.
  • Rostra -  nơi mọi người sẽ phát biểu.
  • Thượng viện Curia - Nơi gặp gỡ Thượng viện.
  • Arch of Septimius Severus - Một vòm khải hoàn khổng lồ.
   Trong những năm sau đó, diễn đàn sẽ trở nên đông đúc với người dân và các tòa nhà đến mức nhiều chức năng quan trọng phải di chuyển đến các khu vực khác của thành phố.
 

Các tòa nhà khác
   Trung tâm của Rome có nhiều tòa nhà nổi tiếng và quan trọng khác như Đền thờ Jupiter, Colosseum, Circus Maximus, PantheonNhà hát của Pompey
   Nhiều tòa nhà chính của chính phủ và nhà của những người giàu có được xây dựng bằng đá, bê tông và đá cẩm thạch. Tuy nhiên, nhà của người nghèo được làm từ gỗ. Những ngôi nhà này gây ra một mối nguy hiểm đáng kể về hỏa hoạn và Rome có nhiều vụ hỏa hoạn khủng khiếp trong suốt lịch sử của nó.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, rome.net, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Athens là thành phố gì? Lịch sử hình thành và phát triển
http://fujihatsu.com/athens-la-thanh-pho-gi-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-1-2-193028.html
2/ Hy Lạp cổ đại - Lịch sử và quá trình phát triển - Lịch sử Châu Âu

http://fujihatsu.com/hy-lap-co-dai-lich-su-va-qua-trinh-phat-trien-lich-su-chau-au-1-2-193026.html
 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ