TỔNG THỐNG MỸ ĐẦU TIỀN BỊ ÁM SÁT THEO SÁCH KỶ LỤC THẾ GIỚI GUINNESS

TỔNG THỐNG MỸ ĐẦU TIỀN BỊ ÁM SÁT THEO SÁCH KỶ LỤC THẾ GIỚI GUINNESS

   Abraham Lincoln sinh ngày 12 tháng 2 năm 1809 và mất ngày15 tháng 4 năm 1865 là một chính khách và luật sư người Mỹ, tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ từ năm 1861 cho đến khi ông bị ám sát vào năm 1865. Lincoln đã lãnh đạo đất nước vượt qua Nội chiến Hoa Kỳ, cuộc khủng hoảng đạo đức, văn hóa, hiến pháp và chính trị lớn nhất của quốc gia này. Ông đã thành công trong việc bảo vệ Liên bang, xóa bỏ chế độ nô lệ, củng cố chính phủ liên bang và hiện đại hóa nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ảnh: Tổng thống Abraham Lincoln (Internet)

   Tổng thống Lincoln nổi tiếng vì đã tích cực hỗ trợ giải phóng người Mỹ gốc Phi và, vào ngày 1 tháng 1 năm 1863, trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ giữa các bang miền bắc và miền nam (Confederate). ông đã ban hành Tuyên bố Giải phóng, tuyên bố rằng sẽ mãi mãi giải phóng những nô lệ đó trong Liên minh miền Nam. Tuy nhiên, một kẻ sát nhân làm nghề diễn viên tên là John Wilkes Booth, một người ủng hộ chính nghĩa miền Nam, đã ám sát Lincoln vào ngày 14 tháng 4 năm 1865 - Thứ Sáu Tuần Thánh hay Ngày Đóng đinh - tại Nhà hát Ford, Washington, Hoa Kỳ. Ông là tổng thống Mỹ đầu tiên bị ám sát.
   Tổng thống Lincoln sinh ra trong một gia đình làm nghề khai hoang nghèo khó và chủ yếu lớn lên ở vùng biên giới Indiana. Ông đã tự học và trở thành một luật sư, lãnh đạo Đảng Whig, nhà lập pháp bang Illinois, và Nghị sĩ Hoa Kỳ đến từ Illinois. Năm 1849, ông trở lại hành nghề luật sư nhưng đã trở nên phẫn nộ với việc mở thêm các vùng đất khác cho chế độ nô lệ do Đạo luật Kansas–Nebraska. Ông trở lại chính trường vào năm 1854 và trở thành một nhà lãnh đạo của Đảng Cộng hòa, ông tham gia vào một cuộc tranh luận năm 1858 với Stephen Douglas. Lincoln tranh cử Tổng thống năm 1860, giành chiến thắng toàn diện tại miền Bắc. Các phần tử ủng hộ chế độ nô lệ ở miền Nam đã đánh đồng chiến thắng của ông với việc miền Bắc từ chối quyền thực thi chế độ nô lệ, và các bang miền Nam bắt đầu ly khai khỏi liên bang. Nhằm đảm bảo nền độc lập, Liên minh miền Nam đã tấn công Pháo đài Sumter, một pháo đài của Hoa Kỳ ở miền Nam, Lincoln đã kêu gọi các lực lượng để trấn áp cuộc nổi dậy và thiết lập lại Liên bang.
 

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo history.com, guinnessworldrecords.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/Tổng thống trẻ nhất Hoa Kỳ theo sách kỷ lục thế giới Guinness
http://fujihatsu.com/tong-thong-tre-nhat-hoa-ky-theo-sach-ky-luc-the-gioi-guinness-1-2-278064.html
2/ Cuốn sách lớn nhất thế giới theo Guinness

http://fujihatsu.com/cuon-sach-lon-nhat-the-gioi-theo-sach-ky-luc-guinness-1-2-273402.html
 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ