THỰC PHẨM LÀ GÌ? THÔNG TIN CHÍNH THỨC CỦA ISO

THỰC PHẨM LÀ GÌ? THÔNG TIN CHÍNH THỨC CỦA ISO

   Thực phẩm là bất kỳ thứ gì, chất nào được tiêu thụ để cung cấp hỗ trợ dinh dưỡng cho một sinh vật sống. Nó thường có nguồn gốc thực vật và động vật, và chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu , chẳng hạn như cacbohydrate, chất béo, protein, vitamin, khoáng chất.. Chất này hay thứ này được ăn bởi một sinh vật sống và được các tế bào của sinh vật đồng hóa để cung cấp năng lượng, duy trì sự sống hoặc kích thích tăng trưởng.
   Thực phẩm làm cho cơ thể bạn làm việc, phát triển và tự sửa chữa. Các loại thực phẩm bạn ăn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các quá trình này. Chức năng cơ thể và thực phẩm duy trì nó vô cùng phức tạp. Thực phẩm là một trong những bộ hóa chất phức tạp nhất có thể tưởng tượng được.

Ảnh: Thực phẩm (Internet)

 
THÀNH PHẦN HÓA HỌC TRONG THỰC PHẨM
   Thực phẩm bao gồm nhiều chất hóa học khác nhau - 'các chất dinh dưỡng đa lượng' (thành phần dinh dưỡng chính có trong một lượng tương đối lớn, như protein), 'vi chất dinh dưỡng' (thành phần dinh dưỡng chính có trong một lượng tương đối nhỏ, như vitamin), nước và thức ăn thô (chất xơ). Nhiều thành phần khác cũng có thể có trong thực phẩm.
   Thực phẩm có thể chứa màu sắc (tự nhiên và tổng hợp), hương vị, các hoạt chất dược lý (như caffeine, steroid và salicylat, ảnh hưởng hóa học đến cơ thể), chất độc tự nhiên (chất độc tự nhiên, như cyanide),
 và các chất gây ô nhiễm khác nhau (các chất gây ra từ môi trường bị ô nhiễm, chẳng hạn như thuốc trừ sâu..). Ngay cả các hương vị đặc trưng như cam và chanh có thể phụ thuộc vào sự hiện diện của một tá chất hóa học khác nhau. Thực phẩm phải được bảo đảm bằng qui trình quản lý an toàn thực phẩm để có được chất lượng dinh dưỡng cũng như mùi, vị như ban đầu.
   Bản chất hóa học của thực phẩm được thay đổi bằng cách lưu trữ, bảo quản và đặc biệt là bằng cách nấu ăn. Hóa chất thực phẩm cũng có thể tự tương tác với nhau trong cơ thể. Ví dụ, sự sẵn có của cơ thể sắt từ các nguồn thực vật phụ thuộc vào lượng vitamin C có trong thực phẩm ăn. Cách thức carbohydrate được hấp thụ từ ruột phụ thuộc vào một mức độ nào đó vào sự hiện diện của chất xơ, mặc dù chính chất xơ không được hấp thụ.


HÌNH DẠNG CỦA THỨC ĂN
   Thực phẩm cũng không chỉ có chất hóa học chứa trong đó. Đặc điểm vật lý của nó rất quan trọng. Kích thước của các hạt thức ăn có thể ảnh hưởng đến mức độ các chất dinh dưỡng được tiêu hóa và sẵn sàng cho hấp thụ bởi cơ thể. Ví dụ, ăn một quả táo còn nguyên vẹn có giá trị dinh dưỡng khác với việc uống tất cả các hóa chất giống nhau trong một hỗn hợp táo. Gạo xay được tiêu hóa nhanh hơn hạt gạo để nguyên. Các chất dinh dưỡng có thể dễ dàng hấp thụ từ bơ đậu phộng (bột nhão) hơn từ đậu phộng ăn cả quả.

A XÍT HOẶC KIỀM
   Độ axit và độ kiềm của thực phẩm là các tính chất vật lý thường được cho là quan trọng. Trên thực tế, chúng chỉ quan trọng trong chừng mực vì chúng có thể làm thay đổi tốc độ làm rỗng dạ dày, tiêu hóa ở ruột non và độ axit hoặc kiềm của nước tiểu. Cơ thể chúng ta có thể đối phó với một phạm vi rộng trong độ a xít và độ kiềm thực phẩm mà không có nhiều vấn đề. Thực phẩm axit thường có vị chua trong khi thực phẩm có tính kiềm thường có vị hơi chát, kiểu mùi xà phòng. Việc sử dụng sodium bicarbonate (baking soda) có thể làm cho thực phẩm có tính kiềm. Nó cũng có thể gây mất vitamin C và góp phần vào lượng natri giảm của chúng ta.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo iso.org, asq.org etsi.org, cenelec.eu, cen.eu và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ ISO 14001 : 2015 là gì? - Thông tin chính thức từ tổ chức ISO
http://fujihatsu.com/iso-14001-2015-la-gi-thong-tin-chinh-thuc-tu-to-chuc-iso-1-2-191760.html
2/ MÔI TRƯỜNG LÀ GÌ? HỆ THÔNG QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG (EMS) LÀ GÌ? THÔNG TIN CHÍNH THỨC

http://fujihatsu.com/moi-truong-la-gi-he-thong-quan-ly-moi-truong-ems-la-gi-thong-tin-chinh-thuc-1-2-191766.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ