Sét là gì? Sấm là gì?

Sét là gì? Sấm là gì?

   Chú ý: Trái với biểu hiện bên ngoài, sét có thể tấn công vào cùng một chỗ trong hai lần với thời gian ngắn.

   Sét là một sự phóng điện gây ra bởi sự mất cân bằng giữa các đám mây bão và mặt đất, hoặc trong chính các đám mâyHầu hết sét xảy ra trong các đám mây.
   "Tia sét" mô tả một tia sáng ở xa chiếu sáng toàn bộ nền tảng đám mâyCác tia sét có thể nhìn thấy khác có thể xuất hiện dưới dạng hạt, ruy băng hoặc tia lửa.
   Trong một cơn bão, va chạm với các hạt mưa, băng hoặc tuyết bên trong các đám mây bão làm tăng sự mất cân bằng giữa các đám mây bão và mặt đất và thường tích điện âm ở các tầng thấp hơn của các đám mây bão. Các vật thể trên mặt đất, như gác chuông, cây cối và chính mặt đất, trở nên tích điện dương tạo ra sự mất cân bằng mà thiên nhiên tìm cách khắc phục bằng cách truyền dòng điện giữa hai điện tích.
   
Sét cực kỳ nóng, ánh sáng của nó có thể làm nóng không khí xung quanh nó, sét có nhiệt độ nóng hơn năm lần so với bề mặt của mặt trời. Nhiệt này làm cho không khí xung quanh nhanh chóng giãn nở và rung động, tạo ra sấm mà chúng ta nghe thấy trong một thời gian ngắn sau khi nhìn thấy một tia sét.
Nguồn: fujihatsu.com (theo nationalgeographic.com và internet)
Bài viết liên quan: 
1/ Gió là gì? Gió biển, gió hồ, gió mậu dịch là gì?
http://fujihatsu.com/gio-la-gi-gio-bien-gio-ho-gio-mau-dich-la-gi-1-2-188481.html
2/ Gió mùa đông bắc khác gió mùa tây nam như thế nào?
http://fujihatsu.com/gio-mua-dong-bac-khac-gio-mua-tay-nam-nhu-the-nao-1-2-188489.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ