Sự nguy hiểm của bụi

Sự nguy hiểm của bụi

Bụi trở thành nơi sinh sản hoàn hảo cho côn trùng và các chất gây dị ứngNếu hít phải các hạt bụi có thể gây hại cho con người và có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc cho phép bệnh tật sinh sản.
   
Mạt bụi là những sinh vật cực nhỏ và có thể sống trong nhà bạn mà bạn không hề biết. 
Chúng thường sống bên trong nệm của bạn, trong rèm cửa của bạn hoặc chốn trong các sợi thảm và có thể gây ra mối quan tâm thực sự. Những con ve này vô tình có thể sống trong nhà của bạn và sinh sản từ vài nghìn đến hàng triệu con khác.

Nếu bạn phát hiện ra rằng nhà của bạn bị nhiễm mạt bụi, hãy rửa vật phẩm bằng nước nóng hoặc đóng băng vật phẩm nếu không thể giặt được. Cả hai nhiệt độ cực cao đều đủ mạnh để tiêu diệt mạt bụi.

   Như bạn có thể tưởng tượng, hàng triệu sinh vật nhỏ sống trong nhà của bạn và ăn bụi của bạn có khả năng tạo ra khá nhiều chất thải của chính chúng. Những giọt nước từ mạt bụi có thể mang mầm bệnh hoặc bệnh tật trong không khí.

Phản ứng dị ứng

   Có quá nhiều bụi, hoặc một số loại bụi nhất định, có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số vật nuôi hoặc con người. Phản ứng này, mặc dù nhẹ trong hầu hết các trường hợp, có thể là nặng, tùy thuộc vào độ nhạy cảm.
   
Nguyên nhân chính xác hoặc kế hoạch điều trị cho những người bị dị ứng bụi có thể hơi khó xác định, chủ yếu là do có rất nhiều hạt tạo nên bụi.

Phản ứng dị ứng bụi là gì
Phản ứng bụi & dị ứng

Các dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị dị ứng với bụi trong nhà bao gồm:

  • Hắt hơi
  • Sổ mũi
  • Ngứa, đỏ hoặc chảy nước mắt
  • Kích ứng da
  • Ho

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị dị ứng với bụi, hãy xem xét việc kiểm tra dị ứng để xác định nguyên nhân.
   
Rõ ràng, điều đầu tiên đầu tiên, duy trì một ngôi nhà sạch sẽ đó là hút bụi nhà của bạn ít nhất một lần mỗi tuần sẽ giúp giữ bụi không tích tụ.
   
Khi một ngôi nhà bị bụi bẩn và làm sạch thường xuyên, mạt bụi sẽ ít có cơ hội xâm chiếm và phát triển. Bạn cũng có thể:

  • Giặt vệ sình thường xuyên hoặc không sử dụng thảm hoặc đồ đạc vật liệu mềm- Mạt bụi không sống và sinh sản được ở bề mặt cứng như gạch hoặc gỗ cứng.
  • Loại bỏ sự lộn xộn - Bất kỳ món đồ nào cũng là một không gian cho bụi và sinh vật ẩn nấp. Nếu nó không phục vụ mục đích hoặc có một số giá trị tình cảm mãnh liệt, hãy xem xét việc bỏ nó đi.
  • Giảm độ ẩm trong gia đình - Mạt bụi phát triển mạnh trong môi trường độ ẩm cao và yêu thích độ ẩm thêm. Cân nhắc đặt máy hút ẩm trong các phòng mà bạn gặp vấn đề với bụi tích tụ.
  • Nuôi thú cưng của bạn - Chúng tôi yêu những người bạn lông xù của chúng tôi, nhưng xem xét việc đưa chúng ra khỏi phòng ngủ hoặc phân chia các khu vực nơi chúng không thể đi lang thang.
Chú chó xù của tôi
Poodle nhỏ của tôi, Tibbers

Lưu ý Trẻ em & Trẻ sơ sinh

   Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi bụi, chủ yếu là do hệ thống miễn dịch mỏng manh của chúng.
   
Trên thực tế, rủi ro sức khỏe đối với em bé từ các chất ô nhiễm trong bụi gia đình thông thường có thể lớn hơn gấp 100 lần so với người lớn , theo một nghiên cứu gần đây của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ .
   
Đối với nhiều em bé, bụi trong nhà là lần đầu tiên chúng tiếp xúc với các chất kích thích như phấn hoa, hạt đất, chất gây dị ứng, chì, PBDEs, thậm chí những thứ như thuốc trừ sâu, chất gây ung thư và các vi khuẩn có hại khác.
   
Mặc dù các hóa chất và chất ô nhiễm này có thể không trực tiếp trong nhà bạn, nhưng chúng chắc chắn có trong không khí, và như chúng ta đã thảo luận ở trên, bất cứ thứ gì bên ngoài không khí đều có khả năng xâm nhập vào nhà bạn.

Em bé & Nguy hiểm của Bụi
Em bé & Nguy hiểm của Bụi - Học cách bảo vệ các em nhỏ


   Bụi nhỏ, hầu như không bị phát hiện, điều đó là không thể tránh khỏi - làm thế nào để bạn bảo vệ con bạn khỏi bụi mà bạn hầu như không thể nhìn thấy? Dưới đây là một vài lời khuyên về cách giữ cho ngôi nhà của bạn an toàn cho em bé:

  • Giặt khăn trải giường cho trẻ sơ sinh trong nước nóng mỗi tuần một lần để tiêu diệt bất kỳ con ve bụi tiềm năng nào.
  • Hạn chế thú nhồi bông quá mức, vì nó phục vụ như một nơi sinh sản hoàn hảo cho ve bụi.
  • Tạo một bình xịt làm sạch tự chế cho các bề mặt hoặc vải bằng dầu bạch đàn và nước, cho một giải pháp làm sạch hoàn toàn tự nhiên .
  • Hạ độ ẩm xuống khoảng dưới 70 độ cũng giúp hạn chế sự lây lan của mạt bụi (họ thích nhiệt độ ấm hơn gần 75-80 độ).

Nguồn: fujihatsu.com (theo moderncastle và internet)

Bài viết liên quan: 
1/ Lửa trong triết học và tôn giáo
http://fujihatsu.com/lua-trong-triet-hoc-va-ton-giao-1-2-188583.html
2/ Bụi là gì? Bụi có những loại nào?
http://fujihatsu.com/bui-la-gi-bui-co-nhung-loai-nao-1-2-188585.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ