THƯƠNG MẠI, MUA BÁN LÀ GÌ? CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THƯƠNG MẠI - THÔNG TIN TỪ WTO

THƯƠNG MẠI, MUA BÁN LÀ GÌ? CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THƯƠNG MẠI - THÔNG TIN TỪ WTO

  Thương mại hay mua bán là một khái niệm kinh tế cơ bản liên quan đến việc mua và bán hàng hóa và dịch vụ, với sự đền bù của người mua trả cho người bán hoặc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ giữa các bên. Thương mại có thể diễn ra trong một nền kinh tế giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Thương mại quốc tế cho phép các quốc gia mở rộng thị trường cho cả hàng hóa và dịch vụ của nước khác. Đó là lý do tại sao một người tiêu dùng Mỹ có thể chọn giữa một chiếc xe hơi Nhật Bản, Đức hoặc Mỹ. Kết quả của thương mại quốc tế, thị trường chứa đựng sự cạnh tranh lớn hơn và do đó, giá cả cạnh tranh hơn, mang lại một sản phẩm rẻ hơn cho người tiêu dùng.

Ảnh: Thương mại quốc tế (Internet)

 
Cách thức hoạt động thương mại
   Thương mại đề cập rộng rãi đến các giao dịch phức tạp từ việc trao đổi con tem giữa các nhà sưu tập đến các chính sách đa quốc gia thiết lập các giao thức cho nhập khẩu và xuất khẩu giữa các quốc gia. Bất kể sự phức tạp của giao dịch, giao dịch được tạo điều kiện thông qua ba loại trao đổi chính: 
   
Giao dịch trên toàn cầu giữa các quốc gia cho phép người tiêu dùng và các quốc gia tiếp xúc với hàng hóa và dịch vụ không có sẵn ở quốc gia của họ. Hầu hết mọi loại sản phẩm đều có thể tìm thấy trên thị trường quốc tế: thực phẩm, quần áo, phụ tùng thay thế, dầu, trang sức, rượu vang, cổ phiếu, tiền tệ và nước.. Dịch vụ cũng được giao dịch: du lịch, ngân hàng, tư vấn và vận chuyển.. Một sản phẩm được bán cho thị trường toàn cầu là  hàng xuất khẩu , và sản phẩm được mua từ thị trường toàn cầu là  hàng nhập khẩu . Nhập khẩu và xuất khẩu được tính trong tài khoản hiện tại của một quốc gia trong cán cân thanh toán.
   Thương mại quốc tế không chỉ mang lại hiệu quả cao hơn mà còn cho phép các quốc gia tham gia vào nền kinh tế toàn cầu, khuyến khích cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài
 (FDI), đây là số tiền mà các cá nhân đầu tư vào các công ty nước ngoài và các tài sản khác. Về lý thuyết, các nền kinh tế có thể, do đó, phát triển hiệu quả hơn và có thể dễ dàng trở thành những người tham gia kinh tế cạnh tranh hơn. Đối với chính phủ tiếp nhận, FDI là một phương tiện mà ngoại tệ và chuyên môn có thể vào nước này. Những điều này làm tăng mức độ việc làm, và về mặt lý thuyết, dẫn đến sự tăng trưởng trong tổng sản phẩm quốc nội. Đối với các nhà đầu tư, FDI cung cấp mở rộng và tăng trưởng công ty, có nghĩa là doanh thu cao hơn.
 
 Thâm hụt thương mại là một tình huống mà một quốc gia có giá trị về nhập khẩu tổng hợp từ nước ngoài lớn hơn giá trị nó nhận được từ xuất khẩu tổng hợp. Thâm hụt thương mại đại diện cho một dòng tiền trong nước ra thị trường nước ngoài. Điều này cũng có thể được gọi là một  cán cân thương mại âm  (BOT).

Kết luận về thương mại: 

   + Thương mại nói chung là trao đổi hàng hóa và dịch vụ, thường là để đổi lấy tiền.
   + Thương mại có thể diễn ra trong một quốc gia, hoặc giữa các quốc gia với nhau. Đối với thương mại quốc tế, lý thuyết về lợi thế so sánh dự đoán rằng thương mại có lợi cho tất cả các bên, mặc dù các nhà phê bình cho rằng trong thực tế, nó dẫn đến sự phân tầng giữa các quốc gia.
   + Các nhà kinh tế ủng hộ thương mại tự do giữa các quốc gia, nhưng chủ nghĩa bảo hộ như thuế quan có thể xuất hiện do động cơ chính trị, ví dụ như 'chiến tranh thương mại'..
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo whatis.techtarget, wto.org, oiml.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Đo lường pháp lý và thương mại - Thông tin chính thức OIML - Cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/do-luong-phap-ly-va-thuong-mai-thong-tin-chinh-thuc-oiml-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-191556.html
2/ OIML là chứng nhận gì? Nhiệm vụ và mục tiêu - Thông tin chính thức về OIML - Cân điện tử Fujihatsu

http://fujihatsu.com/oiml-la-chung-nhan-gi-nhiem-vu-va-muc-tieu-thong-tin-chinh-thuc-ve-oiml-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-191432.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ