THOMAS JEFFERSON LÀ AI? TIỂU SỬ NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ VỀ ÔNG

THOMAS JEFFERSON LÀ AI? TIỂU SỬ NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ VỀ ÔNG

Thomas Jefferson là Tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ. Từng giữ chức Tổng thống trong giai đoạn 1801-1809. Phó Tổng thống của ông là Aaron Burr và George Clinton. Ông theo Đảng Dân chủ và Cộng hòa. Ông nhậm chức khi 57 tuổi.
Sinh: 13 tháng 4 năm 1743 tại Albemarle County, Virginia
Mất: 4 tháng 7 năm 1826 tại Monticello ở Virginia
Kết hôn: Martha Wayles Skelton Jefferson
Con: Martha và Mary
Biệt danh: Cha của Tuyên ngôn độc lập
   Thomas Jefferson được biết đến như một người sáng lập của Hoa Kỳ. Ông nổi tiếng nhất vì đã viết
Tuyên ngôn độc lập với vai trò chủ đạo.
   Thomas lớn lên ở Thuộc địa Virginia của thực dân Anh. Cha mẹ ông tên là Peter và Jane, là những chủ đất giàu có. Thomas thích đọc sách, khám phá thiên nhiên và chơi violin. Khi ông mới 11 tuổi, cha ông qua đời. Ông được thừa hưởng gia sản lớn của cha mình và bắt đầu quản lý nó ở tuổi 21.
   Thomas theo học trường
đại học William và Mary ở Virginia. Ở đó, ông đã gặp người cố vấn của mình, một giáo sư luật tên là George Wythe. Ông bắt đầu quan tâm đến pháp luật và sau đó sẽ quyết định trở thành một luật sư.

Ảnh: Thomas Jefferson (Internet)

 
Trước khi trở thành tổng thống
   Trước khi trở thành tổng thống, Thomas Jefferson có một số công việc: ông là một luật sư nghiên cứu và hành nghề luật sư, ông là một chủ trang trại và quản lý tài sản rộng lớn của ông, và ông là một chính trị gia từng là thành viên của cơ quan lập pháp Virginia. .
   Đến thập niên 1770, các thuộc địa của Mỹ, bao gồm Virginia, bắt đầu cảm thấy họ bị các nhà cai trị Anh đối xử bất công. Thomas Jefferson trở thành người lãnh đạo trong cuộc chiến giành độc lập và đại diện cho Virginia tại
Đại hội lục địa.

Viết Tuyên ngôn độc lập
   Trong Đại hội lục địa lần thứ hai, Jefferson được giao nhiệm vụ cùng với John Adams và Benjamin Franklin viết một bản Tuyên ngôn độc lập. Tài liệu này nói rằng các thuộc địa tự coi mình thoát khỏi sự cai trị của Anh và sẵn sàng đấu tranh cho tự do đó. Jefferson là tác giả chính của tài liệu và đã viết bản thảo đầu tiên. Sau khi kết hợp một vài thay đổi từ các thành viên khác của ủy ban, họ đã trình bày trước đại hội. Tài liệu này là một trong những tài liệu quý giá nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
   
Trong cuộc Cách mạng Mỹ ông đã nắm giữ một số vị trí chính trị trong và sau chiến tranh bao gồm Bộ trưởng Hoa Kỳ tại Pháp, Thống đốc Virginia, Ngoại trưởng đầu tiên dưới thời George Washington và Phó Tổng thống dưới thời John Adams.
   Thomas Jefferson đã trở thành
Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng 3 năm 1801. Một trong những điều đầu tiên ông làm là cố gắng giảm ngân sách liên bang, chuyển quyền lực trở lại vào tay các bang. Ông cũng giảm thuế, khiến ông trở nên nổi tiếng với nhiều người.

Một số thành tựu chính của ông

+ Mua Lousiana - Ông đã mua một phần đất lớn ở phía tây của 13 thuộc địa ban đầu từ hoàng đế Napoleon Bonaparte của Pháp. Mặc dù phần lớn vùng đất này không ổn định, nhưng nó lớn đến mức gần gấp đôi diện tích của Hoa Kỳ. Ông cũng đã thực hiện một thỏa thuận thực sự tốt khi mua tất cả vùng đất này chỉ với 15 triệu đô la.
+ Cuộc thám hiểm của Lewis và Clark - Một khi ông đã mua Louisiana, Jefferson cần lập bản đồ khu vực và tìm hiểu phía tây của đất nước. Ông chỉ định Lewis và Clark khám phá lãnh thổ phía tây và báo cáo lại những gì đã có.
+ Chiến đấu với hải tặc - Ông đã gửi các tàu Hải quân Mỹ đến chiến đấu với các tàu cướp biển trên bờ biển Bắc Phi. Những tên cướp biển này đã tấn công các tàu buôn của Mỹ và Jefferson quyết tâm ngăn chặn nó. Điều này gây ra một cuộc chiến nhỏ gọi là Cuộc chiến man rợ đầu tiên.Jefferson tiếp tục một nhiệm kỳ thứ hai là tổng thống. Trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, ông chủ yếu làm việc để đưa Hoa Kỳ ra khỏi Chiến tranh Napoléon ở Châu Âu.
   Jefferson bị bệnh vào năm 1825. Sức khỏe của ông ngày càng tồi tệ, và cuối cùng ông đã qua đời vào ngày 4 tháng 7 năm 1826. Một sự thật đáng kinh ngạc là ông đã chết cùng ngày, cùng tháng và cùng năm với tổng thống thứ 2 của Mỹ là John Adams, cha của nền dân chủ Mỹ. Điều tuyệt vời hơn nữa là cả hai đều chết trong lễ kỷ niệm 50 năm Tuyên ngôn độc lập.


Sự thật thú vị về Thomas Jefferson
+ Jefferson cũng là một kiến ​​trúc sư tài ba. Ông đã thiết kế ngôi nhà nổi tiếng của mình tại Monticello cũng như các tòa nhà cho Đại học Virginia.
+ Ông có chín anh chị em.
+ Nhà Trắng được gọi là Dinh thự Tổng thống vào thời điểm ông sống ở đó. 
+ Quốc hội Hoa Kỳ đã mua bộ sưu tập sách của Jefferson để giúp ông thoát khỏi nợ nần. Có khoảng 6000 cuốn sách đã trở thành sự khởi đầu của Thư viện Quốc hội.
+ Ông đã viết văn bia của riêng mình cho bia mộ của mình. Trên đó, ông liệt kê những gì ông coi là thành tựu lớn của mình. Nó không bao gồm trở thành tổng thống Hoa Kỳ.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/ Tổng quan về địa lý-hành chính-văn hóa-tôn giáo nước Mỹ - Lịch sử nước Mỹ
http://fujihatsu.com/tong-quan-ve-dia-ly-hanh-chinh-van-hoa-ton-giao-nuoc-my-lich-su-nuoc-my-1-2-193130.html
2/ Benjamin Franklin là ai? Tiểu sử ngắn gọn và đầy đủ về ông

http://fujihatsu.com/benjamin-franklin-la-ai-tieu-su-ngan-gon-va-day-du-ve-ong-1-2-193138.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ