TẠI SAO MẮT ĐỘNG VẬT PHÁT SÁNG TRONG BÓNG TỐI, CÓ NHIỀU MÀU KHÁC NHAU VÀ NHÌN ĐƯỢC BAN ĐÊM?

TẠI SAO MẮT ĐỘNG VẬT PHÁT SÁNG TRONG BÓNG TỐI, CÓ NHIỀU MÀU KHÁC NHAU VÀ NHÌN ĐƯỢC BAN ĐÊM?

   Đôi mắt phát sáng trong đêm tối khiến chúng ta hình dung ra nhiều câu chuyện đáng sợ. Nhưng tại sao mắt của một số động vật phát sáng trong bóng tối và nhìn được vào ban đêm?
   
Rất nhiều động vật chúng ta nhìn thấy, đặc biệt là những loài đi ra ngoài vào ban đêm, mắt của chúng có bề mặt phản chiếu đặc biệt ngay sau võng mạc của chúng. Bề mặt phản chiếu ánh sáng đó, được gọi là tapetum lucidum, giúp động vật nhìn rõ hơn trong bóng tối. Ánh sáng phản chiếu lại từ mắt chúng cho ta cảm giác như mắt chúng phát ra ánh sáng.
   Khi ánh sáng đi vào mắt, nó được cho là sẽ chạm vào một tế bào cảm quang truyền thông tin đến não. Nhưng đôi khi ánh sáng không chiếu vào bộ cảm biến quang, vì vậy tapetum lucidum hoạt động như một tấm gương để phản chiếu trở lại.
   Một số lượng lớn động vật có
tapetum lucidum, bao gồm hươu, chó, mèo, gia súc, ngựa và chồn.. Con người và một số loài linh trưởng khác không có nó. Sóc, chuột túi và lợn.. cũng không có tapetum lucidum.
   Và không phải tất cả các mắt động vật đều
phát sáng cùng màu. Điều này là do các chất khác nhau - như riboflavin hoặc kẽm - trong tapetum của động vật. Ngoài ra, có một lượng sắc tố khác nhau trong võng mạc và điều đó có thể ảnh hưởng đến màu sắc. Tuổi tác và các yếu tố khác cũng có thể thay đổi màu sắc, vì vậy ngay cả hai con chó cùng loài cũng có thể có đôi mắt phát sáng màu sắc khác nhau.

Ảnh: Mắt động vật phát sáng vào ban đêm (internet)

 
   Mèo thường có đôi mắt phát sáng màu xanh lục, mặc dù đôi mắt của mèo Xiêm thường phát sáng màu vàng. Tapetum lucidum của mèo cũng có xu hướng phản xạ nhiều hơn một chút so với chó.
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo npr.org và international news
Bài viết liên quan: 
1/ Lịch sử đường cao tốc huyền thoại autobahn - nhà lịch sử học người đức
http://fujihatsu.com/lich-su-duong-cao-toc-huyen-thoai-autobahn-nha-lich-su-hoc-nguoi-duc-1-2-190422.html
2/ Con mực khổng lồ còn sống lớn nhất thế giới dài bao nhiêu mét? nặng bao nhiêu cân

http://fujihatsu.com/con-muc-khong-lo-con-song-lon-nhat-the-gioi-dai-bao-nhieu-met-nang-bao-nhieu-can-1-2-190424.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ