TRUYỀN THUYẾT CÁ MÒI SÔNG HỒNG VÀ MÂM CƠM DẪN DÃ NGƯỜI VIỆT SỐ 35

TRUYỀN THUYẾT CÁ MÒI SÔNG HỒNG VÀ MÂM CƠM DẪN DÃ NGƯỜI VIỆT SỐ 35

  Theo truyền thuyết, cá mòi do chim ngói hóa thành. Vào mùa thu, chim ngói bay ra biển hóa thành cá mòi. Khi sang xuân, cá lại bơi trở lại sông để hóa thành chim ngói. Bởi thế cứ đến mùa sinh sản cá mòi lại bơi từ biển về sông Hồng để sinh sôi từng đàn. Do đó, nhiều ngư dân đồng bằng sông Hồng thường ví cá mòi là ''lộc trời ban''. Cá mòi nơi đây thịt ngọt, thơm khác hẳn cá mòi biển.

Có một điều hữu duyên tới lạ là mùa cá mòi biển đi ngược lên sông Hồng trùng với mùa hoa bưởi, lá bưởi ra lá vào độ thơm. Lá bưởi chọn lá vừa phải (không già quá hay non quá) rửa sạch, vẩy ráo nước. Cá mòi đặc biệt hợp với gừng và nghệ, hai gia vị này đem giã vắt lấy nước cốt để ướp, vừa giúp khử mùi tanh hiệu quả, vừa giúp cá khi rán xong lên màu đẹp mắt.

Ngày xưa, người dân ven sông Hồng đánh cá trực tiếp lên còn tươi rói, sơ chế và tẩm ướp và nướng trực tiếp bằng lá bưởi trên than hoa có mùi vị thơm đặc trưng, ăn một lần không thể quên. Hiện nay, nếu không có than hoa thì chiên cũng ngon. Cá mòi nên chiên 2 lần lửa mới đạt độ giòn thơm, ăn được cả xương. Chiên lần 1: Chia từng mẻ, đun nóng dầu ăn, ốp lá bưởi vào 2 mặt thân cá rồi nhẹ nhàng đặt vào chảo. Sau đó hạ lửa vừa, để yên cho lá bưởi và cá một mặt vàng đều mới trở lại. Mùi lá bưởi và cá quyện vào nhau thơm lừng. Lá bưởi có tác dụng khử tanh hiệu quả. Khi lá bưởi và cá se vàng hai mặt thì vớt ra, để giấy thấm dầu.

MÂM CƠM NHÀ VỚI CÁ MÒI SÔNG HỒNG

|Mâm Cơm Mùa Xuân|

Cá Mòi Rán Lá Bưởi

Chả Ước Lễ

Đậu Phụ Rán

Canh Cua Khoai Sọ Rau Muống

Cà Pháo muối giòn

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Bò cuốn lá cải chấm nước tương mù tạp

http://fujihatsu.com/bo-cuon-la-cai-cham-nuoc-tuong-mu-tap-1-2-1905914.html
2/ Chả cá Lã Vọng - ẩm thực người Hà Nội
http://fujihatsu.com/cha-ca-la-vong-am-thuc-nguoi-ha-noi-1-2-1905935.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ