SỞ HỮU TRÍ TUỆ CÓ NHỮNG LOẠI NÀO? - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

SỞ HỮU TRÍ TUỆ CÓ NHỮNG LOẠI NÀO? - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   Sở hữu trí tuệ có thể bao gồm nhiều loại tài sản vô hình và một số loại phổ biến nhất được liệt kê dưới đây:
BẰNG SÁNG CHẾ
   Bằng sáng chế là tài sản dành cho nhà đầu tư. Ở Mỹ, thường được cấp bởi một cơ quan chính phủ là Văn phòng nhãn hiệu và bằng sáng chế Hoa Kỳ. Bằng sáng chế cho phép nhà phát minh độc quyền đối với sáng chế, có thể là thiết kế, quy trình, cải tiến hoặc phát minh vật lý như máy móc. Các công ty công nghệ và phần mềm thường có bằng sáng chế cho thiết kế của họ. Ví dụ, bằng sáng chế cho máy tính cá nhân được nộp vào năm 1980 bởi Steve Jobs và ba đồng nghiệp khác tại Apple Inc.

BẢN QUYỀN
   Bản quyền cung cấp cho tác giả và người tạo tài liệu gốc quyền độc quyền sử dụng, sao chép hoặc sao chép tài liệu của họ. Các tác giả của các cuốn sách có tác phẩm của họ có bản quyền như các nghệ sĩ âm nhạc. Bản quyền cũng nói rằng những người sáng tạo ban đầu có thể cấp cho bất kỳ ai ủy quyền thông qua thỏa thuận cấp phép để sử dụng tác phẩm. 

THƯƠNG HIỆU
   Một thương hiệu là một biểu tượng, cụm từ hoặc kí hiệu có thể nhận diện và đại diện cho một sản phẩm mà về mặt pháp lý tách nó từ các sản phẩm khác. Một nhãn hiệu được gán riêng cho một công ty, nghĩa là công ty sở hữu nhãn hiệu đó để không ai khác có thể sử dụng hoặc sao chép nó. Một nhãn hiệu thường được liên kết với thương hiệu của công ty. Ví dụ: logo và tên thương hiệu của "Coca Cola" thuộc sở hữu của Công ty Coca-Cola (KO)..

NHƯỢNG QUYỀN
   Một nhượng quyền thương mại là một giấy phép mà một công ty, cá nhân hoặc bên gọi là bên nhận quyền (mua việc sử dụng) được bên sở hữu cho phép họ sử dụng một nhãn hiệu, thương hiệu, kiến thức độc quyền, và quy trình.. Bên nhận quyền thường là một chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nhân điều hành cửa hàng hoặc nhượng quyền thương mại. Giấy phép cho phép bên nhận quyền bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ dưới tên của công ty. Đổi lại, bên nhượng quyền được bên nhận nhượng quyền trả phí khởi nghiệp và phí cấp phép liên tục . Ví dụ về các công ty sử dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền bao gồm United Parcel Service (NYSE: UPS) và McDonald Corporation (NYSE: MCD)..
Ảnh: Các hình thức sở hữu trí tuệ (Cân điện tử fujihatsu)

BÍ MẬT THƯƠNG MẠI
   Bí mật thương mại hay bí mật kinh doanh là quá trình của một công ty cung cấp một lợi ích kinh tế hay lợi thế cho công ty hoặc người nắm giữ bí mật thương mại. Bí mật thương mại phải được công ty bảo vệ tích cực và thường là kết quả của quá trình nghiên cứu và phát triển của công ty . Ví dụ về bí mật thương mại có thể là một thiết kế, mẫu, công thức, công thức hoặc quy trình độc quyền. Bí mật thương mại được sử dụng để tạo ra một mô hình kinh doanh khác biệt các dịch vụ của công ty với khách hàng bằng cách cung cấp lợi thế cạnh tranh.

* CHÚ Ý:
   Nhiều hình thức sở hữu trí tuệ không thể được liệt kê trên bảng cân đối kế toán dưới dạng tài sản do không có nguyên tắc kế toán cụ thể để định giá từng tài sản. Tuy nhiên, giá trị của tài sản có xu hướng được phản ánh trong giá của cổ phiếu vì những người tham gia thị trường nhận thức được sự tồn tại của tài sản trí tuệ.
   Một số tài sản vô hình được ghi nhận là tài sản, chẳng hạn như bằng sáng chế vì chúng có ngày hết hạn. Các tài sản này được ghi nhận bằng một giá trị số thông qua quá trình khấu hao. 
Khấu hao là một phương pháp kế toán làm giảm giá trị của một tài sản vô hình trong một khoảng thời gian định sẵn. Quá trình này giúp công ty giảm thu nhập của họ bằng cách sử dụng một khoản tiền được thiết lập mỗi năm cho các mục đích thuế khi tuổi thọ hữu ích của tài sản vô hình đang dần cạn kiệt.
   Ví dụ: bằng sáng chế ở Mỹ chỉ có thể có 20 năm trước khi được đăng ký làm miền công cộng. Một công ty sẽ gán tổng giá trị cho bằng sáng chế. Mỗi năm trong 20 năm, bằng sáng chế sẽ được mở rộng hoặc khấu hao 
với cùng số tiền bằng cách chia tổng giá trị cho 20 năm. Mỗi năm, số tiền tài sản được khấu hao sẽ làm giảm thu nhập ròng hoặc lợi nhuận của công ty cho các mục đích thuế. Tuy nhiên, tài sản trí tuệ được coi là có tuổi thọ vĩnh viễn, chẳng hạn như nhãn hiệu, sẽ không được khấu hao do không hết hạn.
Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 

(theo opticsandlab, asq.org, quality-line, graphicproducts.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Sở hữu trí tuệ là gì? Đặc điểm của sở hữu trí tuệ - Cân điện tử fujihatsu 

http://fujihatsu.com/so-huu-tri-tue-la-gi-dac-diem-cua-so-huu-tri-tue-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-217693.html
2/ DOC là gì? Đặc điểm của DOC - Cân điện tử fujihatsu
http://fujihatsu.com/doc-la-gi-dac-diem-cua-doc-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-217513.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ