Tại sao cá voi là động vật có vú? Cá voi lớn nhất và nhỏ nhất? đặc điểm của cá voi

Tại sao cá voi là động vật có vú? Cá voi lớn nhất và nhỏ nhất? đặc điểm của cá voi

    Cá voi mặc dù cư trú hoàn toàn dưới nước, cá voi lại là động vật có vú chứ không phải cá. Trên thế giới chỉ có 83 loài cá voi được tổ chức thành 14 họ và hai loại chính: Cá voi có răngOdontoceti , bao gồm cá voi sát thủ, kỳ lân biển, cá heo..) và cá voi không răng (chỉ có tấm sừng thay răng hay cá voi sừng tấm) ( Mysticeti , cá voi lưng gù). Cá voi có răng và ăn chim cánh cụt, cá và hải cẩu.. Thay vì răng, Mysticeti có một kệ vật liệu xương gọi là tấm sừng để lọc những con mồi nhỏ bé như động vật phù du ra khỏi nước biển. Tất cả các cá voi có răng hoặc không răng, là động vật có vú.
   Cá voi không có lỗ mũi ở mặt.
Lỗ mũi của cá voi ở trên đỉnh đầu, tự động khép lại khi lặn xuống nước. Vì là động vật có vú, nên 5-10 phút, cá voi phải ngoi lên mặt nước để thử. Khi thở trên mặt nước, cá voi phun hơi thở có lẫn nước từ phổi ra. Đó là nước biển, không phải nước bài tiết từ cơ thể chúng. Dòng nước phun mạnh hay yếu, cao hay thấp phụ thuộc vào kích thước cơ thể của chúng. Chỗ nào xuất hiện cá voi là chỗ đó có nhiều cá nhỏ. Một số ngư dân còn quan niệm là cá voi dẫn con người đến chỗ nhiều cá để đánh bắt. Hơn nữa, khi biển động cá voi nép vào những vật nổi trên mặt biển như bản năng và đẩy vật ấy vào bờ. Vi vậy, nhiều nơi quan niệm rằng cá voi cứu tàu thuyền của con người khi gặp nạn. Do những đặc điểm ấy cùng với bản tính thân thiện, cá voi được con người quí trọng và ở một số nơi còn tổ chức thờ cùng và tôn cá voi là "cá ông". Cá voi được bảo vệ bằng luật pháp quốc tế từ năm 1966. Tuy nhiên, một số quốc gia trên thế giới vẫn duy trì tập tục săn bắt cá voi để làm thực phẩm vì chúng giàu canxi, phốt pho..

 
Tại sao cá voi là động vật có vú
  • Cá voi là loài cetaceans và thuộc hai loại: không răng (ăn sinh vật phù du) và có răng (ăn chim cánh cụt và cá).
  • Động vật có vú hít thở không khí bằng phổi, cá voi cũng vậy. Chúng cho chúng ăn bằng tuyến vú và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chúng. 
  • Chúng tiến hóa từ một con vật trên cạn bốn chân trong thời kỳ Eocene, 34-50 triệu năm trước. 
  • Cá voi có chung tổ tiên với hà mã.
Đặc điểm cá voi
   Cá voi và họ cá voi của chúng có kích thước rất lớn. Loài cá voi nhỏ nhất là Vaquita, một con cá heo nhỏ sống ở Vịnh California, dài khoảng 5 ft (1,4 m) và nặng chưa đến 88 pounds (40 kg). Nó gần như tuyệt chủng. Trên thực tế, loài cá voi lớn nhất là cá voi xanh, là loài động vật lớn nhất trong đại dương, nó thuộc họ cá voi không răng. Cá voi xanh một ngày có thể ăn đến 6 tấn thức ăn, có thể phát triển tới hơn 420.000 lbs (190.000 kg) và dài tới 80 ft (24 m). 
   Cơ thể của
cá voi được sắp xếp hợp lý, thon nhọn ở cả hai đầu. Chúng có đôi mắt nhỏ, không có tai ngoài, hai chân trước bị xẹp, thiếu khuỷu tay linh hoạt và cổ không rõ ràng. Cơ thể cá voi có hình trụ, ngoại trừ đuôi của chúng, được làm phẳng ở cuối. 

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo thoughtco.com và international news
Bài viết liên quan: 
1/ Chuột đẻ bao nhiêu con một năm?
http://fujihatsu.com/chuot-de-bao-nhieu-con-mot-nam-1-2-189906.html
2/ Tại sao có câu nói " Sợ mất mật "

http://fujihatsu.com/tai-sao-co-cau-noi-so-mat-mat-1-2-189804.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ