THÁP NGHIÊNG PISA BỊ NGHIÊNG BAO NHIÊU ĐỘ? LÍCH SỬ PISA CỦA NGƯỜI Ý

THÁP NGHIÊNG PISA BỊ NGHIÊNG BAO NHIÊU ĐỘ? LÍCH SỬ PISA CỦA NGƯỜI Ý

   Tháp nghiêng Pisa Torre pendente di Pisa là một trong những công trình kiến trúc đáng chú ý nhất từ thời trung cổ châu Âu, được xây dựng năm 1173. Nó nằm ở thị trấn Pisa của Ý, một trong những thành phố châu Âu được ghé thăm nhiều nhất. Toà tháp cao 55,86 mét tính từ mặt đất lên đến nóc bên thấp và 56,70 m đến nóc bên cao, cao 8 tầng. Từ dưới lên có 294 bậc thang. Tường tháp dày 4,09 m ở phía chân tháp, rồi rút dần, chỉ còn 2,48 m trên đỉnh. Trọng lượng toàn tháp là khoảng 14.700 tấn , có 7 chuông. Sách kỉ lục Guiness đo là nghiêng 3.99 độ về hướng nam hay nghiêng 3.9 mét theo chiều thẳng đứng và đã ghi nhận "Tháp Pisa là TÒA THÁP NHÂN TẠO NGHIÊNG NHIỀU NHẤT THẾ GIỚI"  . Mặc dù, nó được thiết kế theo chiều dọc hoàn hảo, nhưng nó bắt đầu nghiêng trong quá trình xây dựng.
 

Ảnh: tháp nghiêng Pisa và nhà thờ Pisa (Internet)
 
  Mặc dù chỉ cao bằng một phần ba so với Đài tưởng niệm Washington, nhưng đó là một phép lạ của kỹ thuật thời trung cổ, có lẽ là tháp chuông cao nhất ở châu Âu.   Với 207 cột trong khoảng tám tầng, Tháp Pisa trông giống như một chiếc bánh cưới khổng lồ bị đánh gục một cách bấp bênh bởi một vị khách khổng lồ vụng về.
   Việc xây dựng Tháp Pisa bắt đầu vào tháng 8 năm 1173 và tiếp tục trong khoảng 200 năm do sự khởi đầu của một loạt các cuộc chiến. Đến ngày hôm nay, tên của kiến ​​trúc sư là một bí ẩn.
   Tháp nghiêng Pisa và Nhà thờ Tháp nghiêng Pisa được thiết kế như một tháp chuông tròn có thể cao 185 feet (56 mét). Nó được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng.Tòa tháp có tám tầng, bao gồm cả buồng để chuông
   Tầng dưới cùng bao gồm 15 vòm đá cẩm thạch. Mỗi sáu tầng tiếp theo chứa 30 vòm bao quanh tòa tháp. Tầng cuối cùng là buồng chuông, có 16 vòm. Có một cầu thang xoắn ốc 294 bậc bên trong tòa tháp dẫn lên đỉnh. Tòa tháp cũng hơi cong so với những nỗ lực của các kiến ​​trúc sư khác nhau để giữ cho nó không bị nghiêng nhiều hơn hoặc sụp đổ. Nhiều ý tưởng đã được đề xuất để làm thẳng Tháp Pisa, bao gồm lấy đá ra và xây dựng lại ở một vị trí khác. Trong những năm 1920, nền móng của tòa tháp đã được bơm vữa xi măng để ổn định tháp đến một mức độ nào đó. Cho đến những năm gần đây, khách du lịch không được phép leo lên cầu thang bên trong tòa tháp do bảo tồn.

   Tháp Pisa được gọi chính xác hơn là tháp chuông, hay campanile trong tiếng Ý. Tháp Pisa là một trong bốn tòa nhà tạo nên quần thể nhà thờ lớn ở Pisa, Ý, được gọi là Campo dei Miracoli hoặc Piazza dei Miracoli có nghĩa là Cánh đồng phép lạ.
   Tòa nhà đầu tiên được xây dựng tại Campo dei Miracoli, Pisa là nhà thờ, hay Duomo di Pisa, nằm trên một vỉa hè bằng đá cẩm thạch trắng và là một ví dụ ấn tượng của
kiến ​​trúc Romanesque
   Piazza dei Miracoli Pisa là một tập hợp lộng lẫy nhất của kiến ​​trúc La Mã ở Ý. Trang trí với đá cẩm thạch sọc trắng xám và nổi bật với các cột và vòm, nhà thờ, với mái vòm Hồi giáo  và nhà rửa tội hình vòm, mọc lên từ một bãi cỏ xanh ngọc lục bảo.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo npr.org, towerofpisa.org và international news
Bài viết liên quan: 
1/ Lịch sử đường cao tốc huyền thoại autobahn - nhà lịch sử học người đức
http://fujihatsu.com/lich-su-duong-cao-toc-huyen-thoai-autobahn-nha-lich-su-hoc-nguoi-duc-1-2-190422.html
2/ Tại sao mắt động vật phát sáng trong bóng tồi, có nhiều màu khác nhau và nhìn được ban đêm

http://fujihatsu.com/tai-sao-mat-dong-vat-phat-sang-trong-bong-toi-co-nhieu-mau-khac-nhau-va-nhin-duoc-ban-dem-1-2-190428.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ