TRÁI PHIẾU LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM CỦA TRÁI PHIẾU - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

TRÁI PHIẾU LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM CỦA TRÁI PHIẾU - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   Trái phiếu là một công cụ thu nhập cố định thể hiện khoản vay của nhà đầu tư đối với người vay (thường là doanh nghiệp hoặc chính phủ). Một trái phiếu có thể được coi là một IOU giữa người cho vay và người đi vay bao gồm các chi tiết của khoản vay và các khoản thanh toán của nó. Trái phiếu được phát hành bởi các công ty gọi là trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ phát hành trái phiếu thì gọi là trái phiếu chính phủ. Chủ sở hữu của trái phiếu là người gỡ nợ, hoặc chủ nợ, của tổ chức phát hành. Chi tiết trái phiếu bao gồm ngày kết thúc khi tiền gốc của khoản vay đáo hạn được trả cho chủ sở hữu trái phiếu và thường bao gồm các điều khoản cho các khoản thanh toán lãi thay đổi hoặc cố định được thực hiện bởi người vay.
Ảnh: Thang trái phiếu (Cân điện tử fujihatsu)

ĐẶC ĐIỂM CỦA TRÁI PHIẾU
   + Trái phiếu là đơn vị nợ công ty do các công ty phát hành và chứng khoán hóa là tài sản có thể giao dịch.
   + Trái phiếu được gọi là một công cụ thu nhập cố định vì trái phiếu thường trả lãi suất cố định cho người trả nợ. Lãi suất thay đổi hoặc thả nổi hiện cũng khá phổ biến.
   + Giá trái phiếu có tương quan nghịch với lãi suất: khi lãi suất tăng, giá trái phiếu giảm và ngược lại.
   + Trái phiếu có ngày đáo hạn mà tại đó số tiền gốc phải được trả lại đầy đủ hoặc rủi ro mặc định. 

Ngoài ra, các thuật ngữ liên quan đến trái phiếu được định nghĩa như sau:

   + Mệnh giá trái phiếu là số tiền mà trái phiếu sẽ có giá trị khi đáo hạn; nó cũng là số tiền tham chiếu mà nhà phát hành trái phiếu sử dụng khi tính toán các khoản thanh toán lãi. Ví dụ: giả sử một nhà đầu tư mua một trái phiếu $1,000 với giá $ 1,090 và một nhà đầu tư khác mua cùng một trái phiếu sau đó khi nó được giao dịch với mức chiết khấu $ 980. Khi trái phiếu đáo hạn, cả hai nhà đầu tư sẽ nhận được mệnh giá 1.000 đô la của trái phiếu.
   + Lãi suất trái phiếu là lãi suất mà nhà phát hành trái phiếu sẽ trả theo mệnh giá của trái phiếu, được biểu thị bằng phần trăm. Ví dụ: lãi suất là 5% có nghĩa là các trái chủ sẽ nhận được 5% x $ 1000 mệnh giá = $ 50 mỗi năm.
   + Ngày trả lãi là ngày mà nhà phát hành trái phiếu sẽ thực hiện thanh toán lãi. Thanh toán có thể được thực hiện trong bất kỳ khoảng thời gian nào, nhưng tiêu chuẩn là thanh toán vào ngày đáo hạn trái phiếu.
   + Ngày đáo hạn trái phiếu là ngày trái phiếu sẽ đáo hạn và nhà phát hành trái phiếu sẽ trả cho trái chủ mệnh giá của trái phiếu.
   + Giá phát hành trái phiếu là giá mà tại đó nhà phát hành trái phiếu ban đầu bán trái phiếu.
   
Hai đặc điểm của chất lượng tín dụng trái phiếu và thời gian đến hạn đáo hạn là các yếu tố quyết định chính của lãi suất trái phiếu. Nếu tổ chức phát hành có xếp hạng tín dụng thấp, các rủi ro là lớn hơn, và các trái phiếu này phải trả lãi hơn. Trái phiếu có thời gian đáo hạn rất dài cũng thường phải trả lãi suất cao hơn. Khoản bồi thường cao hơn này là do các trái chủ tiếp xúc nhiều hơn với rủi ro lãi suất và lạm phát trong một thời gian dài.
   Xếp hạng tín dụng cho một công ty và trái phiếu của công ty ở Mỹ được tạo ra bởi các tổ chức xếp hạng tín dụng như Standard và Poor
Moody, và Fitch Ratings. Trái phiếu chất lượng cao nhất được gọi là cấp đầu tư (investment grade). Trái phiếu cấp đầu tư bao gồm nợ do chính phủ Hoa Kỳ và các công ty rất ổn định và lớn. Trái phiếu không được coi là cấp đầu tư, nhưng không được mặc định, được gọi là trái phiếu năng suất cao , hay trái phiếu rác. Những trái phiếu này có rủi ro vỡ nợ cao hơn trong tương lai và các nhà đầu tư yêu cầu thanh toán lãi suất cao hơn để bù đắp cho rủi ro đó.
   Trái phiếu và danh mục đầu tư trái phiếu sẽ tăng hoặc giảm giá trị khi lãi suất thay đổi. Độ nhạy cảm với những thay đổi trong môi trường lãi suất được gọi là thời hạn . Việc sử dụng thời hạn trong bối cảnh này có thể gây nhầm lẫn cho các nhà đầu tư trái phiếu mới bởi vì nó không đề cập đến khoảng thời gian trái phiếu có trước khi đáo hạn. Thay vào đó, thời lượng mô tả giá của trái phiếu sẽ tăng hoặc giảm với mức thay đổi lãi suất.
   Tỷ lệ thay đổi độ nhạy cảm của trái phiếu hoặc danh mục đầu tư trái phiếu đối với lãi suất (thời hạn) được gọi là lồi lõm. Các yếu tố này rất khó tính toán và việc phân tích cần thiết thường được thực hiện bởi các chuyên gia.
Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 

(theo opticsandlab, asq.org, quality-line, graphicproducts.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Các loại dịch vụ điện toán đám mây - Cân điện tử fujihatsu 

http://fujihatsu.com/cac-loai-dich-vu-dien-toan-dam-may-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-218331.html
2/ Ưu điểm và nhược điểm của điện toán đám mây - Cân điện tử fujihatsu 
http://fujihatsu.com/uu-diem-va-nhuoc-diem-cua-dien-toan-dam-may-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-218491.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ